ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

บรรยากาศของการพัฒนาและฝึกอบรม Supervisors เพื่อต้อนรับผู้นำชาวพุทธวันวิสาขบูชาโลก


   เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๓ คณะกรรมการเตรียมงาน นำโดยพระศรีคัมภีรญาณ, รศ.ดร. ได้เป็นประธานเปิดงานพัฒนาและฝึกอบรม Supervisors เพื่อทำหน้าที่ในการช่วยบริหารจัดการการดำเนินการด้านต่างๆ เช่น สนามบิน รถ โรงแรม สวัสดิการ และต้อนรับและดูแลชาวพุทธทั่วโลกที่จะเข้าร่วมประชุมในวันวิสาขบูชาโลก ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๕ เดือนนี้

ผู้เขียนได้ร่วมให้กรอบ และแนวทางในการทำงานแก่ Supervisors เพื่อให้ได้ทราบทิศทางและแนวทางในการทำงานร่วมกันอย่างเป็นทีมและทำให้ทุกคนเข้าใจงานวิสาขบูชาโลกอย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น

     ในช่วงเช้าจะมีการทำวัตรและเดินจงกรม เพื่อพัฒนาความคิดและอารมณ์ของทุกคนให้ "รู้ ตื่น และเบิกบาน" ในทุกลมหายใจของการทำหน้าที่ต่อเพื่อนมนุษย์ที่อยู่เคียงข้าง และขยายตัวออกไปถึงคนอื่นๆ หรือสิ่งอื่นๆ

 

     ท่านมหาปรีดา ซึ่งมีหน้าที่หลักในการกำกับ และดูแลอาสาสมัครในส่วนของสนามบิน และพาหนะ ได้นำประสบการณ์กว่า ๑๐ ปีมาถ่ายทอดให้ทุกท่านได้ทราบว่ามีประเด็นใดที่แต่ละท่านจะต้องระวัง และใส่ใจต่อการทำหน้าที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลทีมงานที่จะต้องรับผิดชอบอีกประมาณ ๒๐ ท่าน เพื่อให้งานประสบการณ์ผลมากที่สุด และทุกคนมีความสุขต่อการดูแลของเรา

      คณะทีมงานวิทยากรจากสายการบินนานาชาติต่างๆ โยมสุกานดา โยมแหม่ม โยมอ้อม และ โยมเม่า ได้ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ และแนวทางในการปฏิบัติในประเด็น "ภาวะผู้นำ" และ กิจกรรม Role Play เพื่อให้น้องๆ ได้เข้าใจวิถีแห่งการนำอย่างมีสติ และนำอย่างไรให้ผู้ตามรู้สึกมีความสุข และพึงพอใจที่จะตามเพื่อให้งานประสบความสำเร็จ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำสถานการณ์จริงมาทดลองปฏิบัติเพื่อให้เข้าใจ และปฏิบัติร่วมกันได้อย่างลงตัว และประสานสอดคล้องกันในการทำงาน

      ในช่วงเย็นประมาณ ๑ ทุ่ม ผู้เขียนได้นำ "ทูตวิสาขะ" ร่วมทำวัตร สวดมนต์เย็นร่วมกัน เพื่อทำให้เกิดการรู้ ตื่นและเบิกบานทางจิต  และร่วมกันปฏิบัติสมาธิภาวนาร่วมกัน  ผลที่จะได้รับจากกิจกรรมครั้งนี้ก็คือ การที่แต่ละท่านได้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าว่า "ความสุขที่ยิ่งใหญ่ คือ การได้อยู่กับลมหายใจของตัวเอง"  ลมหายใจติดต่อมนุษย์มาตั้งแต่เกิด เพราะเหตุนี้ เพราะพุทธเจ้าจึงเน้นสอนให้มนุษย์กลับไปอยู่กับลมหายใจตามหลักอานาปานสติ แต่เพราะมนุษย์เนรคุณ และอกตัญญูต่อลมหายใจ โดยละทิ้งไม่ใส่ใจต่อลมหายใจของตัวเอง มนุษย์จึงต้องทุกข์ทรมานดังที่หลายท่านประสบการณ์อยู่ในขณะนี้

    ผู้เขียนเชื่อมั่นว่า ท่านเหล่านี้จะเป็นกำลังที่ยิ่งที่จะสืบสาน "ลมหายใจแห่งสันติ" อันเป็นลมหายใจแห่งการรู้ ตื่น และเบิกบาน ซึ่งจะส่งผลต่อการนำเมล็ดพันธุ์เหล่าไปหว่านให้แก่ใครก็ตามที่อยู่รอบข้างแล้วมีความสุข สมดังที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสว่า เธอทั้งหลาย จงเที่ยวไป เพื่อเกื้อกูน เพื่อนอนุเคราะห์ และความสุขแก่ชาวโลก.

หมายเลขบันทึก: 356123เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาดูก่อนนะครับ ยังอยู่ภูเก็ตครับ แงๆๆๆๆงานยุ่งจังเลยครับ

อาจารย์ ดร. ขจิต,

  • อนุโมทนาขอบคุณที่กรุณารับเป็น Moderator ให้
  • หวังว่าพวกเราจะได้อะไรดีๆ จากท่านอาจารย์
  • รักษาสุขภาพด้วย และพบกันที่ว้ังน้อย
  • เจริญพร
  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • ช่วงนี้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองแล้วรู้สึกไม่ค่อยจะสบายใจ
  • แต่พอได้อ่านบันทึกนี้แล้วรู้สึกดีนะคะ  ดูจากรูปแล้วทุกคนดูมีความสุขแล้วก็สบายใจอยากเห็นคนไทยมีความสุขคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท