งานของฉัน


งานที่ฉันทำอยู่ทุกวันนี้  คืองานครูพี่เลี้ยงเด็กพิเศษพร้อมทั้งเป็นครูประจำชั้น ป.2 ก่อนหน้านั้นฉันเคยทำค่ายเด็กมาก่อน เรื่องครูประจำขั้นจึงเป็นเรื่องที่รับมือได้ง่าย ซึ่งวิชาที่สอนอยู่ทุกวันก็คือ วิชาภาษาไทย   6 คาบต่ออาทิตย์   แต่ตัวงานสำคัญอย่างครูพี่เลี้ยงเด็กพิเศษ เป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับฉันมาก ฉันมีความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษอยู่บ้าง ฉันจึงต้องเตรียมพร้อมอย่างมากเท่าที่จะทำได้ เด็กพิเศษที่โรงเรียน ส่วนมากจะเป็นสมาธิสั้น, การเรียนรู้บกพร่องและพิการซ้ำซ้อนอีกหนึ่งคน

ทุกอาทิตย์ฉันจะเตรียมการสอนล่วงหน้า แต่จะไม่เจาะจงวัน เพราะ การสอนนั้นจะแล้วแต่นักเรียนจะเลือก  การสอนจะสอนแบบกลุ่ม  และเมื่อสอนเสร็จแล้วฉันจะบันทึกพฤติกรรมของเด็กๆกับกิจกรรมที่ทำเพื่อที่จะหาความถนัดของเด็ก และทุกกิจกรรมที่ทำต้องเป็นกิจกรรมที่เด็กใช้สมาธิพอสมควรเพื่อฝึกให้เด็กให้เด็กมีสมาธิเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนเด็กที่พิการที่พิการซ้ำซ้อนนั้น เธอมีความพิการทางสมองสมองหยุดการเจริญเติบโตตั้งแต่3ขวบ และมีการบกพร่องทางการมองเห็น กิจกรรที่จัดขึ้นนั้นก็จะต้องแยกออกไปด้วยแล้วและจะจัดกิจกรรมในลักษณะที่คล้ายกันมี2-3ครั้งเพื่อดูว่ามีพัฒนาการเกี่ยวกับเรื่องที่สอนเกิดขึ้นหรือไม่

และนี่เป็นงานที่ฉันทำทุกวันในช่วงปิดเทอมเช่นนี้ฉันก็ยังทำงานอยู่แต่เบาลงฉันยังมีงานสอนเด็กพิการซ้ำซ้อนอยู่เนื่องจากว่าหากไม่มีการทบทวนกิกรรมการเรียนเลยนองจะไม่สามารถจำได้นั้นเอง แม่ว่างานของฉันดูไม่หรูหราหรือสวยงามแต่ฉันก็เริ่มรักงานนี้ขึ้นมาแล้วนึกไม่ออกว่าเมือฉันหมดสัญญาแล้วฉันจะทำอะไรดี

หมายเลขบันทึก: 355284เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท