รุกหาเด็กเข้าเรียน


เด็ก ชุมชน ด้อยโอกาส การทำงานเชิงรุก

 

 

 

รุกหาเด็กเข้าเรียน

                   เป็นเรื่องแปลกแต่จริงสำหรับวงการศึกษาไทย กล่าวคือมีเด็กจำนวนมากที่พยายามทำทุกหนทางให้ได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง รวมถึงพ่อแม่จำนวนไม่น้อยที่ยอมกระทั่งจ่ายเงินเรือนแสนเพื่อให้ลูกได้เข้าโรงเรียนเหล่านั้น ในขณะที่มีโรงเรียนมากมายที่ยังมีที่ว่างเหลือสำหรับเด็กอีกมาก โดยไม่มีเด็กเข้าเรียน
                   ถามว่าโรงเรียนที่มีที่ว่างมากพอนั้น นอกจากจะเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่ในชุมชนนั้นๆ มีเด็กอยู่น้อย ที่ว่างจึงเหลือซึ่งเป็นเหตุผลที่รับได้อยู่   แต่ที่แย่และไร้เหตุผลก็คือโรงเรียนอีกมากในกรุง รอบกรุงและแวดล้อมตัวเมืองในจังหวัดต่างๆ นั้น มีที่ว่างเพียงพอสำหรับเด็กๆ แต่กลับไม่ไปหาเด็กในชุมชนละแวกใกล้เคียงมาเข้าเรียน โดยเฉพาะเด็กๆ ด้อยโอกาสในแหล่งชุนชมแออัดทั้งหลาย
                   ผมไม่ได้เพียงแต่บ่นนะครับ  แต่ได้ร่วมกับบรรดาคนทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชน มูลนิธิฯ ต่างๆและอาสาสมัครที่เป็นคนหนุ่มสาวเยาวชนทั้งหลาย กระจายกันออกไปตามชุมชนแออัด  ตามแหล่งบ้านพักคนงานก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ค้นหาเด็กๆ ที่อยู่ในวัยเรียนให้พบ ว่าแต่ละแห่งนั้นมีกี่คน ชุมชนนั้นอยู่ใกล้โรงเรียนใด เพื่อจะได้ทำประวัติเด็กและประสานให้ได้เข้าเรียน
                   อีกทางหนึ่ง ผมได้ประสานไปยังเพื่อนๆ และหน่วนยงานที่มักคุ้น ได้งบสนับสนุนมาจำนวนหนึ่ง เพื่อช่วยให้เด็กได้เข้าเรียนและเรียนได้อย่างต่อเนื่อง ท่านที่ได้อ่านคงสงสัยว่าเมื่อเด็กทุกคนได้เรียนฟรีตามนโยบายรัฐบาลแล้ว ทำไมต้องใช้เงินสนับสนุนอีก ขอตอบว่าที่ได้เรียนฟรีนั้น "ฟรีบางเรื่อง" ยังมีค่าใช้จ่ายอีกมากที่เด็กต้องจ่าย เช่นค่าเดินทาง ค่าชุดอื่นๆ นอกจากชุดนักเรียน ค่ากิจกรรมพิเศษ ค่าเรียนวิชาพิเศษ ค่าขนม ค่าอาหารกลางวันสำหรับเด็กระดับมัธยม ฯลฯ ซึ่งเด็กด้อยโอกาสทั้งหลายจะมาจากครอบครัวยากจน การไปโรงเรียนจึงเป็นภาระที่ต้องมีค่าใช้จ่าย ทั้งการไปเรียนยังลดแรงงานที่จะหาเงินเข้าครอบครัวไปอีกหนึ่งแรง จึงต้องใช้แรงจูงใจและสร้างความเข้าใจกับครอบครัวเด็กให้เห็นถึงคุณค่าของการเข้ารับการศึกษาควบคู่ไปด้วย
                  จะเปิดเทอมแล้วครับ ผมและเพื่อนๆ กำลังเร่งช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนให้มากที่สุด จึงขอร่วมเชิญชวนทุกท่านช่วยค้นหาเด็กที่ไม่ได้เรียนที่อยู่ละแวกบ้านของท่าน ให้ได้เข้าเรียน หากได้เริ่มแล้วประสบปัญหาใดใด ก็ประสานมายังผมและมูลนิธิสร้างสรรคืเด็กได้ ยินดีร่วมกันแก้ไขเพื่อเด็กๆ ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 355299เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในเมืองเด็กก็จุกอยู่ในโรงเรียนดังๆ เด็กด้อยโอกาสก็จะได้เรียนโรงเรียนที่เหลือกเลือกแล้ว

โรงเรียนขนาดกลางกำลังจะกลายเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เด็กเรียนต่อในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จึงจำใจเรียนเพื่อให้จบตาม พรบ.การศึกาภาคบังคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท