ต้นกล้าวิจัย รุ่น ๘_๓ กระบวนการทำวิจัย


ต้นกล้าวิจัย รุ่น ๘_๓ กระบวนการทำวิจัย

 

หลังจากในสัปดาห์แรกที่ต้นกล้าวิจัยได้รับรู้ถึงสถานการณ์และทิศทางการวิจัยของประเทศ ปูพื้นฐานความรู้ด้านการวิจัย ลงพื้นที่เพื่อกำหนดโครงการวิจัย และศึกษาดูงานหน่วยงานวิจัยของ วช. แล้ว เข้าสัปดาห์ที่ ๒ ก็เป็นคิวของการเติมเนื้อหาด้านการวิจัยพร้อมกับการฝึกปฏิบัติไปในตัว ดังนี้ครับ

 

เริ่มด้วยการ “เติมเต็มร้อย” หรือ Home room ในทุกเช้าเวลา ๘.๓๐ น. โดย อ.แจ็ค (อ.ศิลป์ชัย นิลกรณ์) เพื่อเก็บตกและเติมเต็มก่อนเข้าเนื้อหาในแต่ละวัน และที่สำคัญเพื่อเป็นการ “รอ” สมาชิกที่บางวันเจออุปสรรคเรื่องการจราจร เพราะไม่แน่ว่าเช้าไหนจะมี “ม็อบ” มาปิดถนน ทำให้มาสายได้

 

ต่อด้วยวันจันทร์ที่ ๒๖ เมษายน ๕๓ เป็นการนำเสนอโครงการวิจัยของแต่ละกลุ่มหลังจากพัฒนาโครงร่างได้ระดับหนึ่ง โดยมี ศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ รามสูต รศ.ดร.กุหลาบ รัตนสัจธรรม และ รศ.ดร.เสาวคนธ์  สุดสวาสดิ์ คอยให้คำแนะนำในการพัฒนาโครงการวิจัยต่อ

 

๒๗ เม.ย.๕๓ ช่วงเช้า เป็นการ “ติดอาวุธปัญญา” เรื่อง “คลังข้อมูล” ด้วยการทำความรู้จักกับห้องสมุด วช. การสืบค้น และรู้จักกับฐานข้อมูลต่างๆ ที่มี โดย ผอ.ภารกิจข้อมูลวิจัยและบริหารจัดการข้อมูล ของ วช. ตกบ่าย เป็นการบรรยายเรื่องการทบทวนวรรณกรรม โดย รศ.ดร.เสาวคนธ์ สุดสวาสดิ์

 

๒๘ เม.ย.๕๓ เป็นการเติมเต็มอีกครั้งกับการออกแบบการวิจัย และรู้จักการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) และ การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) แบบลึกซึ้ง โดย ศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ รามสูต

 

๒๙ เม.ย. ๕๓ เป็นหัวใจสำคัญของงานวิจัยครับ กับสถติเพื่อการวิจัย โดย รศ.ศิริชัย พงษ์วิชัย ซึ่งหลายครั้งที่ได้ยินคำว่าสถิติเชื่อว่าหลายคนคงมีอาการเหมือนโดน “ยาเบื่อ” แต่คำนี้ใช้ไม่ได้กับ รศ.ศิริชัย ครับ กับเทคนิคการสอนที่เข้าใจง่ายและไม่หลับ

 

ปิดท้ายในวันศุกร์ที่ ๓๐ เม.ย.๕๓ กับการออกแบบการวัดและการพัฒนาเครื่องมือในการเก็บข้อมูล โดย รศ.ดร.กาญจนา วัธนสุนทร

 

ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ ๒ นี้ เป็นการเติมความรู้ด้วยการบรรยายและฝึกปฏิบัติควบคู่กันไป เพราะฉะนั้นแต่ละวันในช่วงบ่าย (จนถึงเย็นในบางกลุ่ม) แต่ละกลุ่มก็จะประชุม “สุมหัว” เพื่อพัฒนาโครงการวิจัยต่อ แบบลืมงานประจำไปได้เลยครับในช่วงนี้ แต่เสียดายที่ไม่ได้ลงรายละเอียดในเนื้อหาเพื่อแลกเปลี่ยนกับทุกท่าน ทำได้เพียงนำ “กระบวนการ” ในแต่ละวันมาเล่าสู่กันฟังเท่านั้น ก็เพราะงานประจำมันก็เยอะนี่ครับผ้ม!!! 

 

สำหรับสัปดาห์ที่ ๓ ของการอบรม เราจะกลับไปที่ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี เพื่อเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลกันที่นั่น แล้วจะเล่าสู่กันฟังต่อไปครับ

 

ด้วยความเคารพรัก

คำสำคัญ (Tags): #ต้นกล้าวิจัย
หมายเลขบันทึก: 355497เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2017 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การอบรมครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากค่ะ ได้เรียนรู้และปฎิบัติการอย่างจริงจังในระยะเวลาที่ก็พอสมควร ได้รู้จักเพื่อนฝูงในวงการต่างๆ บ้าง เพราะปกติเจอแต่ครูพยาบาลด้วยกัน คาดว่าอาทิตย์หน้าคงทั้งสนุก ทั้งเหนื่อย แน่ๆค่ะ เอาใจช่วยทุกกลุ่มนะคะ

สู้ๆๆ กันนะคะ อีก 2 อาทิตย์เราก็จะถึงเส้นชัยแล้ว

เช่นกันกับทั้ง ๒ ท่านครับ อีก ๒ อาทิตย์ ณ วช. และสุพรรณ แต่ก็หวังว่าหลังจากนั้นเรายังจะมีโอกาสได้พบกันในโอกาสต่างๆ บ้าง หรือไม่ก็อาจจะถึงขั้นร่วมงานกันนะครับ

ด้วยความเคารพรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท