มนุษย์เงินเดือน..ใช้เงินอย่างไร จึงมีเงินเก็บ


มนุษย์เงินเดือน..ใช้เงินอย่างไร จึงมีเงินเก็บ 

 

                มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย โดยเฉพาะเด็กจบใหม่โดยมากมักจะได้เงินเดือนไม่สูงนัก อย่าคิดไปถึงว่าจะมีเงินเก็บเงินออมเลย บางคนบอกว่า แค่พอกินพอใช้ไปได้เดือนๆ ก็แทบจะ ชักหน้าไม่ถึงหลังแล้ว

                แต่จริงๆแล้ว เด็กจบใหม่เพิ่งจะเริ่มทำงานแล้วอยากจะเงินเก็บไว้บ้างก็สามารถทำได้เช่นกัน ถึงแม้ว่ามันอาจจะทำให้ตัวเองขาดความสะดวกสบายในบางอย่างไปบ้าง แต่มันก็สุดแสนจะคุ้มค่า หากว่าวันหนึ่งคุณมีเหตุจะต้องใช้เงินด่วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องสุขภาพร่างกาย หรือให้ครอบครัวคุณก็สามารถนำเงินเก็บเงินออมที่คุณเก็บสะสมมาแต่ละเดือนไปใช้ได้ โดยไม่ต้องไปดิ้นรนหากู้ยืมให้เป็นหนี้เป็นสิน ก่อนอื่นต้องหันกลับมาสำรวจตัวเองก่อนว่า ในชีวิตประจำวันของเราแต่ละวันนั้น เราใช้จ่ายไปเพื่ออะไรบ้าง สำหรับทุกคนโดยหลักๆค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ค่ารถ ค่ากิน  ค่าของใช้ส่วนตัว ค่าที่อยุ่อาศัย ค่าน้ำค่าไฟ และอื่นๆ ว่าด้วยเรื่องของการแบ่งเงินเพื่อให้มีเงินเหลือออม คนแต่ละคนก็จะมีวิธีการออมเงินที่แตกต่างกันออกไป บางคนฝากธนาคารแบบฝากประจำ บางคนซื้อพันธบัตรรัฐบาล บางคนเก็บเป็นทองคำ บางคนเล่นแชร์  ไม่ว่าจะออมแบบไหน แต่ถ้าหากเราทำอย่างสม่ำเสมอและมีระเบียบแบบแผน คุณก็สามารถมีเงินเก็บได้ซึ่งจะมากหรือน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  บางคนมีความคิดว่า พอมีเงินได้มากขึ้น ก็จำเป็นต้องมีรายจ่ายเพิ่มสูงตามไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเลย เมื่อก่อนเรามีเงินเดือนเท่านั้น เรามีรายจ่ายเท่านี้ เมื่อเรามีเงินเดือนเพิ่มขึ้น เราก็ควรจะคงระดับค่าใช้จ่ายให้อยู่เท่าเดิม เพื่อที่เราจะได้มีเงินเก็บมากขึ้น ซึ่งเป็นหนทางที่ดีกว่า  การออมเงินนั้นสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณจะมีเงินเดือนมากหรือเงินเดือนน้อย แต่อยุ่ที่ว่าคุณจัดสรรเงินได้และเงินจ่ายได้เหมาะสมและลงตัวมากแค่ไหน

                มีข้อแนะนำดีๆ สำหรับการจัดสรรเงินออมมาฝาก สำหรับเด็กจบใหม่ เพิ่งจะมีงานทำ และมีเงินเดือนเป็นของตัวเอง เพราะการเก็บเงินตั้งแต่ต้นๆของการทำงาน ต่อไปในอนาคตจะไม่ลำบากอย่างแน่นอน

                1. เมื่อได้เงินเดือนมาแล้ว ให้แบ่งเงินออกเป็นกองๆ ค่าห้อง ค่าไฟ ค่าเดินทางไปทำงาน ค่ากินในแต่ละวัน ค่าซื้อของใช้ส่วนตัว เงินสำหรับเก็บ

                2.  นำเงินสำหรับเก็บฝากไว้อีกธนาคารหนึ่ง และปฏิญาณตนไว้ว่า จะไม่เบิกมาใช้เด็ดขาด

                3.  ในแต่ละวันให้ใช้เงินสำหรับค่ารถและค่ากินให้อยู่ในงบประมาณที่จัดไว้แล้ว

                เพียงแค่ 3 ข้อ ปฏิบัติง่ายๆ ก็สามารถช่วยให้คุณมีเงินเก็บได้ ไม่ว่าคุณจะมีเงินเดือนน้อยหรือมากและไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มทำงานหรือทำงานมานานแล้วก็ตาม สามารถนำวิธีการนี้ไปใช้ได้เหมือนกัน

ข้อความข้างต้น มาจากส่วนหนึ่งของหนังสือชื่อเรื่องแผนที่ชีวิต เข็มทิศการทำงาน

 

 

ที่มา : ตมิสา นารา แผนที่ชีวิต เข็มทิศการทำงาน กรุงเทพฯ: เอ็ดดูเคชั่น ไมน์ด ไลน์มัลติมีเดีย, 2551

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw3
หมายเลขบันทึก: 357438เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีบางท่าน ให้แบ่งเป็นสามส่วนครับ

  • ใช้
  • เก็บ
  • ประกันชีวิต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท