bodyguard and assassins


ก่อนเราจะไปเปลี่ยนอะไรที่มันใหญ่ๆเนี่ย เราจะเปลี่ยนอะไรเล็กๆในตัวเราก่อน

วันนี้ไปเช่าหนังร้านแถวบ้านมาเรื่อง "bodyguard and assassins" ชื่อไทย "5 พยัคฆ์พิทักษ์ซุนยัดเซ็น" (ชื่อเรื่องภาษาไทยเมามันดีจริงๆ แต่ชื่อฝรั่งก็ไม่แพ้กัน)

หลังจากดูหนังเรื่องนี้จบต้องบอกเลยว่าส่วนตัวแล้ว ชอบหนังเรื่องนี้ เพราะภาพสวย ดูสนุก อิงประวัติศาสตร์ และบู๊ดีเดือดดีทีเดียว (เหมือนเคยได้ยินว่าใช้งบประมาณไปเยอะเหมือนกัน เพราะฉลองครบรอบอะไรสักอย่างของประเทศจีนนี่แหละ)

ระหว่างเรื่องเราจะเห็นมุมกล้อง และโทนสีที่ผมมองว่ามันดีทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องของโทนสี มันให้ความรู้สึกที่ดีกับผมอย่างบอกไม่ถูก

ถามว่า ดูหนังเรื่องนี้แล้วได้อะไร อย่างแรกเลยที่ผมนึกคือเรื่องของการเมืองไทยในปัจจุบัน ที่นึกถึงเรื่องของการเมืองไทยในปัจจุบันก็เป็นเพราะว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความพอใจ-ไม่พอใจเกี่ยวกับการปกครองของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว และกลุ่มที่เคยออกมาเคลื่อนไหวเมื่อครั้งอดีต

มานึกเล่นๆตามประสาคนที่เคยเรียนจิตวิทยามาบ้างนะ...มนุษย์เรามีความต้องการอะไรหลายๆอย่าง ความต้องการปัจจัยพื้นฐานต่างๆ เช่น ข้าวปลาอาหาร ที่อยู่อาศัย และอื่นๆจากนั้นก็ต้องการความรัก ต้องการความปลอดภัย ต้องการความมั่นคงในชีวิต ต้องการนั่น ต้องการนี่ ไม่มีที่สิ้นสุด (หากใครสนใจเรื่องลำดับขั้นความต้องการก็ไป google คำว่า maslow ดูทฤษฎีของท่านนี้ก็จะพอมองภาพออก)

ความต้องการของเรา ไม่ว่าจะเป็นความต้องการทางด้านทรัพย์สิน ความมั่นคง หรืออะไรก็ตาม และสุดท้าย "ความต้องการด้านอำนาจ" ด้านที่อยากจะให้คนอื่นนับถือ อยากจะให้ปกครองแบบนั้น แบบนี้ อยากให้คนมาเคารพ กราบไหว้ อยากให้แบบนั้นเป็นอย่างนี้ แบบนี้เป็นอย่างนั้น อะไรไม่รู้วุ่นวายไปหมด ไม่พอเสียที

ลองนึกภาพอีกด้านนึงของหนัง ระหว่างที่เนื้อเรื่องด้านการเมืองกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น ชาวบ้านที่ต่างจังหวัดก็อาจจะกำลังปลูกผัก ระหว่างที่มีคนตายเพราะเห็นต่างด้านการเมือง ชาวนาก็กำลังเกี่ยวข้าว ใช้ชีวิตไปตามประสา 

สุดท้าย ต้องตั้งคำถามว่า "ก่อนเราจะไปเปลี่ยนอะไรที่มันใหญ่ๆเนี่ย เราจะเปลี่ยนอะไรเล็กๆในตัวเราก่อน" เพราะการที่เราจะไปคิดการใหญ่ เราต้องเริ่มที่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองก่อน แล้วจากนั้น ค่อยคิดการใหญ่ ก็คงไม่สายเกินไปนักหรอก...นะ

หมายเลขบันทึก: 357485เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ ชอบข้อความนี้มากคะ

 ก่อนเราจะไปเปลี่ยนอะไรที่มันใหญ่ๆเนี่ย เราจะเปลี่ยนอะไรเล็กๆในตัวเราก่อน"

อยากให้ เราทุกคน เริ่มจากจุดนี้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท