นิทานอีสปเรื่องจริงที่พบได้ในองค์กรคุณ


อะไรเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้พนักงานหมดศรัทธากับองค์กร

ก่อนที่จะอ่านเรื่องต่อไปนี้ ดิฉันขอกล่าวขอบคุณท่านที่เขียนเรื่องนี้และท่านที่ forward ข้อมูลมาเผยแพร่  นอกเหนือจากท่านเป็นผู้ที่อ่านเรื่องอันมีประโยชน์แล้ว ยังให้ความอนุเคราะห์เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้เป็นวิทยาทานแก่ผู้อื่นด้วย ขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อค่ะ

“ผมเป็นนักทรัพยากรมนุษย์ก็หลายปี เห็นอะไรขำขำ มาก็มาก ผ่านการพัฒนาองค์กรมานับครั้งไม่ถ้วน แก้ปัญหาด้านแรงจูงใจของพนักงานมาก็มากมาย แต่ทราบมั้ยครับว่า อะไรเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้พนักงานหมดศรัทธากับองค์กร จนเป็นคนที่หมดไฟ เป็นไม้ตายซาก (Deadwood) ขององค์กร ลองดูนิทานอีสป เรื่องนี้กันครับ

ทุกๆ วัน “มด” ตัวน้อยมาทำงานแต่เช้า และลงมือทำงานทันทีเธอสร้างผลงานมากมาย และเธอก็มีความสุขกับงานดี  “สิงโต” ที่เป็นหัวหน้า ก็รู้สึกแปลกใจที่เธอทำงานได้ดีโดยไม่ต้องมีการควบคุม สิงโตเลยคิดใหม่ทำใหม่ โดยใช้แนวคิดว่าขนาดไม่มีหัวหน้าดูแลยังทำงานดีเช่นนี้แล้วถ้ามีหัวหน้า เธอต้องทำงานดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัยสิงโตจึงจ้าง “แมลงสาป” มาเป็นหัวหน้ามด และ แมลงสาปมีความสามารถมากในเรื่องการเขียนรายงาน แมลงสาป เริ่มด้วยการตั้งระบบลงเวลาทำงาน โดยการตั้งเครื่องตอกบัตรแมลงสาป ต้องการเลขามาช่วยเขียนและพิมพ์รายงานแมลงสาป จึงจ้าง “แมงมุม” มาเป็นเลขาส่วนตัว สิงโตปลื้มกับการทำงานของแมลงสาปมาก ที่ให้รายงานและแนวโน้มต่างๆ     จากรายการที่ส่งทำให้   สิงโตได้หน้า เพื่อการนี้ แมลงสาป จึงขอซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์เพื่อการทำงานให้สิงโต  แน่นอนต้องมี แผนก IT เขาจึงจ้าง     “แมลงวัน”     มาเป็น IT manager  

แต่มดเบื่อกับระบบงานแบบใหม่มาก     เพราะมัวแต่รายงาน งานเอกสารมากมาย และการประชุมที่แสนเสียเวลา และแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องเลือกหัวหน้าแผนกที่มดทำงานอยู่แต่ตำแหน่งนี้ตกเป็นของ “จักจั่น” จักจั่น ทำงานชิ้นแรกคือ สั่งซื้อพรม      อุปกรณ์กายศาสตร์ เช่น     เก้าอี้ใหม่ในสำนักงานของเขาเอง จักจั่น ต้องการเครื่องใช้สำนักงานและผู้ช่วยจากแผนกเดิมเพื่อเตรียมงบประมาณ

และแล้ว แผนกที่มดทำงานก็เป็นแผนกที่โศกเศร้า ไร้เสียงหัวเราะ ทุกคนในแผนกก็หัวเสียง่าย จักจั่น ของบทำการสำรวจ ศึกษา สภาพการทำงานที่เหมาะสม สิงโตก็เห็นด้วยที่ว่า     แผนกมด ทำงานได้แย่ลง จึงจ้าง “นกฮูก” เข้ามาเป็นที่ปรึกษาเพื่อศึกษาวิธีการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพ

นกฮูกสรุปว่า     แผนกของมดมีการจ้างคนมากเกินไป     เลยทำให้ประสิทธิภาพไม่ดี เดากันนะครับ    ว่าใครจะถูกปลดออกเป็นคนแรก  

มด นั่นเอง เพราะ ที่ปรึกษา บอกว่า มดเป็นคนที่ไร้แรงจูงใจ     และทัศนคติไม่ดี

ตัวละครทั้งหมดล้วนแต่สมมุติขึ้นทั้งนั้นครับ  คงคุ้นๆนะครับ เรื่องนี้ มีจริงในหลายองค์กร ระบบงานที่ดูเหมือนดี และน่าจะมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล แต่คนดำเนินการไม่มีความคิดรวบยอดเข้าสู่เป้าหมายหลักขององค์กร จนทำให้คนที่ตั้งใจทำงานจริงๆ กลายเป็นจำเลยไปในที่สุด ถ้าเป็นพนักงานขาดแรงจูงใจด้วยสาเหตุดังนิทานข้างต้น มันแก้ยากครับ

ถ้าอยากให้มดกลับมาทำงานดีดังเดิม ก็ต้องให้     สิงโต  พิจารณาตัวเองครับ

ว่าแต่ท่านเป็นสัตว์ชนิดไหนในนิทานครับ:)    

ถ้าเราเป็น มด! แล้วใครเป็น สิงโต   ?”

 

หมายเลขบันทึก: 355253เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

บางครั้งเลือกเป็นมด ทำงานอย่างมด บางครั้งเลือกเป็นสิงโต ทำอย่างอย่างสิงโต ขึ้นกับงาน การทำงานที่เชื่อมต่อ ทำงานเฉพาะหน้าที่ เฉพาะอย่าง หากทำด้วยความตั้งใจ รู้เขา รู้เรา รู้งานข้างเคียง รู้ประสานกัน รู้ฟัง รู้พูด รู้ทำเป็นทีม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ควรทำ ควรเรียนรู้ ทำให้เกิดความสุขในช่วงเวลาของชีวิต อันน้อยนิดของเรา

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ / สรุปว่า การจะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงอะไร ในองค์กร ควรทำความเข้าใจแก่คนในองค์กรด้วย และให้เวลาเตรียมความพร้อมเพื่อปรับตัว เพราะการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่เกิดได้แก่ทุกองค์กร ขึ้นอยู่กับปัจจัยในขณะนั้น ดังนั้น ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงควรบอกกล่าวทุกคนและให้เวลาเขาเตรียมตัว องค์กรก็จะได้เปลี่ยนแปลงตามเป้าหมาย พร้อมกันนั้นคนที่อยู่ในองค์กรก็พร้อมที่จะก้าวไปกับการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท