อาหารเกาหลีดีกับสุขภาพ แต่ไม่ถูกปากคนไทย


อาหารเกาหลีดีกับสุขภาพ  แต่ไม่ถูกปากคนไทย


  อาหารเกาหลีมีกลิ่นและรสชาติเฉพาะ  ทั้งยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและมีแคลอรี่ต่ำ  ทั้งนี้เพราะอาหารส่วนใหญ่ทำมาจากผัก  เครื่องปรุง มีทั้ง กระเทียม พริกแดง หัวหอม ซอสถั่วเหลือง ถั่วหมักแผ่น ขิง และงาดำ

อาหารเกาหลีทุกมื้อจะต้องมีกิมจิเป็นเครื่องเคียง  หากนักท่องเที่ยวไม่ได้ลิ้มลองรสชาติกิมจิก็ถือว่ายังมาไม่ถึงเกาหลี  กิมจิเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงมากของเกาหลี  นับเป็นอาหารประจำชาติก็น่าจะได้  จนทำให้เกาหลีได้รับสมญานามว่า แดนกิมจิ 

  กิมจิเป็นอาหารประเภทผักดอง  เราจะพบกิมจิอยู่ในรายการอาหารเกาหลีทุกมื้อ  ชาวเกาหลีจะนำผักชนิดต่าง ๆ มาหมักให้ได้ที่  โดยการใช้น้ำปลาและเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ทำให้เกิดรสเฉพาะตัวและถนอมอาหารเอาไว้รับประทานในฤดูซึ่งขาดแคลนพืชผัก  กิมจิเป็นอาหารที่มีประโยชน์ ให้วิตามิน กรดแลคติกและแร่ธาตุต่าง ๆ

ไปลองชิมอาหารเกาหลีกันดีกว่า

ทัคคาลบี หรือ ไก่บาร์บีคิวผัดซอสเกาหลี

เสริฟพร้อมกิมจิ ซุปสาหร่าย ผักสดและข้าวสวย

รับประทานอาหารเกาหลีก็ต้องนั่งพื้นจึงจะได้บรรยากาศแบบเกาหลี

ลองลิ้มชิมทัคคาลบี

ก่อนชิมต้องลงมือผัดด้วยตัวเอง

หมูบลูโกกิหรือสุกี้สไตล์เกาหลี  ไม่ใกล้เคียงสุกี้เอ็มเคของเราแม้แต่น้อย

ฮันชิ เมนูต้อนรับแขก  เป็นอาหารชุดเพื่อสุขภาพมีกับข้าวหลาย ๆ อย่าง  และมีกิมจิเป็นเครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้

ซุปถ้วยขวามือ น้ำแกงสีส้ม ๆ ถ้าใส่มะขามเปียกสักนิด ใช่เลยแกงส้มบ้านเรา

เมนูเปิบพิสดาร ไก่ตุ๋นโสม อาหารบำรุงสุขภาพ 

ใช้ไก่ทั้งตัวตุ๋นกับโสมโดยใช้ข้าวเหนียวใส่ไว้ในตัวไก่

เครื่องเคียงของอาหารเกาหลีที่ขาดไม่ได้เลย คือกิมจิ  ซึ่งเป็นผักดองซึ่งทำจากผักกาดขาว  มันฝรั่ง หรือหัวผักกาดเป็นอาหารที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และมีคุณค่าทางอาหารสูง

  แม้อาหารเกาหลีอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีแคลอรี่ต่ำ แต่รสชาติและความหลากหลายคงจะสู้อาหารไทยไม่ได้แน่  ถ้าสามารถเลือกได้อยากจะขอเป็นน้ำพริกกับผักนานาชนิด อาหารพื้นบ้านของไทยดีกว่า 


หมายเลขบันทึก: 356401เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ชอบอาหารเกาหลีมากครับ ได้คุณค่าอาหารที่มีหลายๆอย่างรวมกัน

สวัสดีค่ะ  P  Aimpai

  อาหารเกาหลีนั้นไม่เน้นรสชาติ  แต่เน้นเรื่องโภชนาการ  ดังนั้นรสชาติจึงอาจไม่ถูกลิ้นคนไทย  โดยส่วนตัวดิฉันชอบรับประทานอาหารรสจืด เช่นแกงจืด หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำที่ไม่ปรุงรส  จึงชอบไก่ตุ๋นโสมเป็นพิเศษ  ส่วนอาหารอื่นที่ไม่ชอบเป็นเพราะมีกระหล่ำปลีเป็นส่วนประกอบหลัก  คณะที่ไปเที่ยวด้วยกันบางคนก็เอร็ดอร่อยกับอาหารเกาหลีมาก  คงจะเข้าทำนอง "ลางเนื้อชอบลางยา" นะคะ

ครูคับ กิมจิเหมือนบ้านเราป่าวคับ รสชาติอ่าคับ

สวัสดีนะจ๊ะ โรตรี

  เป็นอย่างไรบ้าง  เตรียมตัวใช้ชีวิตนักศึกษาใหม่เรียบร้อยหรือยังจ๊ะ

  ชาวเกาหลีเรื่มต้นทำกิมจิด้วยการนำผักมาดองกับเกลือเมื่อประมาณพันกว่าปีมาแล้ว  เป็นวิธีการถนอมอาหารไว้รับประทานในช่วงฤดูหนาว  สูตรการทำกิมจิเป็นสูตรเฉพาะของแต่ละครอบครัว  ดังนั้นกิมจิจึงมีรสชาติที่หลากหลาย  การที่กิมจิมีสีแดงจัดนั้นเป็นสีของพริกแดง  แต่พริกแดงของเกาหลีจะมีเฉพาะสีสันที่จัดจ้านเท่านั้น  ส่วนรสชาติไม่เผ็ดร้อนเท่าพริกที่บ้านเรา

  อาหารของชาติต่าง ๆ ที่เข้ามาจำหน่ายอยู่ในเมืองไทยนั้นล้วนได้ปรุงแต่งรสชาติให้ถูกปากถูกลิ้นคนไทยทั้งสิ้น  สุกี้ ซูชิ พิชซ่า พาสต้า แหนมเนือง รวมทั้งอาหารเกาหลีด้วย  หากโรตรีได้ไปกินจากร้านต้นตำรับของอาหารชาตินั้น ๆ จะรู้ว่ารสชาติไม่อร่อยถูกปากเหมือนในเมืองไทย

  อย่างไรก็ตามครูขอยืนยันว่าอาหารไทยอร่อยที่สุด

คับบบบบบบ ในอนาคตก็ลองไปดูคับ ตอนนี้เตรียมตัวอยู่กับ ผมอยากชิมต้นตำหรับคับบบบบบบบบ เปิดเทอมนี้คงไมมีเพื่อนนั่งข้างๆ เฮฮา ไม่มีเพื่อนที่ไปไหนด้วยกัน ไม่มีเพื่อนที่คอยเปงห่วงกัน ช่วยเหลือกัน ไม่มีเพื่อนให้ลอกการบ้าน ไม่มีการท่องกลอน ไม่มีการที่โดนครูตี ผมเส้ามากกกกกกกกกกกคับบบบบบบบบบบบ

ครูคะ กิมจิมีรสเค็ม กินมากๆหนูว่าจะไม่ดีต่อสุขภาพรึเปล่า (หมายถึงกิมจิในไทย) ที่เกาหลีกิมจิค่อนข้างเค็มเหมือนบ้านเรารึเปล่าคะ หนูมีควาใฝ่ฝันจะไปเกาหลีมากๆๆๆค่ะ แต่ยังไม่มีโอกาส ทำงานตลอด จากประสบการณ์ของอาจารย์ถ้าหนูอยากไปเที่ยวเกาหลีคนเดียวอันตรายหรือไม่ หนูพอสื่อสารภาษาอังกฤษได้ คนเกาหลีเค้าพูดกับเราได้มั๊ยคะ ขอบคุณอ.ค่ะ

น่าทามมากเลยนะคะ ดูแล้วครบถ้วนตามหลักโภชนาการค่ะ

สวัสดีค่ะ  P  ชมพูเนกข์

   กิมจิของเกาหลีรสชาติเฉพาะตัวซึ่งแตกต่างจากผักดองบ้านเรามากค่ะ  กิมจิของแต่ละร้านก็รสชาติแตกต่างกัน  การที่จะเดินทางตามความฝันไปเที่ยวเกาหลีตามลำพังคนเดียวนั้นก็คงสนุกและตื่นเต้นไปอีกแบบหนึ่ง  ก่อนเดินทางควรศึกษาหาข้อมูลโดยหาหนังสือมาอ่านก่อน  ชาวเกาหลีสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ในระดับหนึ่ง  แต่ที่พบเห็นยังไม่ประทับใจในอัธยาศรัยไมตรี  การไปเที่ยวกับทัวร์จะสะดวกกว่า  และที่สำคัญประหยัดกว่ามาก  แต่ถ้าหนู P ชมพูเนกข์  ชอบท่องเที่ยวด้วยตัวเอง  ครูแป๊วแนะนำให้ไปเที่ยวบาหลี  ซึ่งครูแป๊วประทับใจมาก  ชาวบาหลีอัธยาศรัยดีให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง P  Baby
  อาหารเกาหลีไม่เน้นรสชาติ  แต่เน้นคุณค่าทางอาหารตามหลักโภชนาการค่ะ  กิมจิ เครื่องเคียงประจำโต๊ะอาหารที่ขาดไม่ได้  เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยในการระบาย  คนเกาหลีจึงรูปร่างดี  จึงไม่ค่อยพบเห็นคนอ้วนค่ะ

สวัสดีค่ะ ~

อ.จำหนูได้มั้ยเนี่ย. ที่นั่งคู่กับณัฐผไทอ่ะค่ะ ^^

อยากไปเกาหลีมั่งงงง ><

อ.เอาต๊อกปกกีมาฝากหนูหรือเปล่าคะ ?

ตอนนี้หนูเรียนเอกเกาหลี เพิ่งย้ายมาจากเอกจีน เพราะจีนเรียนใหม่หมดเลย เลยคิดว่าเรียนอีกภาษานึงไปเลยดีกว่า

คิดถึงอ.มากเลยค่ะ

ปล. หนูเรียนการใช้ภาษาไทยต่อกันสามชั่วโมงแน่ะ T T

สวัสดีจ้ะ  สุชานันท์

   ครูยังไม่ลืมนะเรื่องคู่ซี้ เทย - ทอม  การที่เธอเรียนภาษาเกาหลีครูว่าดีออก  เพราะมีโอกาสสูงมากที่จะได้ทำงานในประเทศเกาหลี  ซึ่งคนส่วนใหญ่ใช้แต่ภาษาเกาหลีเท่านั้น  อีกหน่อยเวลาเธอดูละครเกาหลีจะได้ฟังเสียงพระเอกในดวงใจของเธอ  ตั้งใจเรียนเข้านะ  อนาคตที่สดใสรอเธออยู่ 

อยากไปอยู่เกาหลีจังจะได้หุ่นดีเหมือนดาราเกาหลี 555+

สวัสดีจ้ะ พรพุนพิน ศิษย์เก่าผู้น่ารัก

    ยังคิดถึงกันอยู่นะ  หวังว่าคงสบายดี  การเรียนก็คงก็ไปได้ดี  ครูได้พบเพื่อนเธอหลายคนผอมลง  แต่ส่วนใหญ่สวยขึ้น  พรพุนพินจะเป็นเช่นไรกันหนอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท