โรงเรียนทางเลือก


บรรยากาศการเรียนรู้

      การที่ได้ดู วีดีทัศน์ เรื่อง โรงเรียนทางเลือกนั้นทั้ง 3 โรงนี้มีความแตกต่างกันซึ่งทั้งทั้งสามแห่งนี้มีสภาพบรรยากาศของการเรียนที่เป็นแบบแตกต่างกันไปซึ่งจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นของตนเอง ซึ่งสร้างเอกลักษณ์ของตนเองขึ้นมาและสามารถที่จะเน้นการสอนที่เป็นแบบของตนเองอีกด้วย

       ซึ่งการสอนของโรงเรียนทางเลือกทั้งสามแห่งนี้แต่ล่ะแห่งก็มีการเรียนที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศการเรียน   สภาพแวดล้อมที่ดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเน้นในเรื่องของการเรียนที่เป็นแบบที่ยึดเอาผู้เรียนเป็นสำคัญโดยแต่ละโรงเรียนนั้นก็จะมีวิธีการสอนที่แตกต่างกันไป ส่วนมากแล้วจะเน้นการสอนแบบให้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ลงมือทำสิ่งนั้นเองโดยที่ครูจะเป็นผู้ที่คอยสั่งสอนและให้ผู้เรียนนั้นได้เรียนรู้จากประสบการณ์และสามารถแก้ไขเหตุการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตนเอง และ ฝึกเป็นคนรู้จักคิดและเสียสระ

      การสอนของทั้งสามโรงเรียนนี้ก็จะมีความแตกต่างกับโรงเรียนแบบอื่นๆเพราะโรงเรียนทั้งสามแห่งนี้จะเน้นการสร้างไปยังให้ผู้เรียนนั้นมีประสบการณ์ที่เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองมากกว่า การเรียนรู้แบบทั่วไปซึ่งจะเน้นในเรื่องของการใช้หนังสือในการเรียนเป็นส่วนใหญ่และมักจะเน้นในเรื่องของการบรรยายและ ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นหนังสือมากกว่าประสบการณ์ที่ต้องเรียนรู้

ส่วนทั้งสามแห่งนี้ก็มักจะเน้นการเรียนที่สร้างบรรยากาศการเรียนที่ทำให้ผู้เรียนนั้นไม่เครียดและมีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง และ ทำให้เกิดทักษะในการแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเองไม่ต้องรอให้ใครมาบอก

    ความแตกต่างของโรงเรียนทางเลือกทั้งสามแห่งนี้จะมีความแตกต่างจากโรงเรียนทั่วๆ ไป คือ ความแตกต่างทางด้านการศึกษา  บรรยากาศในชั้นเรียน  อีกทั้งการสอนให้ใช้ประสบการณ์นั้นมาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 357605เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท