เด่นดนัย
นาย เด่นดนัย เด่นดนัย อันอตัส

กิจกรรมการฟื้นฟูนากุ้งร้าง


เวทีฟื้นฟูนากุ้งร้าง

สวัสดีครับ.... เช้านี้อากาศที่ปัตตานีร้อนมาก แต่ก็ยังมีท้องฟ้าที่แจ่มใส ส่วนเรื่องสถานเหตุการณ์ไม่ต้องพูดถึงนะครับ... เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น....  แต่ก็ต้องอยู่บนความระมัดระวังกันสุดๆๆ

            วันนี้ก็จะพูดถึงเวทีของการฟื้นฟูนากุ้งร้าง... โดยประเด็นหลักๆที่ต้องการปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่ถูกทำลายป่าชายเลน เมื่อในอดีต ที่กลุ่มของนายทุ่นต้องการทำธุรกิจเกี่ยวกับการเลี้ยงกุ้ง  แต่พอเจอภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ  ทำให้เกิดการขาดทุน พื้นที่ที่เคยมีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก ปัจจุบัน ก็เป็นบ่อกุ้งที่ ไร้ค่า ขาดการดูแลเอาใจใส่ ด้วยเหตุนี้ ทำให้เรามีทางเลือกให้แก่กลุ่มเกษตรกรที่ต้องการปรับพื้นที่นากุ้งร้างด้วยการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสาหร่าย และการนำพันธ์ปลากะพงเสริมเข้าด้วยกัน การที่นำสาหร่ายเข้าไปเลี้ยงเแป็นเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้ สาหร่ายในอ่างปัตตานีกลับคืนสู่สภาพที่อุดมสมบูรณ์เมื่อครั้งในอดีต  เราจะเพาะเลี้ยงสาหร่าย แตาเราก็นำสาหร่ายเหล่านั้น คืนสู่อ่าวต่อไป...

            กิจกรรมที่ได้กล่าวมานั้น ก็ได้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 28-29 เมษายน 2553 โดยทางสนง.ทสจ.ปัตตานี ร่วมกับ มอ.ปัตตานี โดยภาควิชาเทคโนโลยีการประมง จัดอบรมฟื้นฟูนากุ้งร้างเพื่อเลี้ยงสาหร่ายและปลากะพง รุ่นที่ 1 โดยมีกลุ่มเกษตรกรที่ส่งใบสมัครเข้ามาจากที่ต่างดังนี้  ชุมชนบ้านบานา ชุมชนบ้านบางปู ชุมชนบ้านบาราโหม และ อำเภอปะนาเระ จำนวน 36 คน  ในเวทีนี้ มี ดร.นิรัติศัย เพชรสุภา หัวหน้าภาคเทคโนโลยีและการอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาเป็นประธานในการเปิดเวทีการประชุม...ครับ

             เราได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรในเวที คือ  ดร.ระพีพร เรื่องช่วย  อ.เศวต ไชยมงคล  อ.โชคชัย     เหลืองธุวปราณีต  และ อ.ชาญชัย เบญจมะ เป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในการให้ความรู้เรื่องต่างเช่น  การเพาะเลี้ยงสาหร่าย  การเลี้ยงปลากะพง การคัดเลือกสัตว์น้ำเพื่อมาเลี้ยงรวมกับสาหร่าย และการถ่ายทอดวิชา การทำปุ๋ยหมักชีวภาพและประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงสาหร่ายและสัตว์น้ำ เป็นเนื้อหาที่เข้มข้นมากนะครับ  ทั้งนี้ก็เป็นการเพิ่มเติมความรู้ให้แก่เกษตรกรเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพต่อไป...

 

ภาพกิจกรรม

ลงทะเบียนกันก่อนนะครับ

ประธานเปิดเวทีการประชุม

บรรยากาศในที่ประชุม

อ.โชคชัยกำลังบรรยาย

ดร.ระพีพร ใส่เสื้อลายบาติกนะครับ


รับประทานอาหารเที่ยงพร้อมกัน

หมายเลขบันทึก: 356612เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่ร่วมกันถ่ายทดอมุมมองเรื่องราวดีๆในพื้นที่ครับ

เป็นกำลังใจในการทำงานครับ

มาอ่าน มาเยี่ยมค่ะ ลปรร ด้วยค่ะ

ชอยบเรื่องราวของพี่มากเลย

คนเสื้อสีเขียวน่ารักจัง

เรื่องนี้มีประโยชน์มากสำหรับกลุ่มเกษตรกร

เรื่องนี้ดีจริง ๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท