รู้เรื่องเฟซบุ๊ค (ตอนที่ 1)


ก้าวทันเทคโนโลยี รู้เรื่องเฟซบุ๊ค (ตอนที่ 1)

                       ก้าวทันเทคโนโลยี  รู้เรื่องเฟซบุ๊ค (ตอนที่ 1)

สวัสดีคะท่านผู้อ่าน สถานการณ์บ้านเมืองในช่วงเวลานี้ร้อนแรงอย่างมาก  จะคิดตัดสินใจทำอะไรขอให้ใจเย็นๆ เข้าไว้นะคะ  และที่สำคัญควรจะพิจารณาข้อมูลจากหลายๆ แหล่งประกอบการตัดสินใจก็จะดีมาก  และที่สำคัญควรมีสติ  คิด พิจารณาไตร่ตรอง รายละเอียดของเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างรอบด้าน อย่าด่วนตัดสินใจ เพราะจะยิ่งก่อให้เกิดปัญหารุนแรงตามมา ซึ่งจะเข้าแผนของผู้ไม่หวังดีในการปลุกปั่นและสร้างความแตกแยกของพี่น้องประชาชน พักเรื่องร้อนๆ ไว้ก่อนนะคะมารับรู้ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีดีกว่า

                ใครที่ติดตามข่าวเป็นประจำในระยะนี้จะได้ยิน สื่อชนิดหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อการเผยแพร่ข่าว นั้นคือ การใช้บริการ เฟซบุ๊ค (Facebook  )  คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่าเฟซบุ๊ค คืออะไร?   ทำไมต้องใช้เฟซบุ๊ค?     หลายๆท่านคงเคยได้ยินมาแล้วกับคำว่าเฟซบุ๊ค โดยเฉพาะนักท่องอินเทอร์เน็ตคงเคยได้เห็นคำๆนี้ผ่านตามาแล้ว แต่คงจะมีบ้าง บางท่านที่รู้จักชื่อ แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร และจะใช้อย่างไร..
                  เฟซบุ๊คเป็นเสมือนสังคมๆหนึ่งซึ่งอยู่ในลักษณะของสังคมออนไลน์ หรือที่เรียกกันติดปากว่า Social Network ซึ่งสังคมออนไลน์นี้เป็นสังคมที่รวมกลุ่มคนที่มีความชอบ ความสนใจในสิ่งเดียวกันเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งกลุ่มที่อยู่ในเว็บไซต์เดียวกัน หรืออยู่คนละเว็บไซต์.. แต่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ สามารถสื่อสาร ส่งต่อ หรือแบ่งปันให้กันได้ จากจุดเริ่มต้นที่คนหนึ่งคนส่งหาเพื่อนอีกคน แล้วมีการส่งต่อกระจายกันออกไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นเครือข่ายสังคมขนาดใหญ่ โดยที่คนในสังคมจะคอยอัพเดทแบ่งปันข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน จนทำให้สังคมออนไลน์เป็นเครือข่ายที่กว้างขวาง และเข้มแข็งมาก และเฟซบุ๊คก็เป็นสังคมออนไลน์แห่งหนึ่งที่มีคนใช้งานมากที่สุดเว็บไซต์หนึ่ง ของโลก ในการสมัครเข้าใช้งานก็สามารถทำได้อย่างง่าย เพราะใครๆก็สามารถจะลงทะเบียนเข้าใช้งานเฟซบุ๊คและใช้งานโต้ตอบกับกลุ่มคนใน สังคมออนไลน์ที่พวกเขารู้จักได้ ภายในเว็บไซต์เฟซบุ๊ค ประวัติและความเป็นมาของ  เฟซบุ๊ค พบว่าเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548  เฟซบุ๊ค ถือกำเนิดจาก เด็กหนุ่มชื่อว่า Mark Zuckerberg จาก Harvard ที่ตอนนี้อายุ 23 ปีเท่านั้น แรกๆ ก็เป็นแค่เว็บแลกเปลี่ยนข้อมูลเฉพาะเพื่อนฝูงในวงมหาลัยธรรมดาเท่านั้น หลังๆ ก็ขยายไปมหาลัยดังๆ จนกระทั่งเมื่อมีการอนุญาต ให้คนทั่วไปใครก็ได้สามารถใช้บริการได้ เลยทำให้มีสมาชิกกว่า 50 ล้านคนทีเดียวและด้วยความที่มีสมาชิกมากมายขนาดนี้เลยทำให้เจ้าของเว็บอย่างมาร์ค กลายเป็นที่จับตามองไปโดยปริยาย แถม ยังไปเข้าตา Yahoo จนต้องมีการเจรจาขอซื้อต่อจากมาร์คด้วยราคากว่า 1 พันล้านยูเอสเลยทีเดียว แต่หนุ่มมาร์คหาได้สนไม่ แหม … มั่นใจจริง   ความแรงของ  เฟซบุ๊ค ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะว่า  เฟซบุ๊ค กลายเป็นที่พูดถึงต่อเมื่อมีการเปิด Platform ให้บรรดานักพัฒนาโปรแกรมทั้งหลายสามารถพัฒนาโปรแกรมหรือ แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ใส่ไป  เฟซบุ๊ค ได้ คราวนี้ใน  เฟซบุ๊ค เลยมีเรื่องราวจิปาถะสากเบือยันเรือรบเลยทีเดียว   และที่เจ๋งสุด ๆ ก็คงเป็นการที่ ไมโครซอร์ฟ แข่งกับ กูเกิ้ล ในการบริหารโฆษณาใน  เฟซบุ๊ค นี่แหล่ะที่ทำให้หนุ่มมาร์คเป็นที่พูดถึง ในฐานะที่เขาอายุยังน้อย แต่สามารถสร้างเว็บที่ทรงอิทธิพลถึงขนาดให้บรรดายักษ์ใหญ่แห่งวงการอินเตอร์เนตตื่นตัวกับเรื่องของ  เฟซบุ๊ค ได้ บ้างก็ว่าเขานี่    แหล่ะ ตัวแทน Bill Gates จากไมโครซอฟต์ และสองหนุ่ม Sergey Brin กับ Larry Page จากกูเกิ้ลได้ในอนาคต  ส่วนประโยชน์ของ เฟซบุ๊คคือใช้เป็นแหล่งรวมกลุ่มเพื่อนของเรา และเพื่อนของเพื่อน นั่นจะทำให้เราได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ และอาจจะได้พบกับเพื่อนเก่าสมัยเรียน เพื่อนที่ทำงาน เพื่อนมหาลัย ใช้เฟซบุ๊คในการติดตามอ่านข่าวสารของบุคคลที่เราสนใจ หรือดารา นักร้อง คนดังที่เราชื่นชอบ ซึ่งนิยมอัพเดทความเป็นไปผ่านทางเฟซบุ๊ค นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้งานด้านการเรียนการสอน การศึกษา รวมถึงสามารถใช้งานในทางธุรกิจการค้า อย่าง eBay Auction ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นหนึ่งที่ใช้บริการบนเฟซบุ๊ค หรือจะใช้การโฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้า ให้กับองค์กร หรือบริษัท

                ถ้าใครต้องการลองเล่น  เฟซบุ๊ค ก็ลองเข้าไปเล่นดูนะคะ เพราะว่าลักษณะการใช้ก็คล้ายคลึงกับ My Space กับ Hi5 ทีเดียวแตกต่างกันไม่ค่อยมากเท่าไหร่ แต่ที่น่าสนใจก็เป็น Application อีกมากมายที่สร้างความสนุกสนาน และดูเป็นสังคมจริงๆ มากเลยค่ะ


ข้อมูลจาก : gigadoy.multiply.com

 

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 356458เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • เห็นลูกๆเล่นอยู่ค่ะแต่ไม่เคยลองดูเลย
  • คงจะต้องศึกษาดูบ้างจะได้ไม่out
  • ขอบคุณความรู้มากนะคะ

สวัสดีค่ะ

รู้จัก facebook เมื่อหลายปีก่อนค่ะ

เนื่องจากเพื่อนที่เบลเยี่ยมแต่งงานเป็นเพื่อนทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวค่ะ

และเจ้าสาวก้อรู้ว่าเราปิ๊งเจ้าบ่าวค่ะ อิอิ

หล่อมากกกกกกกค่ะ

หน้าตาเหมือนแฟน Britney Spear คนแรกอ่ะค่ะ

ที่ชื่อ Justin Timberlake (จัสติน ทิมเบอร์เลค)

อิอิ

พอแต่งงานเสร็จก้อมาฮันนีมูนที่เมืองไทย

มาเย้ยเราด้วย

อิอิ

แล้วก้อบอกให้สมัคร facebook

เพื่อดูรูปแต่งงานของเธอทั้งสองอ่ะค่ะ

ก้อเลยรู้จัก facebook ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท