คุณแคร์คำพูดคนอื่นแค่ไหน


           แคร์คำพูดคนอื่นแค่ไหน?

....คนส่วนมากชอบฟังคำพูดวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่นยิ่งถ้าได้ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยแล้ว      บรรยากาศในการสนทนายิ่งได้รสชาติ ผมขอย้ำว่าคนส่วนมากนะครับ ไม่ใช่ทุกคนเพราะมีจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบ ที่แน่ๆก็ผมคนหนึ่งล่ะ เพราะเมื่อพินิจพิเคราะห์ดูแล้วผมว่ามันมีแต่เสียกับเสีย เสียเวลา เสียอารมณ์ หนักข้อเข้าอาจเสียเพื่อนก็ได้ โดยเฉพาะนิสัยดีๆ ของเราจะค่อยๆ เสียไปโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว

.....สำหรับผู้ที่ยังนึกสนุกกับการวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่นอยู่ อยากให้ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดูบ้างเถอะครับว่า เราจะรู้สึกอย่างไรถ้า เขาและเธอที่กำลังถูกนินทานั้นคือเรา มันไม่สนุกเลยใช่ไหมครับ ผมเองก็เคยโดนมาแล้วอย่างจัง หน้ามันออกชาๆบอกไม่ถูก ครั้นเราจะลองตอบโต้บ้างยิ่งเหมือนเพิ่มรสชาติให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นหรือในบางครั้งคนที่ถูกตอกกลับเกิดรับไม่ได้ก็จะมองหน้ากันไม่ติดเสียเปล่าๆทางที่ดีตั้งสติให้ดีแล้วกันครับ อย่าปล่อยใจเราไปตามคำวิพากษ์วิจารณ์นั้น ทำอารมณ์และความรู้สึกแบบนิ่งๆ เงียบๆ สงบๆได้ยิ่งดีที่สุด

....ทำใจเราให้หนักแน่นไม่ปล่อยตัวปล่อยใจไปกับคำวิจารณ์นั้น ถ้าทำไม่ได้ชีวิตนี้ เราคงไม่ต้องทำอะไร เพราะมัวแต่ระวังตัวแก้ตัว ไปตามกระแสความคิดของผู้อื่นจนเสียกระบวนท่า ที่ผมให้ตั้งสติให้ดีนั้นก็เผื่อไว้สำหรับคำวิจารณ์ที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขตัวเราให้ดีขึ้นด้วย ซึ่งเรื่องนี้ต้องรับฟังและทำใจให้ได้ครับ เพราะคำวิจารณ์ที่เต็มไปด้วยความปรารถนาดีไม่มีคำเย้ยหยันเจือปนก็มีเหมือนกันเหมือนเหรียญที่มีสองด้าน และในความเป็นตัวตนของเราก็ต้องมีทั้งดีและไม่ดีในตัวเช่นกัน ต้องยอมรับกันก่อนว่าสิ่งที่ไม่ค่อยสู้ดีสำหรับตัวเรานั้น เราก็มักจะมองไม่ค่อยเห็น ฉะนั้นหากมีใครเขาสะท้อนเงาให้เราได้เห็นส่วนไม่ดีบ้าง ก็ต้องขอบคุณเขาและถ้าเราไม่รับฟังใคร ไม่ยอมใครผมว่าเราจะอยู่ร่วมกับคนหมู่มากยากสักหน่อยมั้งครับ

.....ทางออกที่ง่ายและเป็นวิธีที่ได้ผลเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นก็คือไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม ขอให้มองที่เป้าหมายหลัก ว่าเรากำลังทำอะไรเพื่ออะไร และขอให้ทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด ทุ่มชีวิตจิตใจทำงานนั้นๆ อย่างสุดความสามารถจนสำเร็จ บางครั้งเราอาจพบกับอุปสรรคขวากหนามบ้าง จะด้วยวิธีการหรือเป็นคำวิจารณ์ถากถางจากบุคคลที่มีความเห็นไม่ตรงกันกับเรา ก็ขอให้ค่อยๆ คิดและพิจารณาให้ถี่ถ้วน เลือกเอาสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราและงานที่ทำให้มากที่สุด ฝึกตัวเองให้ปล่อยวางคำวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นไปเสียบ้าง แล้วก็หันมาแคร์ความรู้สึก แคร์ความสำเร็จจากการทุ่มชีวิตจิตใจของตัวเองให้มากๆ จะดีกว่าไหมครับ!!!

คำสำคัญ (Tags): #คำพูด
หมายเลขบันทึก: 356806เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท