บรรยากาศวันเปิดหอพัก มข. ปี 2537


       ชีวิตนักศึกษา มข. ในช่วงปี พ.ศ.2537 นักศึกษาปี 1 ได้อยู่หอพักมหาวิทยาลัยทุกคน ขึ้นปี 2 ต้องมีการคัดออก เพื่อให้มีห้อง มีที่เหลือพอให้น้องใหม่ปี 1 เข้ามาพัก นายบอนได้อยู่หอพักชายที่ 5 ที่มีประวัติขึ้นชื่อมาว่า มีแต่นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์พักอยู่ที่หอพักนี้เป็นส่วนใหญ่  จนถูกเรียกขานว่า "หอโจร" เพราะมักจะมีกิจกรรม บางอย่าง ส่งเสียงดัง แต่ก็เป็นตามวัยของวัยรุ่นชาย


            ถ้าขึ้นปี 2 ปี 3 หากอยากพักอยู่อาศัยในหอพักของ มข.ต่อไป ถ้าเป็นกรรมการหอพัก หรือเป็นสต๊าฟของหอพัก จะได้สิทธิอยู่หอพักในปีถัดไปทันที ช่วงปลายปี 1 ซึ่งอยู่ห้องที่มี Roomate อยู่ปี 2 โชคดีที่รู้จักกับกรรมการหอ เขาก็เลยช่วยขอให้อยู่ต่อไป พอขึ้นปี 2 Roomate ได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการหอพักชายที่ 5 ก็เลยได้เป็นสต๊าฟหอพัก ปีต่อไปจะได้อยู่หอต่ออีกปีทันที คิดยังไงก็คุ้ม เพราะจ่ายค่าหอเทอมละ 270 บาท ถูกมากๆ อยู่ใกล้โรงอาหารชาย อาหารก็ถูก ในห้องมีเตียง 2 ชั้น 2 หลัง มีตู้เสื้อผ้า 2 ตู้ อยู่ห้องละ 4 คน ห้องน้ำรวม ก็พออยู่กันได้

            เมื่อเป็นสต๊าฟหอพัก พอถึงเทอม 2 จะมีงานเปิดหอพัก ผู้ชายขึ้นไปเที่ยวหอพักหญิงได้ ผู้หญิงขึ้นหอชายได้ จะมีการตกแต่งห้องให้น่าอยู่ ดูดี เพื่อเป็นหน้าตาของเจ้าของห้องพัก ซึ่งห้องจะสวยน่าอยู่ก็ช่วงนี้แหละ ที่ Roomate จะช่วยกันตกแต่ง ซื้อของมาประดับห้องให้ดูสวยงามกว่าปกติ

            ก่อนถึงวันเปิดหอพัก ก็จะมีการประกวดห้องพัก ห้องไหนชนะใจกรรมการ ได้ห้องพักดีเด่น ที่ 1-2-3 ก็จะได้สิทธิอยู่ในหอในปีต่อไปทันที แล้วมีการจับคู่หอบัดดี้ คู่หอชาย-หอหญิง ปี 2537 หอ 5 มีหอ 21,23 เป็นหอบัดดี้ เลยต้องไปให้คะแนนห้องสาวๆ และกรรมการหอพักสาวๆก็ต้องมาให้คะแนนหอพักชายมั่ง

            ทำไมหอ 5 ถึงได้หอบัดดี้ เป็นหอ 21,23 ได้ถึง 2 หอพักหญิงเลยหรือ ความจริงเป็นเพราะตัวโครงสร้างของหอพัก สร้างเป็นอาคารที่เชื่อมกัน มีทางเดิน ทางขึ้นบันไดเชื่อมกัน ฝั่งหนึ่งคือ หอ 23 อีกฝั่ง คือหอ 21 ความจริงจะเรียกเป็นหอเดียวกันก็น่าจะได้ แต่แบ่งเป็น 2 หอ ก็ดีไปอย่าง แบ่งกันดูแลได้ง่าย เพราะเป็นหอพักที่สร้างขึ้นมาใหม่ในช่วงนั้น มีจำนวนห้องพักมากกว่าหอพักเก่าๆ

            24 พ.ย.2537 ชาวหอ 5 ไปตรวจให้คะแนนหอบัดดี้หอหญิง ไปดูห้องสาวๆแล้ว หัวใจละลาย อยากอยู่ที่ห้องสาวๆซะเลย น่าอยู่มากๆ ได้เข้าไปดูห้องสาวเอ๋-อ้อน เพื่อนสาวภาค Envi ก็ใจอ่อนเทคะแนนให้ไป ยัยต๊อก สุมารินทร์ bio21 เป็นกรรมการของหอนี้ เลยให้ช่วยติดต่อสาวๆที่แอบปิ้งให้ที

            25 พ.ย.37  ก็พาสาวๆหอบัดดี้ ไปตรวจหอมั่ง พาเดินดูรอบแรก แล้วรอบ 2 ให้คะแนนกันเลย  ต้องช่วยน้องๆเจ้าของห้อง พูดแนะนำว่า ในห้องมีอะไรดียังไง เพราะน้องๆก็เขินสาวๆเหมือนกัน  ก็สนุกสนานเฮฮากันไป ส่วนคนที่ประกวดห้อง ก็ลุ้นกันไป เสาร์ที่ 26 พ.ย. วันเปิดหอ ตื่นตั้งแต่ตี 4  ลุกขึ้นมาช่วยกันตั้งลำโพง เตรียมงาน ตักบาตร เปิดเพลงหมอลำซิ่งดังตั้งแต่เช้า พระมา 5 รูปตอน 6.30 น. ทำการตักบาตร มีกรรมการหอหญิง ที่เป็นบัดดี้ ก็มาร่วมพิธีด้วย นายบอนก็คอยถ่ายรูปให้ มีอาหารเหลือ กรรมการหอ 5 พี่อ้อม-สัตวแพทย์ ก็ขอพระนำอาหารไปบริจาคเด็กกำพร้า ตอนกลางวันก็พากันมานั่งหน้าหอ คอยเรียกสาวๆเข้าหอ ตักไอติมให้สาวๆที่เดินเข้ามา สาวๆ Bio21 ที่แวะมาหอ 5 มี พิม เรน พอลลี่ ต่าย อุ้ย เลยพาไปกินห้องที่ทำแจ่วฮ้อนกัน

            พอถึงช่วงเย็น ก็พากันขนต้นกล้วยที่ทำเป็นซุ้มที่หน้าหอ และธงทิวที่ติดระโยงระยาง ปานงานวัด ก็ขนไปช่วยตกแต่งที่ทางเข้าหอพักหญิง 21-23 วันที่ 27 พ.ย.2537  เปิดหอหญิง ไม่รู้จะไปไหน ก็เลยตามเพื่อนภาคฟิสิกส์ไปตระเวณหอสาวๆ กินจนเพลิน ตอนค่ำก็มีงานรื่นเริงชาวหอ มีคนพากระเทยมาให้กรรมการหอ 5 ส่งไปประกวด Miss Dorm เลยต้องไปถ่ายรูปและควักเงินซื้อลูกโป่งให้เธอซะอีก

            งานเปิดหอ เป็นงานที่มีสีสันดี มีสาวๆมาเยี่ยมดูห้องพัก เป็นโอกาสเดียวในรอบปีที่ได้ขึ้นห้องพักหญิง ซึ่งปกติไปได้แค่หน้าหอพัก หน้าประตูหอเท่านั้น

            แม้จะอยู่ในหอพักที่ดูเก่าๆ บางคนเห็นแล้วมองว่า ดูโทรม สกปรกบ้าง แต่ก็ได้อยู่หอพักจนเรียนจบ อยู่กันแบบเพื่อน พี่น้อง อบอุ่นกันเอง ดึกๆตั้งกะทะไฟฟ้า ล้อมวงต้มมาม่า กินกัน วันดีคืนดี มีคนตั้งหม้อต้มไก่ มีเครื่องดื่มดีๆที่สนามหน้าหอ บางที ได้รับอานิสงได้กินกะเค้าด้วย

            ชาวคณะเกษตร ช่วงเวลาที่มีเชียร์ รับน้องใหม่ ขึ้นชื่อว่า โหด-หนัก หลายคณะมองดูว่า คณะนี้ เถื่อน ดิบ น่ากลัว  แต่ถ้าได้สัมผัสของจริงแล้ว จริงใจทั้งนั้น แม้จะเป็นคนแบบลูกทุ่ง ชาวบ้านๆ แต่ก็พูดจากันเข้าใจดี

            ตอนเปิดหอ บุญส่ง เพื่อนรัก bio21  กำลังตกหลุมรักสาวศรีสะเกษที่หมายปองมานาน เปิดหอเลยได้ไปนั่งเฝ้าสาวทั้งวัน ไอ้เราก็มีสาวที่แอบชอบ ก็มัวแต่เขิน เปิดหอเลยไม่ได้ไปนั่งเฝ้าสาวๆซักที มีแต่ไปกับเพื่อนๆ



หมายเลขบันทึก: 356385เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท