กบนอกกะลา


หนังสือคือขุมทรัพย์ของความรู้

วันก่อนอาจารย์ให้โจทย์มาเกี่ยวกับหนังสือที่ฉันรัก คิดหนักพอๆกับหัวข้อครูเพื่อศิษย์เลยค่ะ เพราะดิฉันไม่ใช่เป็นหนอนหนังสือ ไม่ใช่นักอ่านมืออาชีพ หากสำนักพิมพ์มีลูกค้าอย่างดิฉัน คงปิดกิจการกันเป็นแถวแน่ๆเลยค่ะ ฮ่าๆ แต่ก็มีหนังสืออยู่อย่างหนึ่งนะคะที่ดิฉันชอบอ่านเป็นประจำ นั่นก็คือหนังสือพิมพ์ค่ะ วันไหนที่ไม่ได้อ่าน แทบจะลงแดง แต่อาจารย์รู้ทันศิษย์บอกว่า “ห้ามบอกว่าหนังสือพิมพ์” แป่ว*~ ก็เลยไปรื้อฟื้นความหลังเมื่อครั้งที่ยังเป็นสาว เอ๊ย ไม่ถึงขนาดนั้นค่ะ เอาเท่าที่จำความได้ก็แล้วกันนะคะ หนังสือที่ดิฉันรัก(ถ้าไม่รักคงไม่ซื้อมาอ่าน ฮา) นั่นก็คือ “กว่าจะเป็นกบ” ค่ะ

รูป ที่มา : http://www.car.chula.ac.th/readerweb/showbook49/700_4.htm

หนังสือเล่มนี้เป็นของสำนักพิมพ์ พิมพ์บูรพา จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับขั้นตอนของการทำรายการ กบนอกกะลา ที่ให้ความรู้ถึงเบื้องหลังการผลิตรายการสารคดีความรู้ดูสนุก ซึ่งในหนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าถึงความเป็นมาของการทำรายการ ดิฉันจะทึ่งกับการตั้งชื่อของแต่ละตอนค่ะ นอกจากชื่อเรื่องในรายการจะโดดเด่นแล้ว การตั้งชื่อแต่ละตอนในหนังสือเล่มนี้ก็โดดเด่นไม่แพ้กันค่ะ ตั้งชื่อได้น่ารักดี เริ่มจาก ความเชื่อของกบ ไข่กบ ฟักตัว สร้างรัง แต่หน้าหาชื่อ ขายของ หาเรื่อง ผูกเรื่อง คนหาเรื่องกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เก็บภาพ สร้างภาพ อื่นๆอีกมากมาย ร้อยเรียง คนร้อยเรียงกับคนใส่สี โตเต็มวัย กบย่าง แด่...กบตัวอื่นๆ และสุดท้ายจะเป็นการพูดถึงความเชื่อและแรงบันดาลใจในการทำงานของทีมพิธีกรค่ะ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ เพื่อนของดิฉัน เล็ก ธนิต นฤพนธ์จิรกุล ได้มีส่วนบอกเล่าความเป็นมาของรายการในตอนสร้างภาพ และ อุ๊ วุฒิชาติ เชษฐราช ในตอน ร้อยเรียง และคนร้อยเรียงกับคนใส่สี ความพิเศษของหนังสือเล่มนี้ก็คือ มีลายเซ็นของอาต่อ ภัทราพร สังข์พวงทอง และพี่แวนด้า ดวงธิดา นครสันติภาพ ด้วย นอกจากนี้ก็มีลายเซ็นของน้องเต้ย ศุภชาติ ศุภเมธี หรือเต้ยหัวแตก พิธีกรในตอนเล่นแร่แปรทอง ฉายานี้จะได้มาจากตอนไปถ่ายทำรายการ แล้วโดนกิโยตินของร้านทองตกใส่หัวค่ะ หากใครที่เป็นแฟนรายการกบนอกกะลาอยู่แล้ว และได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ก็จะเข้าใจได้ง่ายหน่อย หากไม่ใช่แฟนรายการ อาจจะอ่านแล้วงง ไม่เข้าใจลึกซึ้งเท่าที่ควรค่ะ

นอกจากนี้แล้วก็ยังมีหนังสืออีกเล่มหนึ่งในเครือเดียวกัน ชื่อกว่า “กบ-UN-AIR” เป็นการรวมเรื่องเบื้องลึกเบื้องหลังของทีมงานและตอนที่ไม่ได้ออกอากาศของรายการกบนอกกะลา ด้วยความที่ว่าชอบดูรายการนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงอยากจะรู้เรื่องราวเบื้องหลังของการถ่ายทำรายการ เวลาที่ทีมงานไปออกกอง(จริงๆก็พอจะรู้มาบ้างค่ะ เพื่อนเล่าให้ฟัง บ้างก็คุยโทรศัพท์กับทีมพิธีกร) จึงอยากได้หนังสือเล่มนี้มาไว้ในครอบครอง แต่ที่เชียงใหม่หาซื้อได้ยากมากค่ะ เลยได้รับอภินันทนาการจากแฟนคลับกบนอกกะลา(ป้าปุ้ย)ส่งมาให้ พร้อมกับลายเซ็นของแปะสาน ประสาน อิงคนันท์ และอาต่อ ภัทราพร สังข์พวงทอง แถมมาด้วย ส่วนพิธีกรคนอื่นๆ ดิฉันตั้งใจไว้ว่าจะให้เซ็นนอกรอบ แต่พอเจอกับทีมงานทีไร ลืมทุกทีค่ะ ในเล่มนี้ เล็กเพื่อนของดิฉันได้บันทึกเรื่องราวเบื้องหลังไว้ 2 เรื่องค่ะ เยอะกว่าใครเลย อาจเพราะเล็กได้ออกกองบ่อยๆ โดยเฉพาะต่างประเทศ เล็กได้ไปมากกว่าคนอื่นๆในทีมงาน เล็กเขียนตอน “ซัวสะได กัมพูเจีย” และ “รูป รส กลิ่น เสียง เสน่ห์อีกฝั่งของกังหันลมค่ะ”

ในเล่มนี้มีตอนหนึ่งที่ได้บรรยายถึงเล็กไว้ว่า “เมื่อทีมงานต้องตกอยู่ใสถาณการณ์เสี่ยงภัย เช่น อ้วก ลื่นล้ม สะดุด เดินตกหลุม หรือเกิดอุบัติเหตุอะไรก็แล้วแต่ เล็กจะบันทึกภาพ จับความเคลื่อนไหวของพิธีกรและทีมงานได้ทันเวลา เพราะภาพแห่งความสำเร็จของเล็กนั้นจะเป็นภาพที่ไม่มีในบท ในสคริปต์ และที่สำคัญภาพทั้งหมดนี้เป็นภาพที่ผู้ชมชอบซะด้วยสิ” และดิฉันก็คงเป็นหนึ่งในนั้น ฮ่าๆ พอรายการออกอากาศจบแล้ว ก็จะมีเบื้องหลังโผล่มาให้ได้ขำในตอนท้ายนิดหน่อย แล้วก็จะกลายเป็นที่กล่าวขวัญในเว็บบอร์ดต่อไป จริงๆแล้วเล็กมีภาพหลุดๆเยอะเหมือนกันนะคะ(อาต่อ พี่แวนด้า เคยเล่าให้ฟัง) แต่ไม่เคยมีใครจับภาพได้ทันเลยค่ะ ฮ่าๆ

รูป ที่มา : http://www.se-ed.com/eShop/Products/image.axd?picture=9789749456149.gif&Type=Thumnail

ดิฉันรู้ตัวดีว่าเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ เพราะอ่านหนังสือทีไรง่วงทุกที แต่ก็จะบริโภคข้อมูลข่าวสารในด้านอื่นแทน ซึ่งคงพอที่จะชดเชยจากการที่ไม่ชอบอ่านหนังสือได้บ้าง อนาคตถ้าหากดิฉันเป็นครู คงต้องเปลี่ยนตัวเองให้รักการอ่านมากขึ้น เข้าถึงหนังสือให้มากขึ้น เพราะนั่นคือขุมทรัพย์ของความรู้ที่สามารถนำพาดิฉันให้กลายเป็นผู้รู้ เพื่อที่จะได้นำความรู้ที่ได้รับนั้น ไปถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์ต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 355293เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราว

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ค่ะ

^__^

สวัสดีค่ะ คุณต้นเฟิร์น

ขอบคุณที่แวะมาอ่านเรื่องราวนะคะ

ถ้ามีเวลาว่าง จะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับกบนอกกะลาอีกค่ะ^^

สวัสดีค่ะพี่พิม

นันไม่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ แต่ว่าชอบดูรายการนี้มากเลย

ขอบคุณนะคะที่เอามาแนะนำ

สวัสดีค่ะ ดาวดอกคูณสายเหนือ

แฟนรายการกบนอกกะลาเหมือนกันเลยค่ะ

ถ้าไม่ลืม จะเอาหนังสือไปให้อ่านนะคะ^^

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท