ชีวิตที่พอเพียง : ๙๘๙. ชื่นชม ๒ หน่วยราชการ



          ใน ๑ สัปดาห์ผมใช้บริการของ ๒ หน่วยราชการ   จึงนำมาเป็นบันทึกเพื่อแสดงความชื่นชม

          วันที่ ๕ เม.ย. ๕๓ นัดของผมถูกเลื่อนเพราะการเดินขบวนของกลุ่มคนเสื้อแดง   ก็มีผลต่องานต่างๆ ไม่น้อยนะครับ   ไม่ได้สูญเสียเฉพาะเศรษฐกิจย่านราชประสงค์ และการท่องเที่ยว   แต่ก็ช่วยให่ผมได้มีโอกาสฝึก slow life   คืออยู่บ้านหาความสุขจากการอ่านหนังสือ

          พอดีจะต้องทำหนังสือเดินทางฉบับใหม่ เพราะฉบับเก่าอายุไม่ถึง ๖ เดือน   กลางเดือน พ.ค. ต้องไปเจนีวา เพื่อประชุม OC ของ PMA Conference   จึงได้โอกาสไปทำหนังสือเดินทางเสียเลย

          ผมวางแผนผิด  คือว่าตอนสายๆ คนจะวาย   และรถบนถนนว่าง   เอาเข้าจริงตอนสายถนนแจ้งวัฒนะขาออกรถน้อย   แต่ขาเข้ารถแน่นมาก เพราะมีการสร้างถนน และเพราะศูนย์ราชการ   ผมวางแผนไปจอดที่กรมการกงสุลที่เมื่อผมไปคราวที่แล้วตอนเช้ามืดมีที่จอดรถมากมาย   วันนี้หลัง ๑๐ น. เขาไม่ให้เข้าไป   ผมต้องวนบนถนนแจ้งวัฒนะสองรอบแล้วตัดสินใจเข้าไปในศูนย์ราชการ   และขับวนทางขวาบนถนนข้างในศูนย์ราชการ   อ้อมศูนย์ที่จะเป็นที่ทำงานของศาล ไปหาที่จอดใกล้ถนนแจ้งวัฒนะ    แล้วเดินย้อนไปทางหลักสี่ ไปยังกรมการกงสุล ท่ามกลางแดดร้อนเปรี้ยง

          ที่จริงขั้นตอนการทำพาสปอร์ตก็ยังน่าชื่นชมเหมือนคราวที่ผมมาครั้งก่อน   แต่ผมก็ยังอยากบันทึกรายละเอียดไว้   ว่าผมไปถึงก็เข้าไปขอบัตรคิว    โดยใช้บัตรประชาชนยื่นแก่เจ้าหน้าที่ให้บัตรคิวซึ่งมี ๔ คน   ผมได้หมายเลข ๘๙๓ โดยขณะนั้นเขากำลังเรียกหมายเลข ๗๖๐ เข้าไปรับบริการ   อีกประมาณ ๑๓๐ คนจึงจะถึงผม   ในห้องนั่งรอมีคนเต็ม แต่ผมก็หาที่นั่งได้ตรงหน้าจอทีวีที่บอกหมายเลขคิวที่เรียกพร้อมหมายเลขห้องทำหนังสือเดินทาง

          เขามีทั้งเสียงเรียกและขึ้นหน้าจอ   ผมนั่งสังเกตคนที่มาทำหนังสือเดินทาง   และคิดว่าสมัยนี้ผู้คนเดินทางกันมากมายจริงๆ  

          เวลาผ่านไป ๑๐ นาที มีคนถูกเรียกราวๆ ๓๐ คน   ผมสบายใจว่ารอไม่ถึง ๑ ชั่วโมงก็จะถึง   ซึ่งก็จริงดังคาด   ผมถูกเรียกหลังนั่งรอ ๔๐ นาทีพอดี   แต่ก็ต้องไปนั่งรอตรงหน้าห้องทำหนังสือเดินทางนั่นเองอีก ๑๕ นาที    โดยที่เขาใช้เวลาทำหนังสือเดินทางของผมประมาณ ๑๐ นาที   ผมถามเจ้าหน้าที่ว่าแต่ละวันทำได้กี่คน   เขาบอกว่าขึ้นอยู่กับว่ามีปัญหาหลักฐานหรือไม่    ตามปกติ ๓๐ คนขึ้นไป

          ห้องทำบัตรทั้งหมด ๖๒ ห้อง

          ผมต้องไปรับหนังสือเดินทางเอง ในวันนัดคือ ๘ เม.ย. ๕๓ ระหว่าง ๘.๐๐ – ๑๗.๐๐ น.  เพื่อจะขอให้เขาสลักในเล่มใหม่ว่าวีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกาในหนังสือเดินทางเล่มเก่ายังใช้ได้  

          ทำเสร็จเวลา ๑๒.๐๐ น. ตรง   ผมไปจ่ายค่าบริการ ๑,๐๐๐ บาทและรับใบนัดรับหนังสือเดินทางในวันที่ ๘ เม.ย. ๕๓   รวมเวลาทั้งหมดชั่วโมงเศษๆ เท่านั้น   น่าประทับใจจริงๆ  

          บ่ายวันที่ ๘ เม.ย. ผมออกจากห้องประชุมที่ สสส. เวลา ๑๕.๐๐ น. เพื่อไปรับหนังสือเดินทางเล่มใหม่   เมื่อไปถึงก็ไปถามเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์    ไปยื่นเอกสารที่ช่องที่เขาบอก (ที่เท่าไรลืมแล้ว แค่วันเดียว)    แล้วเขาให้บัตรคิว รอเดี๋ยวเดียวก็ได้รีบหนังสือเดินทางเล่มใหม่ พร้องยกเลิกเล่มเก่า   ถามเขาว่าต้องการให้วีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกายังใช้ได้ ทำอย่างไร   เขาบอกให้ไปที่ช่อง ๘๒   ที่ช่อง ๘๒ เขาให้แบบฟอร์มมากรอก และให้ไปถ่ายเอกสารหนังสือเดินทางเล่มเก่าหน้าแรกและหน้าที่มีวีซ่าสหรัฐฯ    แล้วเอาไปยื่นที่ช่อง ๘๔    ที่ช่อง ๘๔ เขาเก็บเงิน ๑๐๐ บาท   แล้วให้รอ ๒๐ นาที ไปรับหนังสือเดินทางทั้ง ๒ เล่มคืนที่ช่อง ๘๖    รวมเวลาทั้งหมด ๔๐ นาที       

          วันที่ ๙ เม.ย. ๕๓ ผมนัดลูกชายไปโอนที่ดินที่สำนักงานที่ดินบางกอกน้อย   ซึ่งสาวน้อยช่วยค้นจาก อินเทอร์เน็ต ว่าอยู่บนถนนจรัญสนิทวงศ์ ปากซอย ๕๙   และสาวน้อยช่วยเตรียมเอกสารให้ทุกอย่าง    เรานัดกัน ๑๔.๐๐ น.   เริ่มกระบวนการที่ประชาสัมพันธ์   เตรียมเอกสารแล้วให้ไปยื่นที่ช่อง ๗   เขาลงข้อมูลแล้วคอมพิวเตอร์พิมพ์แบบฟอร์มออกมาให้เราเซ็นชื่อ    เขาไปค้นหลักฐานการซื้อจากเจ้าของเดิมเมื่อปลายปี ๒๕๐๙   ลูกชายอุทานว่า พ่อซื้อเมื่ออายุ ๒๔ หรือ

          ที่ดิน ๕๓ ตารางวา และบ้านไม้ ๒ ชั้นเล็กๆ นี้แม่ซื้อมาในราคา ๑๐๐,๐๐๐ บาท โดยใส่ชื่อผม    แล้วแม่ก็บอกยกให้   ตอนนี้เขาตีราคาที่ดินตารางวาละ ๓๔,๐๐๐ บาท   และตีราคาบ้าน ๕๑,๐๐๐ บาท   รวมค่าธรรมเนียมโอนร้อยละ ๐.๕ ของราคาเท่ากับ ๙,๒๖๗ บาท   ค่าคำขอ ๕ บาท  และค่าอากรแสตมป์ ๙,๒๗๒ บาท  รวมเท่ากับ ๑๘,๕๔๔ บาท

         หัวหน้าหน่วยต้องเรียกผมไปเขียนชื่อแบบไม่เซ็น เพื่อให้เหมือนลายเซ็นเดิมตอนเรียนแพทย์จบใหม่ๆ ยังเซ็นชื่อไม่เป็น   แล้วก็เสร็จเรียบร้อยโดยใช้เวลา ๕๐ นาที    ประทับใจความสะดวก และอัธยาศัยไมตรีอันดีงามของเจ้าหน้าที่   ขอแสดงความชื่นชมมา ณ โอกาสนี้

         เป็นประสบการณ์ดีๆ ในการใช้บริการของหน่วยราชการ ๒ หน่วย ที่ได้รับรางวัลบริการดีเยี่ยม   ขอยืนยันว่าดีเยี่ยมจริงๆ

 

 

วิจารณ์ พานิช
๙ เม.ย. ๕๓ 
                                     

หมายเลขบันทึก: 357322เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอกด like ให้นะคะ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ราชการทุกท่านค่ะ .....^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท