การทำโปสเตอร์เสนอผลงานวิชาการด้วยตัวเอง


โปสเตอร์วิชาการ ไม่ยากอย่างที่คิด

หลายคนคงเคยหนักใจกับการทำโปสเตอร์ ในที่นี้ก็จะหมายถึง โปสเตอร์นำเสนอผลงานวิจัยค่ะ  เมื่องานประชุมวิชาการต่างๆ ตอบรับผลงานวิจัยของเราให้ไปนำเสนอในงาน  สิ่งหนึ่งที่เจ้าของผลงานทุกคนจะต้องกังวลก็คือ แล้วชั้นจะทำยังไงต่อ  บางคนเริ่มไม่ถูกว่าจะต้องติดต่อใคร  ทำยังไง  ส่วนใหญ่จะให้งานโสตฯ ของรพ. ทำให้ หรือจ้างร้านข้างนอกทำ  วันนี้ก็จะมาแนะนำการทำค่ะ ทำด้วยตัวเองเลย ไม่ยากอย่างที่คิด

โปรแกรมในการทำโปสเตอร์สำหรับเราๆ คงจะไม่ต้องเริ่ดหรูถึงกับใช้โปรแกรม Photoshop (แต่ถ้าใครทำเก่งอยู่แล้วใช้อันนี้น่าจะดีที่สุดค่ะ) เพราะตัวเองได้พยามยามมาแล้ว กั๊นอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมง ไม่รอดค่ะ แม้จะใช้คู่มือก็ตามเพราะมีความปลีกย่อยมาก คิดว่าเรียนกัน 2 เดือนก็คงไม่จบ แถมถ้าไม่ได้ใช้บ่อยๆ ก็อาจจะลืมส่วนประกอบหลายๆ ส่วนไปซะก็อาจเป็นได้ เสียค่าเรียนเปล่าๆ  ดังนั้นจึงอยากจะนำเสนอการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ (ของตัวเอง คนอื่นอาจจะเจอตั้งนานแล้ว)  เรามาใช้โปรแกรมเด็กๆ ก็คือ power point นี่แหละค่ะ  ก่อนอื่นต้องเข้าไปตั้งค่าหน้ากระดาษก่อนค่ะ เอาตามขนาดที่ผู้จัดต้องการเลย  แต่อ้อ power point นี่ยอมให้ขนาดมากที่สุดแค่ 140 cm เท่านั้นนะคะ ไม่ว่าจะเป็นกว้างหรือยาว   พอตั้งค่าหน้ากระดาษเสร็จแล้ว ก็เริ่มทำเลย ทำเหมือน power point ปกติเลยแต่เป็น power point ยักษ์  จัดวางได้ตามใจชอบเลยค่ะ 

สำหรับขนาดโปสเตอร์ที่ใหญ่กว่า 140 cm ก็มีโปรแกรมอีกตัวหนึ่งที่เรามีกันใน office นั่นคือ Microsoft publisher ค่ะ  ลองใช้กันดูไม่ยากเลย  พอเข้าโปรแกรมก็เข้าไปตั้งค่าหน้ากระดาษกว้าง และยาว ตามที่ผู้จัดต้องการเลยนะคะ   จากนั้นก็ลงมือทำ  การใช้งานก็เหมือนทำ power point ค่ะเพราะตระกูล office เหมือนกัน   หลังจากทำเสร็จแล้ว ให้บันทึกเป็น jpce file นะคะ ใช้ค่าความละเอียดที่ 150 dpi ก็เพียงพอแล้วค่ะ (เพราะถ้าใช้ 300 ต้องเป็นโปสเตอร์ขนาดเล็กๆ ขนาดใหญ่ๆ โปรแกรมจะไม่ยอม) ทีนี้เราก็จะได้โปสเตอร์ที่เป็น jpec file เอาไปส่ง print ได้เลยค่ะ

ส่วนประกอบของโปสเตอร์ผลงานวิชาการ

  1.  ชื่อเรื่องและชื่อผู้วิจัย/Head & Researcher
  2. บทคัดย่อ/Abstract
  3. บทนำ/Introduction
  4. วัตถุประสงค์/Objective
  5. ระเบียบวิธีวิจัย/Methodology
  6. ผลการวิจัย/Result
  7. บทสรุป/Conclusion
  8. เอกสารอ้างอิง/References

 ขนาดของ font ในโปสเตอร์วิชาการ เอาขนาดเท่าไหร่ดี?  เคยถามตัวเองเวลาที่จะต้องทำโปสเตอร์ทุกครั้ง  ก็มีผู้รู้แนะนำมาดังนี้ค่ะ

  • ชื่อเรื่องขนาด  100  ตัวหนา
  • ชื่อผู้วิจัยขนาด 60 ตัวหนา
  • ที่อยู่ผู้วิจัยขนาด 48 ตัวธรรมดา
  • หัวข้อขนาด 60 ตัวหนา
  • เนื้อเรื่องขนาด 48 ตัวธรรมดา

ลองดูนะคะ  ไม่อยากอย่างที่คิดค่ะ  แถมยังได้ออกไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งใส่สีสรรได้เต็มที่ตามต้องการ  ใครทำโปสเตอร์ได้สวยๆ อย่าลืมเอามาอวดกันบ้างนะคะ

หมายเลขบันทึก: 356298เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ยังไม่เคยทำเองเลย ไปพึ่งโสตฯ ทุ๊กทีจ้า

ยังไงจะลองใช้ power point ดู ถ้าทำเป็นก็คงง่าย ไม่ต้องง้อโสตฯแล้ว

จะลองนำไปปรับใช้ครับ เป้นข้อมูลที่ดีมากครับ..

  • เจ๋งครับ ได้ไอเดีย ผมส่งร้านทำบางทีไม่ได้ดังใจเหมือนกันครับ

 

  • อ่านสนุก และได้ประโยชน์ทุกครั้งเลย เวลาอ่านบันทึกคุณปิ

ผมลองทำแล้วครับ แต่เวลา บันทึกเป็นไฟล์ภาพ ข้อความและภาพมันจะเบลอๆนะครับ ไม่รู้เป็นเหมือนกันป่าวครับปม

ตอบคุณอู๊ดดี้

เวลาบันทึกเป็นไฟล์ภาพ นามสกุล jpg อย่าลืมเปลี่ยนความละเอียดให้มากที่สุดจะเอาที่ 300 dpi เลยก็ได้ค่ะ จากนั้นให้ลองภาพจากโปรแกรม photoshop มันก็จะไม่เบลอค่ะ แต่ถ้าเราดูจากโปรแกรมอื่นจะเบลอนิดหน่อย ความจริงแล้วไม่ได้เบลอค่ะ สามารถปรินท์โปสเตอร์แผ่นใหญ่ได้ ตัวหนังสือไม่แตก ลองดูนะคะ และก็ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเอาความรู้นะคะ

ปิยวรรณ

ขอบคุณมากค่ะที่ให้ความรู้เพิ่มเติม

ขอบคุณนะคะ ช่วยให้มั่นใจในการทำมากค่ะ คงต้องรอดูผลตอนปริ๊นงานออกมา ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ กะลังจำเป็นต้องใช้อยู่พอดีเลย ต้องลองแล้วค่ะ

กำลังหาข้อมูลอยู่เลย...ขอบคุณคะ...

โค-ต-ร  เจ๋งเลย กดLike ให้เลยจ้า

ขอบคุณมากๆค่ะ ><


ดีมากค่ะ กำลังงหารูปแบบทำงานอยู่พอดี ขอบคุณค่ะ

ได้ประโยชน์มากครับ ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันสิ่งดีๆ

ลองทำแล้ว ดีมากเลยค่ะ ขอบคุณค่า ตอนตั้งค่าให้ไปที่ออกแบบและไปเซ็ตค่า นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท