เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๓ - ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๓


 

๘  พฤษภาคม  ๒๕๕๓

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๓  เช้านี้ซื้อขนมครกมาทานกับกาแฟที่สโมสรเป็นอาหารเช้า มีท่านรองฯ สมมาตร ชิดญาติ มาคุยเรื่องวิทยฐานะของครู ว่า สพฐ. โอนเงินค่าตรวจผลงานมาให้ประมาณ ๖ แสนบาท  ถ้าจริงก็คงจะดีเพราะได้อนุมัติให้ยืมเงินทดรองราชการไปนานแล้ว จะได้คืนเงินยืมให้ถูกต้องตามระเบียบ จากนั้นค่อยยืมไปใช้ใหม่ สำหรับวิชาที่กรรมการตรวจเสร็จจะได้รีบประชุมตัดสิน   น่าเห็นใจผู้รอคอยผล หากอนุมัติก็ไม่เป็นไร เพราะเขาย้อนหลังกันได้ หากปรับปรุงหรือไม่อนุมัติ กระทบสิทธิแน่นอน  อาทิตย์ที่แล้วมีการประชุมไปหนึ่งนัด ปรากฏว่ามีอยู่ ๑ ราย กรรมการ ๒ ท่านให้ผ่าน อีกหนึ่งท่านไม่ยอมให้คะแนน หลังจากให้ปรับปรุงมาแล้ว ๒ ครั้ง อย่างนี้ก็เป็นประเด็นให้ขบคิดกันอีกว่าจะลงเอยอย่างไร   เวลา ๐๘.๓๐ น. เดินทางถึงโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๙ ของ ท่าน ผอ.สุชาติ แก้วฉาย มีท่านรองครรชิต หิรัณยหาด และท่านรองฯประพฤทธิ์ บุญอำไพ เดินทางไปด้วย ใช้เส้นทางผ่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ข้ามสะพานยกระดับตัดถนนพหลโยธิน พอลงสะพานก็ถึงโรงเรียนอยู่ด้านซ้ายมือ เคยมาแล้วหนึ่งครั้ง วันนี้กลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ ๖  จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา มีศึกษานิเทศก์ของเขตมาร่วมเป็นวิทยากร เขาให้ไปยืนเปิดหลังโพเดี่ยม บนเวที จึงไม่ได้พูดอะไรมากไปกว่าที่เขาเขียนมาให้ เสร็จพิธีลาเจ้าภาพกลับสำนักงาน ทำงานเอกสารจนเที่ยง ชวนตั๊ก ตา เต้ย หมูและหนู ไปทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้านเจ๊วรรณ เลยโรงเรียนปทุมธานี “นันทมุนีบำรุง” มีทอดมันปลากราย หมูสะเต๊ะ ลูกชิ้นปิ้ง แกล้ม ในร้านมีโซ่ล้อมโต๊ะเก้าอี้ไว้ชุดหนึ่ง พร้อมพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดา สิริโสภาพรรณวดี เป็นหลักฐานยืนยันว่าเคยเสด็จมาเสวยก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ บ่ายผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิต นางสาวสุภาวดี  วงษ์สกุล มาหาเพื่อรายงานสถานการณ์รับนักเรียนให้ทราบ ฟังแล้วก็หนักใจแทนเพราะผู้ประสงค์จะเข้าเรียนกับเก้าอี้ที่รับได้ไม่สมดุลกันเลย ฝากให้ตั้งหลักในกระบวนการพิจารณาให้ชัดเจน ตอบคำถามได้ ที่สำคัญอย่านำเรื่องเงินบริจาคมาเป็นเงื่อนไขในการรับนักเรียน เพราะกระทรวงศึกษาธิการ สพฐ. และเขตพื้นที่ได้กำชับห้ามโรงเรียนกระทำการโดยเด็ดขาด  เวลา ๑๔.๐๐ น. ลงไปชั้น ๒ เพื่อประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองย้ายครูสายงานการสอนที่มีตำแหน่งว่าง ๑๐๐ กว่าอัตรา ใช้เกณฑ์เดิมแต่เป็นคำร้องขอย้ายระหว่างวันที่ ๑- ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓  ทั้งในเขตและนอกเขต การพิจารณายึดวิชาเอกตามความต้องการของโรงเรียน มีตำแหน่งว่างสำหรับบรรจุผู้ขึ้นบัญชีไว้ค่อนข้างมาก แต่สามารถจัดได้ประมาณ ๕๐ อัตรา ที่เหลือเป็นวิชาเอกที่ไม่ตรงกับบัญชีที่ขึ้นไว้  ต้องขอใช้จากเขตอื่น หรือเจรจาต่อรองกับโรงเรียนให้เปลี่ยนวิชาเอกให้ตรงกับบัญชีสอบแข่งขันที่เหลืออยู่ ซึ่งมีหลายวิชาเอก  เลิกประชุม ขึ้นไปทำงานเอกสารจนเย็น

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553    บ่ายวันนี้นัดประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายของผู้บริหารสถานศึกษา ในตำแหน่งว่าง  ๒ แห่ง คือ โรงเรียนวัดสองพี่น้อง และโรงเรียนสี่แยกบางเตย   อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑ เคยวางหลักการไว้ว่า หากมีตำแหน่งว่างในสายบริหารให้รับย้ายต่างเขตและแต่งตั้งตามบรรจุสอบคัดเลือกได้ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน  วันนี้ว่าง ๒ ตำแหน่ง จึงพิจารณาย้ายจากต่างเขตมา ๑ ราย ให้ลงที่โรงเรียนวัดสองพี่น้อง ที่ว่างมาหลายเดือน ผู้บริหารในเขตไม่มีใครเขียนย้ายไปลง คงเห็นว่าเป็นโรงเรียนเล็ก  สำหรับโรงเรียนสี่แยกบางเตยก็ไม่มีใครเขียนย้ายไปลงเหมือนกัน ผมจึงเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองให้ย้ายผู้บริหารโรงเรียนวัดถั่วทอง ไปลงเพื่อประโยชน์ราชการในการแก้ปัญหาการบริหารที่โรงเรียนวัดถั่วทอง ที่ประชุมพิจารณากันแล้วก็เห็นด้วย  เจ้าตัวก็ไม่ขัดข้อง  ให้คงตำแหน่งว่างไว้ที่โรงเรียนวัดถั่วทอง  จะประกาศรับย้ายในเขตหรือแต่งตั้งจากบัญชีคัดเลือกค่อยว่ากันคราวต่อไป  ปัญหาผู้บริหารกับชุมชนมีให้ปรากฏเป็นระยะ ๆ สาเหตุสำคัญคือความประพฤติที่บกพร่อง กับความไม่สนใจงานในหน้าที่  ถือเป็นจุดอ่อนของผู้บริหาร ตรงข้ามหากประพฤติดีและสนใจงาน แม้บางครั้งคนไม่ค่อยชอบหน้าแต่ก็ทำอะไรไม่ได้  ยังไม่เคยมีคนมาฟ้องว่าประพฤติดีเกินไปและขยันเกินไปสักราย  ภาษิตชาวกำแพงเพชรสมัยไปรับราชการที่นั่นเขาสอนไว้  “อยากรวยให้ปลูกกล้วยขาย  อยาก.......ให้รบกับพระ”

วันพุธที่ ๕  พฤษภาคม  ๒๕๕๓  แต่งชุดปกติขาว ไปร่วมพิธีวันฉัตรมงคลที่หอประชุมรักปทุม ศาลากลางจังหวัด นับเป็นครั้งแรกที่ได้ทำพิธีในตัวอาคารแทนสนามหน้าศาลากลาง เพราะหอประชุมเพิ่งสร้างเสร็จและประเดิมด้วยงานฉัตรมงคลเป็นงานแรก นับเป็นมงคลฤกษ์อย่างยิ่ง  ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายปรีชา บุตรศรี เป็นประธานในพิธี พวกเราก็นั่งลดหลั่นกันไปตามอาวุโส  มีการปฏิญาณตนและร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พิธีภาคเช้าก็จบลง  กลางคืนจะมีพิธีถวายราชสดุดีที่สนามหน้าศาลากลางอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้มอบท่านรองฯและข้าราชการเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้   บ่ายรับเพื่อนเก่าจากชลบุรีซึ่งมาอบรมเรื่องสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี ไปทานข้าวที่ร้านครัวเจ้าพระยา  ปทุมธานี พามาแวะชมสโมสรเขต  มีท่านธนารักษ์จังหวัด ท่านประมงจังหวัด และหัวหน้าข่าวภูมิภาคหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มาสมทบด้วย  อยู่กันจน ๓ ทุ่มจึงแยกย้ายกันไป

วันพฤหัสบดีที่ ๖ พฤษภาคม  ๒๕๕๓     เช้าเป็นประธานเปิดการอบรมการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย ที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี เป็นการพัฒนาครูที่ไม่ผ่านการอบรมหลักสูตรปฐมวัยศึกษา ได้เน้นให้เห็นความสำคัญของการวางรากฐานทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย และบทบาทของครูที่จะส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้เจริญงอกงาม มีทฤษฎีสำคัญที่เคยศึกษากัน เช่น ทฤษฎีพัฒนาการของเปียเจต์ ซึ่งได้กล่าวถึง พัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งหมายถึง การที่บุคคลสามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อม สามารถดัดแปลงความคิด และการแสดงออกของตนได้ดี เปียเจต์ จึงได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาออกเป็น ๔ ระยะ คือ อายุ ๐-๑ ปี ในระยะนี้พฤติกรรมของเด็กอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่น การดูด การมอง การไขว่คว้า พฤติกรรมที่แสดงออกมาเป็นลักษณะปฏิกิริยาสะท้อน ยังไม่สามารถเข้าใจ เด็กยังสามารถแยกตนเองออกจากสิ่งแวดล้อมได้ เด็กวัยนี้ยังไม่สามารถแยกตนเองออกจากมารดาได้ เมื่ออายุ ๗ เดือน เด็กเริ่มแยกมารดากับสิ่งแวดล้อมได้ เด็กจะเริ่มกลัวคนแปลกหน้า  พออายุ ๒-๗ ปี แบ่งออกเป็น ๒ ระยะ ย่อยๆ คือ  ระยะที่ ๑ อายุ ๒-๔ ปี ในระยะนี้เด็กจะพัฒนาเรื่องของการใช้ภาษา รู้จักคำสัมพันธ์ของสิ่งของมีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับ สิ่งต่างๆ แต่ยังไม่สมบูรณ์ และยังไม่มีเหตุผล ระยะที่ ๒ อายุ ๔-๗ ปี เด็กจะมีเหตุผลมากขึ้น แต่การคิดยังออกมาในรูปของการรับรู้มากกว่า เด็กจะมีพัฒนาการรับรู้อย่างรวดเร็ว เด็กจะมีลักษณะพิเศษอย่างหนึ่ง คือ เชื่อตัวเองโดยไม่ยอมเปลี่ยนความคิดและเชื่อในเรื่องของการทรงภาวะเดิมของวัตถุ  อายุ ๗-๑๑ ปี เด็กเริ่มคิดอย่างมีเหตุผลเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยเข้าใจมาก่อน และเริ่มเข้าใจลักษณะมวลสารที่เท่ากันและการเปลี่ยนรูปร่าง สามารถนำความรู้หรือเหตุการณ์ในอดีตมาแก้ปัญหาในเหตุการณ์ใหม่ๆ อายุ ๑๑-๑๕ ปี เป็นขั้นสูงสุดของพัฒนาการของความเข้าใจ เด็กสามารถคิดและเข้าใจเหตุผลในเชิงนามธรรม สามารถแก้ปัญหาและเริ่มทำงานแบบผู้ใหญ่ได้ มีอีกหลายทฤษฎีที่นำเสนอเกี่ยวกับจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก หากครูเชื่อทฤษฎีไหนก็จัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับทฤษฎีนั้น  หรือไปออกแบบอุปกรณ์ กิจกรรมให้สอดคล้องกับการพัฒนาในวัยนั้น หลังพิธีเปิดได้เดิมชมห้องปฏิบัติการที่โรงเรียนจัดไว้ให้ผู้เข้าอบรมมาศึกษาเป็นรายกลุ่ม รวมทั้งนิทรรศการทางวิชาการของโรงเรียนต้นแบบ  กลับเข้าเขตทำงานแฟ้มเอกสารและตรวจระเบียบวาระการประชุม อ.ก.ค.ศ. เขต ที่นัดไว้พรุ่งนี้  การจัดหาที่เรียนในโรงเรียนทั่วไปนิ่ง เหลือโรงเรียนยอดนิยมที่ผู้ปกครองพยายามทุกวิถีทางที่จะให้บุตรหลานเข้าเรียนให้ได้  พอหมดโอกาสก็จะมีคำถามให้อธิบายว่า ทำไมคนโน้นด้อยกว่าลูกของตนแต่โรงเรียนรับไว้  พอโรงเรียนไม่มีคำตอบ เขาก็ยกขบวนกันมาที่เขต  สิ่งหนึ่งที่เขาเชื่อกันไว้ก่อนคือมีการเรียกเงินเรียกทองกัน บางรายบอกว่าตัวเองมีใบเสร็จด้วย ถึงเวลาจะนำมาให้ดู พิเคราะห์แล้วหากทุกรายได้เข้าเรียนเรื่องทุกอย่างก็ยุติ เขาก็บอกว่าที่มาหาไม่ใช่อยากมีเรื่อง แต่อยากให้ลูกได้เข้าเรียน อธิบายเขาว่าได้ฝากรายชื่อไปให้โรงเรียนตามความประสงค์แล้ว  การพิจารณาต้องยุติที่โรงเรียน  เขาก็บอกว่ามันยุติที่ลูกเขาไม่ได้ อยากยุติที่ลูกได้เข้าเรียน  จะคอยต่อไปจนกว่าจะได้

วันศุกร์ที่ ๗  พฤษภาคม  ๒๕๕๓  เช้าเดินทางเข้า สพฐ. เพราะมีประชุมคณะทำงานพัฒนาเครือข่ายด้านกฎหมาย  ที่ชั้น ๖ ตึก สพฐ. ๒ วันนี้นำรถเข้าไปจอดหน้าตึกได้ คณะทำงานมีเพียง ๖ – ๗ คน ได้แบ่งกันไปออกข้อสอบมาล่วงหน้าบ้างแล้ว เพื่อรวมฉบับให้ได้ ๕๐ ข้อ เป็นข้อสอบก่อนและหลังการอบรม  ผู้ที่จะผ่านการอบรมเครือข่ายนิติกรภูมิภาคต้องได้คะแนนรวมร้อยละ ๖๐ ได้แบ่งผู้รับผิดชอบจุดอบรมทั้ง ๔ จุด คือ นครศรีธรรมราช  ขอนแก่น เชียงใหม่ และพระนครศรีอยุธยา จะเริ่มวันที่  ๑๗  พฤษภาคม  ๒๕๕๓ และจบลงในวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๓  ขออนุญาตคณะทำงานกลับก่อนเวลาเพราะบ่ายนัดประชุมไว้ที่เขต มาแวะทานข้าวแกงปักษ์ใต้ร้านนายหัวชาติ ถนนสาย ๓๔๕ มีลูกค้ามาอุดหนุนกันมาก กับข้าวเป็นแบบพื้นบ้านปักษ์ใต้ แต่คนขายเป็นพม่าแท้เหมือนกัน เที่ยงมีผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ส่วนกลางฉบับหนึ่งมาหา พร้อมให้ดูข่าวที่ตีพิมพ์ฉบับวันนี้กล่าวถึงความเดือดร้อนของนักเรียนและผู้ปกครองที่ไม่มีคำตอบจากผู้บริหารโรงเรียนว่าลูกจะได้เข้าเรียนหรือไม่ ถ้าไม่ได้เข้าเรียนเป็นเพราะเหตุใด เขาซักเขาถามถึงแนวทางการรับนักเรียนในปีนี้ ได้อธิบายให้ทราบอย่างละเอียด เขาถามว่าหากมีการเรียกรับเงินเป็นเงื่อนไขในการรับนักเรียนจะว่าอย่างไร บอกไปตามตรงว่านโยบายของ สพฐ. เขต ชัดเจนมากในเรื่องนี้ หากใครยังทำอีกก็เหมือนนุ่งกางเกงสีแดง แขวนกระดิ่ง วิ่งราวกลางวัน ในเรื่องของความขลุกขลักชักช้าต้องเห็นใจโรงเรียนเหมือนกันว่าจะบริหารจัดการอย่างไร เพราะผู้สมัครส่วนใหญ่ก็คือศิษย์เก่าทั้งนั้น เขาลากลับไปแบบงง ๆ ต้องรอดูว่าจะมีข่าวตีพิมพ์อย่างไรต่อไป จะเป็นหนังสั้นหรือหนังยาว พบผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดมาคอยพบในเรื่องเดียวกัน เขาเล่าว่าโรงเรียนบอกให้รอ กลับบ้านแทบไม่ได้เพราะภรรยาบ่นว่าเป็นถึงผู้บริหารทำให้ลูกเรียน ม.๔ ในโรงเรียนเดิมยังไม่ได้ เป็นเรื่องที่ต้องเห็นใจและเข้าใจสำหรับคนมีภรรยาและลูก เป็นใครก็ต้องถูกยื่นกระทู้ด่วนอภิปราย ท่านขอความเห็นว่าควรทำอย่างไรดี เลยบอกไปว่าเมื่อโรงเรียนให้รอก็ต้องรอต่อไป   เวลา ๑๓.๐๐ น.  ประชุม อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา  มีเรื่องพิจารณาที่สำคัญหลายเรื่อง คือ  การย้ายผู้บริหารโรงเรียน การย้ายครูสายงานการสอนทั้งในเขตและนอกเขต  การคัดเลือกพนักงานราชการและลูกจ้างเป็นครูผู้ช่วย  การบรรจุผู้สอบขึ้นบัญชีไว้เป็นครูผู้ช่วย การรับโอนข้าราชการประเภทอื่นมาเป็นครู   การอนุมัติผลการประเมินด้านที่ ๓ เพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ  ที่ประชุมสามารถตัดสินใจได้เร็วเพราะมีข้อมูลค่อนข้างพร้อม  จะปรับเปลี่ยนส่วนใดก็ทำได้ไม่ติดขัด เลิกประชุม เกือบ ๑๘ นาฬิกา  แวะเข้าสโมสรมีสมาชิกมาใช้บริการ ๔ – ๕ คน กลับกันประมาณ ๑๙ นาฬิกา

         ก่อนลาสัปดาห์นี้ฝากปรัชญาขงจื้อบางบทไว้ช่วยคิดไตร่ตรองดู   -ไม่ต้องเป็นห่วงคนอื่นที่ไม่เข้าใจเรา แต่ต้องเป็นห่วงว่าเรา ไม่เข้าใจคนอื่น -การที่ยอมรับว่าไม่รู้นั้น ก็คือความที่รู้แล้ว   -ยังปรนนิบัติคนที่มีชีวิตไม่เป็น จะปรนนิบัติเซ่นไหว้เทพเจ้ากับผีได้อย่างไรเล่า   -ตำหนิตนเองให้มาก ตำหนิผู้อื่นให้น้อย ก็จะไม่มีใครโกรธแค้น -ทุกคนเกลียดก็ต้องพิจารณา ทุกคนรักก็ต้องพิจารณา   -เพื่อนที่ซื่อตรง เพื่อนที่มีความชอบธรรม เพื่อนที่มีความรู้ ทั้ง ๓ ประเภทนี้มีประโยชน์แก่เรา   -เพื่อนที่ประจบสอพลอ เพื่อนที่ทำอ่อนน้อมเอาใจ เพื่อนที่ชอบเถียงโดยไม่มีความรู้ ทั้ง ๓ ประการนี้เป็นภัยแก่เรา   -อ่านหนังสือโดยไม่ค้นคิด การอ่านจะไม่ได้อะไร ค้นคิดโดยไม่ได้อ่านหนังสือ การค้นคิดจะเปล่าประโยชน์  -ทบทวนเรื่องเก่า และรู้เรื่องใหม่ขึ้นมาอีก ก็จะเป็นครูได้  -นักศึกษาสมัยก่อน ศึกษาเพื่อให้ตนมีความสำเร็จในการศึกษา นักศึกษาในปัจจุบัน ศึกษาเพื่อให้คนอื่นรู้ว่าตนเองมีการศึกษา   -เลี้ยงดูพ่อแม่ให้มีชีวิตอยู่ได้เท่านั้นนะหรือ ถ้าเช่นนั้น หมากับม้าก็ได้รับการเลี้ยงดูให้มีชีวิตอยู่เช่นกัน  -สิ่งที่แข็งที่สุด เอาชนะได้ด้วยสิ่งที่อ่อนที่สุด  -เมื่อประตูบานหนึ่งปิด อีกบานหนึ่งก็เปิดแต่บ่อยครั้งที่เรามัวแต่จ้องประตูบานที่ปิดจนไม่ทันเห็นว่ามีอีกบานที่เปิดอยู่  -อย่ามัวค้นหาความผิดพลาด จงมองหาหนทางแก้ไข  -อารมณ์ขันเป็นสิ่งยอดเยี่ยมที่สุดที่ช่วยรักษาสิ่งอื่นได้ เพราะทันทีที่เกิดอารมณ์ขันความรำคาญและความขุ่นข้องหมองใจจะมลายไปกลับกลายเป็นความเบิกบานแจ่มใสของจิตใจเข้ามาแทนที่  -อย่ากลัวที่จะนั่งหยุดพักเพื่อคิด   -หนึ่งนาทีที่คุณโกรธเท่ากับคุณได้สูญเสีย 60 วินาทีแห่งความสงบในจิตใจไปแล้ว

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขค ๑

 

หมายเลขบันทึก: 356589เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

เพลง นิราศเมืองปทุม

ศิลปิน ประยูร เวชประสิทธิ์

รหัสเพลง 02396

นิราศเมืองปทุม

ประยูร เวชประสิทธิ์

Dmดนตรี 8 Bars...7...

8..บ้าน เมือง

เจริญรุ่งเรือง

เฟื่อง ประเพณี

โอ้ ประทุม ธานี

เมืองนี้สงบร่ม เย็น

ตั้งอยู่ริมฝั่ง เจ้า พยา

โน่นลำลูกกา ผ่านมา ยัง เห็น

..หนอง เสือ ยาม เย็น

หลบเร้นไม่สบตาเสือ

ไปสบตาสาว ดี กว่า

..ลาด หลุม แก้ว

พี่ ตก หลุมเจ้าเข้าแล้วแก้ว ตา

ฝืน จากมาทั้งศรัทธา

ผ่าน ธัญบุรีงามตา

สมบูรณ์นาไร่ ใฝ่ ถึง

( Solo...)

..แม่ เจ้าเอ๋ย

เพียงได้เคยพบยังงงงัน

สาว ชาว รา มัญ

งามผิว พรรณร่างกลมกลืน

งาม ปทุมกระเพื่อมบนทรวง

เหมือนดังบัวหลวง

กระเพื่อม ใน บึง

..เผลอ แล รำ พึง

คลองหลวงให้ห่วงคิดถึง

งาม สุดจะซึ้ง ใจ พี่

..ถึง สาม โคก

โอ้ อก วิตกไม่สมฤดี

สอง ข้างมือพี่ ที่มี

จะ สนองประคองเทวี

ถึงสามโคกพี่ หนัก ใจ

ผมเป็นครูคนหนึ่งอยู่ในอำเภอสามโคก แปลกใจที่ อกคศ กับเขคพื้นที่ ย้าย ผอ. ลือชัยที่มีปัญหากับพระ ไปอยู่โรงเรียนที่มีนักเรียนมากกว่าเดิม ฃ่วงชั้นก็สูงกว่า อย่างนี้อีกหน่อยอยากได้ดีต้องทำตัวมีปัญหาใช่หรือไม่ แปลกดีเหมือนกัน ทำไมโรงเรียนสองพี่น้องก็ว่าง ผอ.ลือชัย ก็เคยอยู่มาก่อนไม่ย้ายไปที่นั่นใครทราบตอบที หรือมีอะไรลีกๆกันหรือเปล่าเจ้านาย

ผมก็ข้องใจเหมือนกันในระบบราชการ ว่ามันไม่มีระเบียบ กฎ วินัย อะไรเลยหรือที่จะใช้ให้ข้าราชการทำงานให้สมกับเงินเดือนที่ได้รับ(ก็มากกว่าประชาชนบางกลุ่มด้วย) จากภาษีประชาชน แต่ไม่ทำงานให้สมกับราคา คุณค่าทางสังคมเลย แต่กับเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งทางการสวมหัวอยู่แค่นั้นหรือคือคุณค่าของคำว่าครู ผู้ที่จะอบรมสั่งสอนอนาคตของประเทศ และที่ผมทราบมา ทางผ.อ.ลือชัยก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพระหรือชุมชนนั้นเลย คุณควรหาข้อมูลที่ถูกต้องก่อน ว่าเพราะอะไร ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นผมคิดว่าส่วนใหญ่คงรู้ดีว่าพระหรือชุมชนตรงนั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลย ผมว่ามันเป็นปัญหาเกี่ยวกับตัวบุคคลเองมากกว่า คุณไม่เชื่อคุณลองสอบถามข้อมูลพระหรือชุมชนตรงนั้นได้เลย การที่เราจะกระทำความดีเพื่อตนเองหรือส่วนรวมที่ถูกต้องคุณควรเลือกเอาบุคคลที่ดีหรือไม่ดีเป็นแบบอย่างสำหรับชีวิตของคุณเองเล่า

นี่ก็ครูเหมือนกัน

พระมีศีล ชุมชนศรัทธานับถือ

หากคนใหม่ๆเข้าไปทำมาหากิน

กลับทำตัวไม่แยแสต่อสิ่งรอบข้าง

ก็คงอยู่ยาก

ทำไม ไม่มองสิ่งไม่ดีของตัวเองมากๆเข้าไว้ล่ะ

แล้วตำหนิและมองคนอื่นให้น้อยลง

คงจะสบายใจขึ้นอีกเยอะ

นี่แหล่ะมนุษย์

ตอบคุณครูคนหนึ่ง ที่ถามว่าทำไมไม่ให้ ผอ.ลือชัย ไปอยู่ โรงเรียนสองพื่น้อง ได้หาข้อมูลมาให้แล้ว เขาบอกว่าครูโรงเรียนนั้นไม่ต้องการ ผอ.ท่านนี้ ก็จริงอย่างที่ท่านว่านั่นแหละ เขตกับ อกคศ. บางท่่าน เลยให้โบนัสไปอยู่โรงเรียนที่สูงกว่า เด็กมากว่า งบประมาณก็มาก นี่แหละเมืองไทย สังคมไทย ไม่มีอะไรเป็นมาตรฐาน อยู่ที่ความพีงพอใจ กับความเหมาะสมนั่นเอง นะจะบอกให้

มีแต่เรื่อง ผอ.วัดถัวทอง ก็ลองให้เขาบริหารงานที่โรงเรียนสี่แยกบางเตยดู เพราะโรงเรียนนี้ไมมีวัด ดูซิว่าเจาจะบริหารได้ดีหรือไม่ อย่าไปวิตกเกินเหตุก่อน ถ้าบริหารไม่ดี ค่อยโทษเขตกับ อกคศก็แล้วกันที่แก้ปัญหาไม่ถูกจุด

น่าสงสารโรงเรียนสี่แยกบางเตยเนอะ ผู้บริหารคนเก่าย้ายไปก็โล่งอก คิดว่าจะได้คนดีมาพัฒนา ปัญหาคงสุมรุม

เราเป็นครูดีกว่าเยอะ วัน ๆ อยู่กับนักเรียนสบายใจดี เห็นปัญหาผู้บริหารมากมาย จริงอย่างท่านไม่แสดงตนว่า ไม่รู้ผู้ใหญ่มองบ้างหรือเปล่าว่าโรงเรียนปลายทางเขายินดีรับผู้บริหารท่านนี้หรือเปล่า หมดปัญหา 1 ที่ ไปสร้างปัญหาอีก 1 ที่ ถ้าแก้ปัญหากันอย้างนี้รับรองได้เลยไม่มีวันจบสิ้นคิดแล้วปลงตก

อย่าทำลายความหวังของใคร เพราะเขาอาจเหลืออยู่แค่นั้นก็ได้ ให้โอกาสผู้อื่นเป็นครั้งที่ 2 แต่อย่าให้ถึง 3 ใช้เวลาน้อยๆ ในการคิดว่า “ใคร” เป็นคนถูก แต่ใช้เวลาให้มากในการคิดว่า “อะไร” คือสิ่งที่ถูก ทำตัวให้สบายอย่าคิดมาก ถ้าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายแล้ว อะไรๆ มันก็ไม่สำคัญอย่างที่คิดไว้ทีแรกหรอก

จิตใจคน อยากแท้หยั่งถึง อย่าซ้ำเติมกันเลยค่ะ

ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าข้าม

เห็นดัวบกับความเห็นที่ 10 ดูการทำงานของเขาต่อไป ระยะทางพิสูจม้า กาละวลาพิสูจคน

เราไม่สามารถแก้ไขอดีตได้ ไม่ว่าจะของใครหรือแม้แต่ของตัวเราเอง

สิ่งที่ดีที่สุด คือทำอนาคตให้ดีที่สุดในศักยภาพที่เรามี

เป็นกำลังใจให้ผอ.นะคะ

การให้ที่ดีที่สุด คือการให้โอกาสคน
อยากเป็นกำลังใจให้ผู้บริหารที่ถูกกล่าวถึง

"ทำวันนี้ ให้ดีที่สุด"

ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคน เหรียญยังมี 2 ด้าน ไม่มีใครเลวหมด และก็ไม่มีใครดีหมด ทุกคนมีส่วนดีส่วนเสียแตกต่างกันไป

อย่าเอาอดีตมาตัดสินปัจจุบัน แต่จงเอาอดีตมาเป็นบทเรียนเพื่อปรับเปลี่ยนปัจจุบันให้ดีขึ้น การให้โอกาสผู้ที่ผิดพลาดไปแล้วให้

ได้แก้ไขข้อผิดพลาดนั้นน่าจะดีกว่า บางทีการเปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนผู้ร่วมงาน เปลี่ยนบรรยากาศในการทำงาน อะไร ๆ มันอาจ

จะไม่เหมือนเดิมก็ได้ และก็ขอเป็นกำลังใจให้ท่าน ผอ.ได้พิสูจน์ฝีมือ เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส โอกาสที่จะสร้าง

ผลงานเพื่อลบข้อครหาทั้งหลาย สู้ สู้

การให้โอกาสคนนั้นมันดีอยู่แล้ว คนล้มอย่าข้ามถูกต้อง แต่ ผอ.ท่านนีล้มแล้ว มีทั้งผู้ใหญ่ ทั้งเขต ทัง อกคศ ดูแล ถ้าดูแลอยู่ในกฏในเกณฑ์ก็ไม่มีปัญหาหรอก ล้มแบบนี้น่าล้มเนื่องจากล้มแล้วได้ดี ไมใร้ว่าเขตกับ อกคศ มีมาตฐานหรือไม่

ทำไมไม่เปิดโรงเรียนสี่แยกบางเตยใหคนเขียนย้าย เท่านี้น่าจะจบ ไม่ทำตามกฏ เขต กับ อกคศ สมควรถูกค่า

ถ้าดีจริง ใครว่าก็อย่าได้แคร์ แสดงผลงานออกมาให้เห็น

วัดถั่วทอง คงถูกโฉลกกับผู้บริหารผู้หญิง(มั้ง)

การให้โอกาสเป็นสิ่งที่ดีงาม การให้อภัยเป็นสิ่งที่ถูกต้อง สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ขอให้กำลังใจท่านผอ.ลือชัยในการทำงานครับ

( ทุกคนเป็นศิษย์มีครู ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ )

ต้องขอโอกาสอันนี้แสดงความเสียใจต่อบุคคลที่ถูกพาดพิงทำให่เสื่อมเสีย แต่พวกเราทุกคนต้องพยายามทำความเข้าใจว่าความเป็นจริงของเหตุ และประโยชน์ต่างๆที่เด็กไทยที่สูญเสียโอกาสในเวลาที่เขามาเรียนแล้วมีเหตุเกิดขึ้นทำให้เขาเหล่านั้นเสียประโยชน์ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ก็ตามที เราจะเอาอะไรมาเป็นเครื่องตัดสินว่าใครผิด ใครถูก หรือว่าเด็กที่เรียนโรงเรียนใหญ่ที่มีผู้บริหารดี ครูผู้สอนดีผู้ปกครองสามารถส่งไปที่ดีได้คือเด็กไทยที่ดีหรือ กับเด็กที่ผู้ปกครองหาเช้ากินคำส่งลูกหลานของตนเองไปโรงเรียนวัด เด็กจำพวกนี้ไม่ใช่เด็กไทยหรือ ไม่ใช่อนาคตที่จะเจริญเติบโตมาเป็นประชากรของประเทศไทยที่ดีหรือ? ทำไมมาตรฐานของการทำงานของผู้บริหารจึงคำนึงถึงแต่โรงเรียนที่ใหญ่กว่ามีผลงานกว่าหรือ แล้วก็ขอแก้ข่าวนิดนึงคือผู้บริหารที่ไปอยู่ร.ร.วัดถั่วทองที่ผ่ามมาก็มีผู้บริหารที่เป็นผู้ชายที่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนอย่างดีไม่เชื่อลองถามผู้บริหารบางท่านดูก็ได้ ทุกท่านที่ไปบริหารที่ร.ร.นี้ได้รับการสนับสนุนทุกๆท่าน อย่าฟังความคิดด้านเดียว มันไม่มีอะไรที่ดีไปทั้งหมด และมันก็ไม่มีอะไรที่เลวร้ายไปทั้งหมด มันย่อมปนเปกันอยู่เสมอเพียงแต่เราจะเอาอะไร ส่วนดีหรือส่วนร้ายออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อส่วนรวม ต่อประเทศชาติ น่าที่จะดีกว่า

ที่ว่ากันมายืดยาว ใครไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือขอรับ? หรือใครมีคุณสมบัติครบถ้วนดีกว่าแต่เขตและกรรมการข้ามไป ? หรือใครประสงค์จะไปแต่ไม่ได้ไป? ช่วยเฉลยหน่อยจะได้เข้าฝ่ายถูก ดูขนาดโรงเรียนแล้ว วัดถีวทอง นร.60 คน สี่แยกบางเตย 80 คน (ขยายโอกาสขาลง) ข้อมูลปีที่ผ่านมา ปีนี้อาจลดทั้งสองโรง เพราะโรงเรียนใหญ่ดูดไปหมด

ตาแหน่ง ผอ. สี่แยกบางเตยท่านได้แต่ใดมา

เขต กับ อกคศ ท่านให้

ทำชอบสิ่งใดวานบอก

เราทำตัวมีปีญหาท่านให้รางวัล

ทีโรงเรียนสองพี่อน้องว่าง เขตให้ผู้บริหารเขียนย้าย แต่ไม่มีใครเขียน พอโรงเรียนขจรทรัพย์ว่าง เขตให้ผู้บริหารเขียนย้าบ

มีผู้บริหารเขียนเป็น 10 ราย โดยได้ ผอ.สี่แยกบางเตยไปเป็น ผอ. ขจรทรัพย์ แต่พอโรงเรียนสี่แยกว่าง กลับสั่งให้ ผอ.ท่านนี้

ย้ายไป โดยไม่มีการเขียนย้าย อย่างนี้เรียกว่าหลายมาตรฐาน ตามที่หลายท่านวิจรารณ์ เขต กับ อกคศ. ต้องตอบคำถามสังคม

ครูและผู้บริหาร สพท.ปทุมธานีเขต 1 ให้ได้ ว่า ทำไมเป็นเช่นนั้น มิฉะนั้นจะเป็นคำถามคาใจกันไปตลอดกาลละนานเทอญ

ขอบอกว่าเรื่องนี้ ตรงกับคำพูดที่ว่า "ความยุติธรรมอยู่ที่ความพอใจ" นะคร้าบเจ้านาย..ย..ย..ย

เห็นด้วยกับความเห็นที่ 25

การที่แต่งตั้ง อกคศ. ไปกลั่นกรอง การย้ายผู้บิรหารและครู ไม่ทราบว่ามันถูกต้องแล้วหรือ ภาษาเขาเรียกว่า

ชงเองกินเอง พวกมึง พวกกู ( มีการฝาก มีการลอกเสปก ตามข่าวลือที่ออกมาล่วงหน้า) จึงออกมาอย่างที่ท่านเห็นนี้แล

ครั้งต่อไปน่าจะเป็นคนละชุดกันจะได้ไม่เกิดข้อครหานินทา

๔. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการย้าย เพื่อพิจารณาคำร้องขอย้าย ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด และจัดลำดับ ความเหมาะสมเบื้องต้น เสนอ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ดังนี้

๔.๑ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง จำนวน ๙ คนประกอบด้วย

(๑) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประธาน

(๒) รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ได้รับมอบหมาย

ให้รับผิดชอบการบริหารงานบุคคล รองประธาน

(๓) ผู้แทน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

ตามที่ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามอบหมาย จำนวน ๓ คน

ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการย้าย กรรมการ

(๔) ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นที่ ๑-๒ หรือ

ระดับช่วงชั้นที่ ๑-๓ จำนวน ๑ คน และ

ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นที่ ๓-๔ จำนวน ๑ คน

ซึ่งทั้ง ๒ คน ต้องไม่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการย้าย กรรมการ

(๕) ผู้แทนกรรมการสถานศึกษาระดับช่วงชั้นที่ ๑-๒ หรือ

ระดับช่วงชั้นที่ ๑-๓ จำนวน ๑ คน และผู้แทนกรรมการ

สถานศึกษาระดับช่วงชั้นที่ ๓-๔ จำนวน ๑ คน กรรมการ

(๖) หัวหน้ากลุ่มบริหารงานบุคคล เลขานุการ

ทั้งนี้ กรรมการตาม (๔) และ (๕) ต้องไม่เป็นบุคคลที่เป็นอนุกรรมการ ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

๔.๒ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง

ขอบคุณท่านที่ให้ความกระจ่างเรื่อง คณะกรรมการการพิจาณาการโยกย้ายของครูและผู้บริหาร

ถ้าทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ทำใจให้เป็นกลางๆไว้ ความวิตกจริตก็จะน้อยลงไปอีกมากเลย อย่าไปวิตกกังวลกับเรื่องของคนอื่นเขามากนัก หันกลับมาพิจารณาตัวเราเองดีกว่า ว่าทำอย่างไรโรงเรียนเราจะพัฒนาไปได้เรื่อยๆ ไม่มีปัญหา ช่วยกันสร้างชาติ สร้างอนาคตเด็กไทยดีกว่า สุขใจกว่ากันเยอะ

ความจริงเรื่องการย้ายครั้งนี้ไม่มีอะไร สลับซับซ้อน ถือพรรคถือพวกทั้งสิ้น แต่เป็นการดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ที่ ก.ค.ศ. กำหนด บวกกับบริบทการแก้ปัญหาการบริหารที่เผชิญหน้าอยู่ สาเหตุเริ่มจากการย้ายใหญ่ก่อนสิ้นปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ทำให้ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดถั่วทองต้องย้ายออกไปอยู่โรงเรียนวัดโพธิ์เลื่อน เพราะเขียนย้ายระบุไว้ในคำขอย้ายครอบคลุมโรงเรียนดังกล่าว ท่านทำงานเข้ากับชุมชนและวัดได้ดี คณะกรรมการสถานศึกษาและเจ้าอาวาสประสงค์จะให้ทางเขตย้ายกลับไปโรงเรียนวัดถั่วทองตามเดิม เจ้าตัวก็บอกว่าแล้วแต่ทางเขต ผมเองก็ไม่ได้ขัดข้องเพราะทราบว่าผู้บริหารกับชุมชนต้องไปกันได้จึงจะไม่สร้างปัญหาให้ต้องแก้ภายหลัง แต่คำสั่งออกเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว จึงหารือกับที่ประชุม อ.ก.ค.ศ. เขต ที่ประชุมเห็นว่าเมื่อเป็นไปตามคำขอและคำสั่งออกไปแล้วก็ขอให้ปฏิบัติตามคำสั่งไปก่อน ต่อมาท่านก็มาบอกว่าไม่กลับแล้วขออยู่โพธิ์เลื่อน ตำแหน่งว่างจึงเกิดขึ้นที่โรงเรียนวัดถั่วทอง ไม่มีใครขอย้ายไปลงจึงต้องให้ผู้สอบขึ้นบัญชีไว้เลือก บัญชีนี้ก็ดำเนินการไว้ก่อนผมย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผอ.ลือชัย ถูกตั้งให้รักษาการ ผอ.รร.วัดสองพี่น้อง อยู่ในลำดับที่จะเลือกได้ เขาก็เลือกไปโรงเรียนวัดถั่วทอง ตำแหน่งโรงเรียนสองพี่น้องก็ไม่มีใครขอย้ายมาลงในเขตพื้นที่ มีแต่ต่างเขต แต่มีมติ อ.ก.ค.ศ.เขต ไว้ก่อนว่าจะรับย้ายต่างเขตมาเพียง ๑ เดียว ที่เหลือต้องบรรจุ จึงไม่สามารถรับย้ายต่างเขตมาลงได้ อานิสงค์จากการย้ายสายมัธยมศึกษา มีผลให้ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนขจรทรัพย์อำรุงว่างลง เห็นกระแสอยากไปดำรงตำแหน่งหลายคนหลายสายและหลายเส้น จึงเปิดให้เขียนกัน เมื่อรวมคะแนนแล้วทำให้โรงเรียนสี่แยกบางเตยว่างลง ตำแหน่งว่างจึงมี ๒ ตำแหน่ง คือโรงเรียนวัดสองพี่น้อง และโรงเรียนสี่แยกบางเตย หลักเกณฑ์ ก.ค.ศ. ให้แบ่งระหว่างรับย้ายต่างเขตกับบรรจุใหม่ให้ใกล้เคียงกัน แปลว่า ๑ : ๑ ปัญหาที่โรงเรียนวัดถั่วทอง ไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดจาก ผอ.ลือชัยเพียงฝ่ายเดียวอย่าง ชัดแจ้ง แต่เป็นปัญหาทางเจตคติ บุคลิกภาพ สรุปแล้วไปกันยาก อาจเป็นเพราะเดินตามหลังคนเก่งก็ได้ จะให้ไปอยู่โรงเรียนวัดสองพี่น้อง ก็จะเกิดปัญหาเหมือนที่โรงเรียนวัดถั่วทอง จึงต้องพิจารณารับย้ายต่างเขตมาลงที่โรงเรียนวัดสองพี่น้อง โรงเรียนสี่แยกบางเตยเคยมีผู้เขียนขอย้ายไปลง ๑ ราย ให้เจ้าหน้าที่สอบถาม เขาบอกว่าไม่เอาแล้ว ก็เพียรถามฝ่ายบุคคลว่า ใครอยากจะมาอยู่บ้าง เขาก็บอกว่า ไม่มีเพราะโรงเรียนนี้เด็กน้อย ครั้นเราจะประกาศรับย้ายเป็นการทั่วไปก็ต้องพิจารณาจากต่างเขตด้วย หากคะแนนเขาสูงก็ต้องรับย้ายเขา จะเอาแต่ของเราที่คะแนนต่ำกว่าก็ไม่ได้ เพราะเขาให้พิจารณาพร้อมกัน ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาโรงเรียนวัดถั่วทองได้ เขาบอกเหมือนกันว่ามีผู้บริหารจากลาดหลุมแก้วรายหนึ่งมาพูดเปรย ๆ ว่าถ้าเขตย้ายก็มา ถ้าให้เขียนไม่เอา ก็ไม่ได้ติดตามเพราะไม่เคยได้รับการแสดงเจตนาจากผู้บริหารแม้แต่รายเดียวว่าประสงค์จะลงโรงเรียนนี้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองก็ถามกันดูกัน ก็ไม่มีใครที่จะเข้ากรณีพิเศษที่จะโยกมาลงได้ ที่สำคัญแม้จะย้ายกรณีพิเศษก็ต้องขอความเห็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งโรงเรียนต้นทางและปลายทาง ในการนำเสนอประกอบการพิจารณาของ อ.ก.ค.ศ. เขต เมื่อไม่มีใครก็ต้องย้าย ผอ.ลือชัย ไปลงเพราะเข้ากรณีแก้ปัญหาการบริหาร และไม่ก่อให้เกิดสิทธิในการเบิกค่าเช่าบ้าน เพราะอยู่ในอำเภอเดียวกัน คณะกรรมการสถานศึกษาทั้งโรงเรียนวัดถั่วทอง และโรงเรียนสี่แยกบางเตยก็เห็นชอบ ส่วนไปแล้วจะสำเร็จแค่ไหนอย่างไรเป็นอนาคต ค่อยว่ากัน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน หากไปย้ายผู้บริหารต่างอำเภอมาเท่ากับเพิ่มสิทธิในการเบิกค่าเช่าบ้านให้เขาเพราะเขาไม่ได้ขอย้าย หากไม่มีเหตุผลชัดเจนก็อาจถูกกล่าวหาว่าเอื้อประโยชน์ ประกอบกับโรงเรียนสี่แยกบางเตย แม้จะเป็นโรงเรียนขยายโอกาสแต่จำนวนนักเรียนไม่ถึง ๑๐๐ คน เรื่องของเรื่องก็มีแค่นี้จริง ๆ ในที่ประชุม อ.ก.ค.ศ.เขต มีผู้ทรงคุณวุฒิถามเรื่องนี้เหมือนกัน แต่ชี้แจงให้ทราบว่าไม่มีใครเข้ากรณีพิเศษและประสงค์จะย้าย ก็แปลกใจเหมือนกันว่า ผู้บริหารโรงเรียนหากประสงค์จะย้ายจริงทำไมไม่บอกผู้บังคับบัญชา ไปบอกบุคคลภายนอกจะสำเร็จได้อย่างไร เพราะในที่ประชุมเขาไม่ได้พิจารณาว่าจะเอาใครแล้วเลือกกันในที่ประชุม แต่เขาพิจารณาเพียงอนุมัติหรือไม่อนุมัติ ตามที่กลั่นกรองเสนอ จึงต้องนับหนึ่งมาก่อนแล้วค่อยไปนับสอง แต่ขอเรียนว่าอย่าวิตกตีโพยตีพายให้มากเรื่อง ตำแหน่งว่างก็มีเรื่อย ๆ อย่าไปเสียเวลากับหม้อดินที่แตกแล้ว หรือหากคิดว่าจะไปพัฒนาโรงเรียนสี่แยกบางเตยให้ก้าวหน้ากว่า ผอ.ลือชัยก็เสนอวิสัยทัศน์มา และรอสักพัก ดูฝีมือกันทั้งสองฝ่าย ผมก็อยากให้โรงเรียนก้าวหน้า ครูมีความสุข เด็กเก่ง ว่ากันอย่างตรงไปตรงมา เป็นผู้บริหารต้องช่วยแก้ปัญหาอย่าสร้างปัญหา อยากได้อะไรก็บอกไปตรง ๆ เพราะจิตมนุษย์นั้นไซร้ยากแท้หยั่งถึง หากคิดจะทำงานไม่มีที่ไหนสะดวกสบาย การให้เกียรติ ให้โอกาส และให้อภัย เป็นวุฒิภาวะของนักบริหารมืออาชีพครับ ที่สำคัญ http://gotoknow.org/blog/bossptt1 เป็นบล็อก ภายนอกที่นำมาแขวนกับเว็บไซด์ของสำนักงานเขตที่คนเขาดูกันทั่วไป หากเราใช้ภาษาและอารมณ์เหมือนเว็บบอร์ดภายในหน่วยงาน จะเกิดภาพลักษณ์ไม่ดี จึงต้องขออภัยที่ต้องลบข้อความที่เห็นว่าไม่เหมาะสมออกไป ขอขอบคุณที่ติดตามข่าวคราวจากบล็อกนี้เสมอมา

เรื่องเล่าจากเจ้าพระยา เป็นความเรียงที่อ่านสบายตา สบายใจ มีการสอดแทรกความรู้และข้อคิดไว้อย่างเนียน จะหาเวลาเข้ามาอ่านอย่างต่อเนื่อง และขออนุญาตนำข้อคิดบางประการ ไปใช้ประโยชน์นะคะ sun

ขอขอบพระคุณท่านผอ.ที่บรรจุครูผู้ช้วยเอกวิทย์เอยะมากๆ

ขอขอบพระคุณที่ท่านผอ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วยเอกวิทยาศาสตร์เยอะมากๆ ดิฉันขอสัญญาว่าจะเป็นครูที่ดีและทำงานอย่างเต็มที่คะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท