ครูเพื่อศิษย์


ถึงแม้ว่าเขาจะใช้ภาษาไม่เหมือนเรา อยู่ในที่ห่างไกล แต่เด็ก ๆ ทุกคนน่ารัก จริงใจ และที่สำคัญเขาต้องการโอกาสเหมือนเรา

          การที่คน ๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จในชีวิต นอกจากครอบครัวคือ พ่อ แม่ แล้วสถาบันที่มีความสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือโรงเรียน และ คุณครู วันนี้ดิฉันจะขอกล่าวถึงคุณครูท่านหนึ่ง ท่านเป็นญาติของเพื่อสนิทของดิฉันค่ะ ลูกศิษย์ของท่านเป็นชาวเขาที่ ในอำเภอแม่วาง ดิฉันถามท่านว่า เด็กชาวเขาสอนยากไหมค่ะ เขาใช้ภาษาไม่เหมือนเรา ท่านตอบว่าสอนนะไม่อยาก ถึงแม้ว่าเขาจะใช้ภาษาไม่เหมือนเรา อยู่ในที่ห่างไกล แต่เด็ก ๆ ทุกคนน่ารัก จริงใจ และที่สำคัญเขาต้องการโอกาสเหมือนเรา เด็กบางคนฉลาแต่ขาดโอกาส ขาดการสนับสนุน เพราะการที่เราต้องไปสอนเด็ก ๆ ที่อยู่ห่างไกล เราต้องมีความพร้อมทั้งร่างกายและที่ที่สำคัญคือครอบครัวต้องเข้าใจว่าเราทำอะไร และทำเพื่อใคร เมื่อก่อนท่านเคยสอนอยู่ในโรงเรียนในเขตอำเภอ อยู่ไม่ไกลบ้านแต่พอท่านได้รู้จักกับผู้อำนวยการโรงเรียนและท่านได้เล่าถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรของโรงเรียนในเขตที่สูง ท่านจึงตัดสินใจและขอทำเรื่องย้าย 

          ท่านได้เล่าให้ฟังว่า การที่สอนให้เด็กเป็นคนเก่งนั้นไม่ยาก แต่การสอนให้เด็กเป็นคนดีนั้นยาก ไม่ใช่เด็กเป็นคนไม่ดี แต่จะสอนอย่างไรให้เขามีจิตสำนึกและรู้สึกละอาย ท่านได้เริ่มให้เด็กได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกับสังคม พาเด็ก ๆ ไปวัด ให้เด็ก ๆ ได้รู้จักคำว่าเสียสละ และที่สำคัญให้เด็ก ๆ ได้แสดงความสามารถของตนอย่างเต็มที่ โดยที่ท่านและคุณครูท่านอื่น ๆ คอยให้คำแนะนำ

          ทุก ๆ วันหยุดของท่าน ท่านต้องเดินทางด้วยระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ก่อนที่ท่านเดินทางมาถึงบ้านท่านต้องคิดอยู่เสมอว่าจะต้องเตรียมสื่อการเรียนอะไรบ้างสำหรับเด็ก ๆ และต้องเตรียมให้ทันและครบเพื่อเด็ก ๆ จะได้อุปกรณ์การเรียนในห้องเรียน บ่อยครั้งค่ะที่ได้พบท่านในท่าทางเร่งรีบและต้องถือของใช้ แบบเรียน หนังสือ ที่ต้องเตรียมให้เด็ก ๆ ที่ท่านรักและเพื่อให้ลูกศิษย์ของท่านได้มีโอกาสเหมือนกับเด็กที่อยู่ในเมือง

          ขอบพระคุณ คุณครูทุกท่านค่ะ ที่ได้เสียสละทั้งกำลังกายและกำลังใจให้กับลูกศิษย์ทุกคน วันนี้ถึงแม้ว่าลูกศิษย์หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่เป็นเด็กเก่งอย่างที่คุณครูตั้งใจ แต่ทุก ๆ คนจะเป็นคนดี

หมายเลขบันทึก: 355312เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท