บันทึกการอบรมหลักสูตรบูรณาการ ICT เพื่อการเรียนการสอน


 

๑  พฤษภาคม  ๒๕๕๓  วันนี้เป็นวันแรกของการปฏิบัติการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบหลักสูตรบูรณาการ  ICT  เพื่อยกระดับการเรียนการสอน  ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร  เขต ๑เป็นผู้ดำเนินการพัฒนา  ระหว่างวันที่  ๑ – ๔  พฤษภาคม  ๒๕๕๓  ณ  โรงแรมมรกต  อำเภอเมืองชุมพร  จังหวัดชุมพร  รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ ๑  เป้าหมายครู  จำนวน  ๑๐๐  คน

            ออกจากบ้านเวลา  ๐๗.๓๐ น.  เพื่อรายงานตัวเข้ารับการอบรม  ซึ่งตารางกำหนดเวลาอบรมไว้ว่าเริ่ม  ๐๘.๓๐  น.  ไปถึงสถานที่อบรมลงเวลา  มีครูที่มาจากอำเภอท่าแซะและอำเภอปะทิว  และอำเภอเมืองชุมพร  เข้าแถวลงเวลาหลายคนแล้ว  ทุกคนหอบหิ้ว  คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค (ต้องมีระบบ Wireless LAN  เพราะต้องใช้อินเทอร์เน็ตตลอดเวลาการอบรม)  ลงเวลาเสร็จแล้วก็เข้าห้องอบรมชื่อห้องพุทธรักษา เป็นครั้งแรกที่เข้ามาใช้บริการโรงแรมมรกต  ห้องโอ่โถงเหมาะกับจำนวนคนเป็นร้อย  เจ้าหน้าที่ดำเนินการอบรมให้นำโน้ตบุ๊คมาติดตั้งได้โดยมี Wireless ของ TOT มาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต  เช้านี้จะมีเจ้าหน้าที่จาก TOTมาให้ความรู้ในเรื่องการดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งใช้เวลาระหว่าง ๐๙..๐๐ น. – ๑๐.๐๐ น. (ไม่มีในตารางอบรม) ในความรู้สึกว่าเสียเวลาการอบรมมาก  เฉพาะครูที่ใช้โน้ตบุ๊ค windows xp  ครูที่ใช้ windows7 ไม่เกี่ยวพราะในที่อบรมส่วนมากใช้ Windows xp  จึงใช้เวลานี้ท่องอินเทอร์เน็ต   ๑๐.๐๐ น. ท่านรองฯพนอ   ทิพย์พิมลรัตน์  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต ๑  เป็นผู้รับผิดชอบงานด้านสื่อของสำนักงานเขตพื้นที่  เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมในครั้งนี้  ท่านได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการน  ซึ่งเป็นโครงการที่ ๗  ตามโครงการไทยเข้มแข็ง (sp2) ของรัฐบาล    เป้าหมายของโครงการผู้เข้ารับการอบรมจำนวน  ๓๕๐  คน  แบ่งเป็น  รุ่นขยายผล  จำนวน  ๕๐  คน  ซึ่งได้อบรมระหว่างวันที่  ๒๗- ๓๐  เมษายน  ๒๕๕๓  ที่ผ่านมา แล้ว รุ่นที่ ๑ , ๒ และ ๓  รุ่นละ ๑๐๐  คน เขตพื้นที่จะดำเนินการอบรมให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียน  โครงการนี้มี ๒  หลักสูตร
             โครงการตามหลักสูตรที่ ๑   ดำเนินการอบรมให้กับโรงเรียนที่ได้รับห้องคอมพิวเตอร์  จำนวน  ๔๐  โรงเรียน
            โครงการตามหลักสูตรที่ ๒  ทุกโรงเรียนต้องส่งครูเข้ารับการอบรมตามโครงการนี้ ชื่อหลักสูตรการบูรณาการ ICT  เพื่อการเรียนการสอน
เมื่อท่านรองฯพนอ  ทิพย์พิมลรัตน์  กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการนี้เสร็จสิ้น  ถึงเวลาพักทานอาหารว่าง  เวลา  ๑๑.๐๐ น. วิทยากร คุณครูศุภฤกษ์  บุญเกื้อ  คุณครูโรงเรียนเมืองชุมพรวิทยา  เริ่มแนะนำการเข้าสู่  www.ning.com  เป็นเส้นทางเข้าสู่การสร้างสังคมออนไลน์  แต่ก็มีปัญหาครูยังไม่มี E-mail ค่อนห้อง จึงชะงักครูต้องขอ E-mail ซึ่งต้องเป็นของ  gmail  หรือ hotmail เท่านั้น  วิทยากรพี่เลี้ยงต้องช่วยเหลือ  แต่การขอ E-mail พร้อม ๆ กันในเวลาเดียวกันจำนวนมาก ช้าและเว็บล่ม  ถึงเวลาพักรับประทานอาหารกลางวัน  ทุกคนทานอย่างรีบเร่งเพื่อใช้เวลาที่เหลือระหว่างพักกลางวันขอ       E-mail  บ่ายวิทยากรสามารถให้ครูเข้าสมัคร ได้ทุกคน และทุกคนต้องสร้างสังคมออนไลน์ด้วย  Ningก่อนอื่นต้องสมัครสมาชิก  การปรับปรุงหน้าเว็บ  การจัดรูปแบบ  การควบคุมระบบ  การ  sign in/sign out สามารถศึกษาคู่มือการใช้ Ning ได้จาก http://kruthaicp1.ning.com/   เว็บไซต์สังคมครูไทย....สพท.ชพ.๑   เมื่อทุกคนเป็นสมาชิกสังคมครูไทย.....สพท.ชพ.๑  พักรับประทานอาหารว่างอย่างเร็วเพราะเราเสียเวลาในช่วงเช้าไปมาก  กลับเข้ามาวิทยาให้สร้างบ้านตัวเองด้วย Ning ตอนนี้ทุกคนมีบ้านเป็นของตัวเองแล้ว แต่ละคนก็มีชื่อเป็นของตัวเอง ซึ่งตัวเองก็ได้บ้านในชื่อ http://am-wisassombat.ning.com/     วิทยาให้ทุกคนแต่งบ้านของตัวเอง ก่อนเลิกได้มอบหมายการบ้านให้ทุกคนบันทึกแสดงความคิดเห็นบนสังคมครูไทย.....สพท.ชพ.๑  จากนั้นเก็บโน้ตบุ๊คแยกย้ายกลับบ้าน แต่ได้รับคำขอจากเจ้าหน้าที่ดำเนินการจัดอบรม ให้มาถึงสถานที่อบรมในวันพรุ่งนี้เวลา ๐๘.๐๐ น. เพราะวันนี้เสียเวลาไปมาก

๒  พฤษภาคม  ๒๕๕๓  มาถึงโรงแรมมรกตเวลา  ๐๗.๓๐  น.  วันนี้เปลี่ยนไปอบรมห้องสัตตบงกช เพราะห้องพุทธรักษามีหน่วยงานอื่นจองไว้ก่อนสำหรับวันนี้  ห้องสัตตบงกช ค่อนข้างเล็กสำหรับคนเป็นร้อย  ปัญหาที่เกิดต้องเชื่อมต่อสายเพื่อใช้ wireless เช้านี้ปัญหาที่พบปัญหาที่อินเทอร์เน็ต  อืดมาก  บางคนจึงหันมาใช้ Twin ซึ่งเป็นของโรงแรม  ก็ใช้ได้ดีพอสมควรกับโน้ตบุ๊คบางเครื่องแต่บางเครื่องช้ามาก ๆ ทำไมอุปสรรคถึงได้มากมายอย่างนี้  ไม่ทราบจะโทษใครเห็นใจ้เจ้าหน้าที่ของเขตพื้นที่  ปัญหานี้คงจะผ่านไปด้วยดีในรุ่นที่ ๒  และ ๓  ต่อไป  วันนี้วิทยากรได้ให้ความรู้ในการนำโปรแกรมเสริมมาแต่งเว็บให้สวยและดูดี โปรแกรมที่นำมาใช้ มี slide.com  Photos cape  Photo peach  YouTube การdownload  upload  การโหลด  mp3  วันนี้ทุกคนแทบจะลืมพักลืมรับประทานอาหาร  ต้องเร่งรีบแข่งกันเพราะอินเทอร์เน็ตช้ามาก  การโหลดโปรแกรมใหญ่ ๆ ใช้เวลามากเพราะเน็ตช้า  ตัวเองไม่ได้สนใจฟังเพราะทำเป็นหมดแล้ว  จึงใช้เวลาตกแต่งเว็บของตัวเอง  บ่ายวิทยากรให้ทุกคนสร้างสไลด์ด้วยโปรแกรม    Photo peach  และ slide.com   ทุกคน  น่าชื่นชมเพราะคุณครูทำได้ทุกคน  คณุเรานี่เก่งได้ทุกเรื่องนะ  ก่อนกลับบ้านได้การบ้านให้เขียนบันทึกการเรียนในวันนี้บนสังคมครูไทย..สพท.ชพ.๑

๓ พฤษภาคม  ๒๕๕๓ เช้านี้ถึงสถานที่อบรมเวลา  ๐๗.๓๐ น. วันนี้กลับมาใช้ห้องพุทธรักษา ค่อยสบายขึ้นไม่อึดอัด  ใช้ Wireless ของTOT ไม่ได้เพราะมีการเคลื่อนย้ายห้องต้องดำเนินการติดตั้งใหม่  แต่ใช้ Twin  ของโรงแรมได้ก็ใช้ได้ดีเป็นเพราะโน้ตบุ๊คยังใหม่ปัญหาจากเครื่องมีน้อย  ช่วงเช้าจึงไม่มีการอบรมนอกจากให้ดูวิดิโอ  การสร้าง Ning เป็นการทบทวน  จนกระทั่งพักรับประทานอาหารว่าง  จากนั้นคณะวิทยาก็ให้ความรู้เรื่องการเขียนแผนแบบโครงงาน  และการเขียนแผนแบบบูรณาการ  เมื่อวิทยากรให้ความรู้แล้วทุกคนต้องเขียนแผน  และทำงานตามที่ได้รับมอบหมายส่งบนสังคมครูไทย...สพท.ชพ.๑  ถึงเวลาพักกลางวัน  บ่ายวิทยากรให้ความรู้เรื่องแต่งหน้าเว็บของตัวเอง  โดยใช้โค้ดต่าง ๆ มาแต่ง ก็ฟังไว้เท่านั้น  เพราะตัวเองทำเสร็จแล้ว  วิทยากรได้นำไปเผยแพร่เป็นตัวอย่างเว็บสวยงามอยู่บนสังคมครูไทย..สพท.ชพ.๑  ขอบคุณคณะวิทยาที่ชมว่าสวยและนำไปเผยแพร่  วันนี้การบ้านก็ต้องบันทึกการเรียนบนเว็บส่งตามปกติ

๔  พฤษภาคม  ๒๕๕๓  เช้านี้มีปัญหาเน็ตช้าอีกเช่นเคย ต้องแบ่งผู้เข้าอบรมใช้ของ TOT ส่วนหนึ่งและใช้ Twin ของโรงแรมอีกส่วนหนึ่ง ก็็ใช้ได้แต่บางเครื่องอืดมาก วิทยากรให้ความรู้การทำแบบทดสอบต่าง ๆ จาก google เป็นความรู้ที่ดีมาก งานไปได้ช้า เพราะเน็ตช้า บ่ายก็มีการแนะนำการเป็น webmaster ที่ดีและเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต้องนำไปใช้ เมื่อกลับไปโรงเรียน เลิกอบรมก่อนเวลาปกติเล็กน้อย

  

คำสำคัญ (Tags): #อบรม
หมายเลขบันทึก: 356010เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2010 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

  • เก็บรายละเอียดของการอบรมได้ดีจังเลยค่ะ
  • ทั้งข้อความ ภาพ เสียง  เยี่ยมค่ะ
  • อยู่จังหวัดใกล้ ๆ กันนะคะเนี่ย
  • ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

    

 

ยินดีมากค่ะที่ได้รู้จักคนบ้านใกล้กัน  ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาเยี่ยม

            

สวัดดีค่ะครูแอ๋ม ดิฉันชื่อ ชรินรัตน์ ขาวสัก ส่วนมากเพื่อน ๆ เรียก ลูกเป็นน้อย

คิดถึงโรงเรียนจังค่ะวันนี้ก็เลยเข้ามาหาดู ไม่น่าเชื่อนะค่ะโรงเรียนเปลี่ยนไปมากจริง

ดิฉันไม่ได้กลับไปเที่ยวชุมพรเกือบ 15 ปีแล้วแต่ก็ยังคิดถึงวันเก่า ๆ ได้ดี ลูกเป็ดน้อย

ที่เป็นนักวิ่งครูก็คงนึกไม่ออก แต่ถ้าบอกว่าบ้านอยู่หน้าวัด ขายตู้ พอนึกออกบ้างไหมค่ะ

ดิฉันอยู่ลำพูนค่ะ สบายดีทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลแถว ๆ ลำพูน ขอให้ครูสุขภาพแข็งแรง

และเป็นที่รักของนักเรียนทุกคนตลอดไปนะค่ะ...

ดีใจนะที่ยังคิดถึงและแวะมาเยี่ยม จำได้นะและดีใจด้วยที่ประสบความสำเร็จในชีวิต

ดีค่ะ หนูธุรการ ชุมพรค่ะ ตอนนั้นไป อบรม ด้วย

และพรุ่งนี้หนูป็น วิทยากร เรื่องที่ไปอบรม มา และต้องเป็นวิทยากรพรุ่งไม่รู้จะทำได้ไหม

สวัสดีค่ะ  แวะมาฟังเพลงค่ะ

via ครูแอ๋ม - สังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - บันทึกการอบรมหลักสูตรบูรณาการ ICT เพื่อการเรียนการสอน (หน้า 1)#2151077.via ครูแอ๋ม - สังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - บันทึกการอบรมหลักสูตรบูรณาการ ICT เพื่อการเรียนการสอน (หน้า 1)#2151077.

หมายถึงอะไร? ไม่เข้าใจ??

ฝนฝนฝนเอาฝนมาฝากค่ะ

รูปสวย ขอบคุณค่ะ ยินดีที่ได้รู้จัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท