2.โครงการความร่วมมือด้านไอซีที ไทย-ลาว ครั้งที่ 2 (กลับมาแล้ว)


โครงการเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระหว่าง คณะวิทยาศาสตร์สังคม มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว กับ ชมรมบ้านไอซีที (ประเทศไทย) วันที่ 29 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2553

นับว่าการปฏิบัติภารกิจแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านไอซีทีข้ามประเทศครั้งนี้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย แม้จะมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นบ้าง ก้เป็นแค่เรื่องการทำงานที่ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับการทำงานหลักคือซ่อมแปงเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มันพังเพ ผมมีภาพบรรยากาศมาฝากตามที่เคยให้คำมั่นไว้ว่า งานเสร็จจะนำบรรยายกาศมาให้ได้ชมกัน...

วันที่ 29 เมษาน 2553 นัดรวมกันที่ สพท.ลย.1 และออกเดินทาง เวลา 06.00 น.

ถึงด่าน ตม. จังหวัดหนองคาย ดำเนินการเข้าเมืองลาว ประมาณ 11.00 น. รอรถ รอคน กว่าจะออกจากสะพานมิตรภาพได้ ก็เกือบเที่ยงแล้ว อาหารมื้อแรกที่ สปปล. คือ เฝอ ชามใหญ่ 80 บาท อีกคณะที่นั่งรถของทางมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาวจัดมารับ ได้ไปทานข้าวเที่ยงที่บ้าน อาจารย์สีหนุก ข้าวเหนียวร้อนๆ ลาบไก้ แจ่วผักสด แซบสุดยอด

ในที่สุดทุกท่านก็ถึงคณะวิทยาศาสตร์สังคม มีรองคณะบดีให้เกียรติมาต้อนรับพวกเรา...จากนั้นก็ลงมือซ่อมแปงคอมพิวเตอร์...

 

วันที่สอง 30 เมษายน 2553 คณะเราแบ่งเป้น 2 ทีม คือ ทีมทัศนศึกษา และทีมทำงาน

หนักใจแทนทีมทำงานเหมือนกัน ทุกอย่างที่คาดไว้ผิดหมด กะว่าจะเสร็จภายใน 1 วัน ทำไปทำมาต้องได้ทานข้าวห่อในห้องคอมฯ เพราะจำนวนเครื่องมีมาก คนซ่อมมีน้อย กว่าจะเสร็จก็ปาไปเกือบ 6 โมงเย็น ทราบว่าอีกคณะไปล่องแพน้ำงึมทานข้าวเที่ยง..อิจฉาแล้วสิ....สรุปว่าวันนี้ก็ยังไม่เสร็จ งั้นเลิกไปทานอาหารเย็นกันก่อน พรุ่งนี้วันสุดท้ายกลับมาอีก...

ในช่วงว่างประมาณ 1 ชั่วโมง อาจารย์แสงสะหวัน คณะศึกษาศาสตร์มาขอร้องให้ไปดูเครื่องที่เพ ให้ด้วย ไม่ขัดศรัทธาอยู่แล้ว จึงมีโอกาสไปแอบดูการสอนของ อาจารน์วันนะสุก กำลังสอนเรื่อง การพิมพ์สมการคณิตศาสตร์พอดี ทึ่งอาจารย์ท่านเหมือนกันสอนละเอียดแถมใจดี เหมือนเราตอนเป็นครูสอนคอมฯ เลย ใช้เวลาซ่อมไม่เท่าไหร่ ก้ใช้ได้อีก 3-4 เครื่อง...

วันสุดท้ายที่คณะวิทยาศาสตร์สังคม มาเก็บตกระบบ network และ internet เรียบร้อยดี ท่านรองคณะบดี มอบใบเกียรติคุณบัตร ให้กับประธานชมบ้านไอซีที (ผอ.สุทิน) คณะเราเดินทางกลับ โดยมี อาจารย์สีหนุก คอยประสานงานรับ ส่ง อำนวยความสะดวกตลอดเวลา มื้อเที่ยงนี้เลยได้ทานย่างวัวน้อยแกล้มเบียร์ลาว...

ขากลับผ่านประคูชัย ก็ถือโอกาสโชว์ป้ายไวนิลซะหน่อย แวะซื้อหนังควายกลับบ้าน แวะ duty free แค่นี่ก่อนครับ...บรรยายไม่หมด

ใบเกียรติคุณ ที่ชมรมบ้านไอซีที ได้รับ จากทางคณะวิทยาศาสตร์สังคม มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว นอกจากนี้ ผู้ร่วมโครงการทุกคนก็จะได้รับเช่นเดียวกัน...

ลองอ่านภาษาลาวดูนะครับ คล้ายๆ กับอักษรไทย ไม่ยากใช่ไหมครับ...มีเวลาจะแปลให้ครับ...


หมายเลขบันทึก: 355840เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2010 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วันแรกที่คณะเรากำลังทำงานที่ห้องคอมพิวเตอร์ชั้นสาม บางช่วงเวลาที่นักศึกษาจากภาควิชาต่างๆ ว่างจากการเรียน ได้แวะเวียนมาดู สอบถาม ถึงการซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างสนใจ เล่นเอาหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ กระชุ่มกระชวยไปตามๆกัน...

รองคณะบดีคณะวิทยาศาสตร์สังคม ท่านมาให้กำลังใจ อำนวยความสะดวกอยู่ตลอด ขอขอบคุณในน้ำใจไมตรีที่ท่านมีต่อคณะเรา มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ...

 

ภาพนี้ ตั้งใจขยาย ดูเองนะครับท่าน บอกแล้วไงว่าจังหวัดหนองคายมีบั้งไฟพยานาค...ถ้าไป สปปล แล้ว ผ่านจังหวัดหนองคายเมื่อไหร่ มันจะติดไปด้วย...อิอิ

  • แวะมาให้กำลังใจ
  • หวังว่าคงได้ไปต่างประเทศอีกรอบ
  • บ้านใกล้เรือนเคียง..ก็ช่วยกันไปเนอะ

ดีจังเลยเน๊าะ..ได้ช่วยแปงเครื่องคอม..ช่างใหญ่ระดับประเทศนะเนี่ย ภูมิใจจริง ๆ (พันวิภาคนสวยก็ไป)

สาวสวยจังเลย โดยเฉพาะผ้าซิ่น ชอบจังเลย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท