บันทึกที่6 หนังสือดีที่น่ารู้


ชีวจิต

 

               ปัจจุบันดิฉัน มีความเห็นว่าคนส่วนใหญ่มักมองข้ามการดูแลสุขภาพ มักให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพน้อยไป โดยคนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญการงานมากกว่าที่จะดูแลสุขภาพ ซึ่งจริงๆแล้วหากสุขภาพไม่พร้อมเราก็ไม่สามารถทำงานให้สำเร็จได้ ดิฉันจึงคิดว่าการมีสุขภาพที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดิฉันสนใจอ่านหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง เพราะการงานจะสำเร็จได้สุขภาพต้องพร้อมค่ะ

           " หนังสือชีวจิต " เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพ จะเป็นการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะทานอาหารให้มีประโยชน์ การออกกำลังกายที่ถูกต้อง โดยรวมแล้วเป็นหนังสือที่อยากให้ผู้อ่านหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น  ดิฉันจะขอยกตัวอย่างโรคใกล้ตัวแต่หลายคนอาจมองข้ามไป ”โรคอ้วน” น้ำหนักตัวที่มากเกินไป อาจเป็นโรคอ้วน ถ้ามีไขมันในร่างกายมากกว่าความจำเป็น เราควรเอาใจใส่บ้าง เพราะโรคอ้วนเป็นต้นกำเนิดทำให้มีโรคอื่นๆ และความผิดปกติต่างๆได้มาก หรือเร็วกว่าคนที่ไม่อ้วน  เช่น  ความดันโลหิตสูง  เบาหวาน  ไขมันในเลือดผิดปกติ  โรคหลอดเลือดตีบ  ไขข้อเสื่อม ฯลฯ

สาเหตุของโรคอ้วน  การสะสมของไขมันในร่างกายมากกว่าปกติ เกิดจากสมดุลพลังงาน คือกินมาก ร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารมากกว่าพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้ โดยมีปัจจัยของแต่ละคนมาเกี่ยวข้อง เช่น กรรมพันธุ์ บางคนจึงอ้วนง่าย บางคนอ้วนยาก สารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายคือโปรตีน  เช่น ถั่วเนื้อ สัตว์ คาร์โบไฮเดรต เช่น แป้ง น้ำตาล

การรักษาโรคอ้วนการลดน้ำหนักที่ถูกวิธีคือ การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และหากลองใช้วิธีวิธีการเหล่านี้แล้วไม่ได้ผล การใช้ยาลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยเมื่อใช้อย่างถูกวิธีร่วมด้วย จะทำให้ภัยในการลดน้ำหนักได้ผลดีขึ้น การรักษาโรคอ้วนหลักใหญ่มีอยู่ด้วยกันดังนี้

1.   การควบคุมอาหาร (Dietary Therapy) โรคอ้วนเกิดจากการที่ได้รับพลังงานมากกว่าความต้องการ ดังนั้น การควบคุมการรับประทานอาหาร จึงเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาโรคนี้   หลีกเลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานสูง ได้แก่ อาหารกลุ่มไขมัน เนื่องจากในปริมาณน้ำหนักอาหารที่เท่ากัน ไขมันจะให้พลังงานมากกว่าอาหารพวกแป้งถึง 2.5 เท่า โดยที่ต้องควบคุมอาหารที่มีไขมันไม่เกินร้อยละ 30 ของแต่ละมื้ออาหารการลดปริมาณแคลอรีวันละ 500–1,000 กิโลแคลอรี จากที่เคยได้รับเป็นประจำจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้

2.  การออกกำลังกาย (Physical Activity) ใช้พลังงานมากขึ้นโดยการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิก การออกกำลังกาย นอกจากช่วยในการลดน้ำหนักแล้ว ยังช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจ และระบบการหายใจทำงานแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

3.  การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Behavior Therapy) การให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้การควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย ปฏิบัติได้ง่ายขึ้น ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้การลดหรือควบคุมน้ำหนักประสบผลสำเร็จได้ดีขึ้น

4.  การรักษาด้วยยา (Pharmacotherapy) ปัจจุบันมีการใช้ยาลดความอ้วนกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงวัยรุ่นและวัยทำงาน

       ฉะนั้นการดูแลรักษาตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับตัวดิฉัน การใส่ใจดูแลสุขภาพก็ควรจะเผื่อแผ่ไปถึงคนรอบข้าง เพื่อให้คนใกล้ตัวมีสุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 355606เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยอ่านแล้วครับ 1 เล่ม อิอิ..

ขอบคุณค่ะ--->ราชิต สุพร

หวังว่าจะเป็นความรู้ไม่มากก็น้อยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท