เปิดดู ....พ็อคเกตบุคส์ The Ballad of Biology 21 Replay the memories 1993-2005 มิตรภาพ บนความคิดสร้างสรรค์ที่ซุกซนในวันวาน


            ..หลังจากเรียนจบการศึกษา เพื่อนแต่ละรุ่นมักจะมี สมุดเฟรนชิป เป็นที่ระลึก เขียนข้อความจากใจของเพื่อนแต่ละคน ก่อนจากลาไปตามทางชีวิตของตนเอง เฟรนชิปมีความหมาย แทนความคิดถึงของเพื่อนยามห่างไกลได้ดีทีเดียว

            แต่หลายคน เขียนไม่เก่ง เขียนไม่เป็น และไม่รู้จะเขียนอะไรเหมือนกัน เฟรนชิปของเพื่อนบางคน เขียนถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีมากๆ บางหน้า ก็มีแต่ลายมือสมัยเรียนของเพื่อนให้ดูแทนใจเท่านั้น

            ในปี 2548 เกิดไอเดียสนุกๆ หลังจากที่ทำเวบไซต์ของรุ่น โดยใช้เวบไซต์ฟรี ที่ geocities.com หลังจากนั้นได้แรงบันดาลใจหลายอย่าง ก็สนุกกับการทำเวบไซต์รุ่นที่จดโดเมนเป็น biosc21.net พอถึงช่วงปลายปี งานเข้า ไม่มีเวลาว่างเหมือนเดิม และก็รู้ว่า อีกไม่นาน ข้อมูลบนเวบก็อาจจะสูญหายได้ เลยนึกสนุก ผุดความคิดสร้างสรรค์ รวบรวมรูปภาพของเพื่อนๆ มารวมเป็นแผ่น Photo VCD    ส่งให้เพื่อนๆดูให้หายคิดถึงเพื่อนยามห่างไกล ส่วนข้อมูลในเวบไซต์ ที่เพือนๆ เข้ามาเขียนส่งข่าวถึงกัน แต่ช่วงหลังๆ เพื่อนๆไม่ค่อยว่าง เวบไซต์เงียบเหงา คนทำเริ่มไม่มีเวลาดูแล เนื่องจากกลัวข้อมูลของเพื่อนๆจะหาย และช่วงเวลานั้น กำลังรับงานทำหนังสือพ็อคเกตบุคส์ ก็เลยนึกสนุก เอาข้อมูลในเวบไซต์ เซฟแล้ว เอามาใส่ จัดเป็นรูปเล่ม ส่งไปพิมพ์ เป็น พ็อคเกตบุคส์  The Ballad of Biology 21 Replay the memories 1993-2005  ซะเลย




            นี่คือ หน้าปกของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งเป็นหนังสือรวมข้อมูลจากเวบไซต์รุ่น ทั้งรูปภาพและข้อความ ทำการคัดลอกข้อมูลแล้ว จัดหน้าให้เป็นรูปแบบหนังสือ เอาสิ่งที่อยู่ในเวบไซต์ที่รวบรวมไว้ แม้กระทั่งโลโก้ Biology ด้านบนของปก ที่ อ.ดร.วัฒนา Bio21 ที่เคยออกแบบไว้อย่างสวยงาม ใส่ในเวบไซต์ของภาควิชาในช่วงแรกที่ท่านเข้ามาดูแล ก็ยังเก็บไว้ใช้ นี่คือ โลโก้ของภาควิชาในเวบไซต์ในยุค 10 กว่าปีที่แล้ว ที่หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน



            หน้าปกใน ออกแบบกันอย่างง่ายๆแบบนี้แหละครับ

            เนื้อหาภายในเล่ม

            ทะเบียนรายชื่อ-สกุล พร้อมที่อยู่ของชาว Bio21 แต่ละท่าน ซึ่งคัดลอกมาจากเวบไซต์ เอามาใส่ในหนังสือ แล้วดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมือนกัน


            เนื้อหาด้านในภายในเล่ม พร้อมภาพประกอบ


            ความตั้งใจของ เลน Bio21 ในการเก็บภาพถ่าย 1 นิ้ว ตั้งแต่สมัยเรียนชั้นประถม จนถึง ช่วงทำงาน เพื่อให้เพื่อนได้เห็นพัฒนาการแต่ละช่วงเวลา เพื่อนเห็นแล้ว อมยิ้ม มีความสุข และทึ่งในความตั้งใจของ เลน จริงๆ



            ภาพจับหน้าจอคอมพิวเตอร์ โฉมหน้าของเวบไซต์รุ่น Bio21 เวอร์ชั่นต่างๆ ในช่วงที่ซุกซนสนุกนึก ทำออกมาหลายหน้าตา และมีหน้าตาของเวบไซต์ Wetlab อยู่ด้วย ซึ่งในตอนนี้ ไม่มีเวบไซต์นี้แล้ว ข้อมูลสูญหายไปตามกาลเวลา เพราะไม่ได้ทำการดูแล ปรับปรุง ข้อมูลมาหลายปี จนผู้ให้บริการพื้นที่เวบไซต์ ลบทิ้งไป

            นี่เป็นพ็อกเกตบุคส์ที่ทำไว้เป็นที่ระลึก เอาเงินที่ได้จากการรับทำงานชิ้นหนึ่ง เอามาทำเป็นหนังสือ ด้วยความซุกซน หลังจากจัดรูปเล่มซึ่งได้ความหนา 220 หน้า ก็ส่งไฟลฺ์ไปยังโรงพิมพ์ สั่งพิมพ์ 20 เล่ม ครบจำนวนเพื่อน Bio21 พอดี แล้วก็แจกให้เพื่อนเป็นที่ระลึก บางคนก็ส่งไปตามที่อยู่ทางไปรษณีย์ บางคนก็เอาไปให้ด้วยตัวเอง

            มาถึงวันนี้ ผ่านมาถึง 5 ปีแล้ว หลังจากที่ทำหนังสือเล่มนี้ พลิกเปิดดูเนื้อหาข้างใน ซึ่งมีข้อความ ข่าวสารที่เพื่อนๆ เขียนส่งข่าว แซวกัน แล้ว ก็ชักคิดถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่เพื่อนสื่อสารกัน แต่เวลานี้ ไม่สามารถที่จะทำได้เหมือนเดิมแล้ว และเพื่อนแต่ละคน ก็มีภาระหน้าที่การงานที่มากกว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่ก็เป็นหลักฐานแห่งมิตรภาพชิ้นสำคัญ ที่ยังสื่อถึงความผูกพันและมิตรภาพระหว่างเพื่อนได้

            นี่เป็นหนังสือที่ทำด้วยความซุกซน จากความคิดสร้างสรรค์ในเวลานั้น

            ถ้าเป็นยุคนี้ ปีนี้ เทคโนโลยีสะดวกสบายกว่าเดิม มีเวบไซต์ที่ใช้ง่ายมากมาย นับตั้งแต่ Facebook, Hi5, MSN และอีกหลายช่องทางสื่อสารที่ติดต่อกันได้ง่ายขึ้น   ... แต่เมื่อย้อนมองวันวาน จากสิ่งที่เห็นในรูปนี้ ก็นึกถึงความรู้สึก ความผูกพันและมิตรภาพของเพื่อนในช่วงเวลาที่ผ่านมาเช่นกัน

            ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ขอเพียงกล้าคิด กล้าทำ ก็สามารถสร้างสรรค์ และสานต่อมิตรภาพในรูปแบบเฉพาะตัวของแต่ละคนได้อยู่แล้วล่ะครับ



หมายเลขบันทึก: 356636เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท