IBNUFUAD
อับดุรเราะฮ์มาน ฟูอัด อาลมูฮัมมัดอามีน

การพัฒนาการเกษตรแบบมีส่วนร่วม


การเกษตรเป็นส่วนหนึ่งของสังคม หรืออาจกล่าวได้ว่าประชาชนซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของประเทศไทยนั้นอยู่ในภาคการ เกษตร ฉะนั้นการพัฒนาประชากรหรือการพัฒนาประเทศ นั่นก็คือ การพัฒนาการเกษตร

การเกษตรเป็นส่วนหนึ่งของสังคม หรืออาจกล่าวได้ว่าประชาชนซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของประเทศไทยนั้นอยู่ในภาคการเกษตร ฉะนั้นการพัฒนาประชากรหรือการพัฒนาประเทศ นั่นก็คือ การพัฒนาการเกษตร

"การพัฒนา" คำนี้เริ่มมีขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อประมาณปี พ.ศ.2504 (เป็นปีที่เริ่มมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ฉบับที่ 1) และก็มีการปรับเปลี่ยนจากการ "มุ่งที่วัตถุ" มา "มุ่งที่คน" หรือที่ภาษานักพัฒนา เขา มักจะเรียกกันว่า "การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม" ตามลำดับ

การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม เป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมยุคใหม่ ที่ทั่วโลกให้ความสนใจและกำหนดให้เป็นแนวทางการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นแนวทางการพัฒนาที่สร้างความยั่งยืนให้แก่ผลของการพัฒนา เนื่องจากประชาชนได้มีโอกาสเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ตนเอง และปัจจุบันได้มอบหมายการพัฒนาท้องถิ่นให้อยู่ภายใต้การตัดสินใจและลงมือปฏิบัติอย่างมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น อบจ. อบต.

ผมได้พบหนังสือ ชื่อเรื่องเดียวกันนี้ ซึ่งเขีน โดย รองศาสตราจารย์ชัชรี นฤทุม แห่ง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงใคร่ขอนำเอาบางส่วนบางตอน มาแชร์ สำหรับใช้เป็นไอเดีย-เครื่องมือในการพัฒนาการเกษตร แก่ทุกท่านที่สนใจการพัฒนาอย่างยั่งยืน

และเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้แก่พี่ๆเพื่อนๆสัตวแพทย์ และสัตวบาลได้รู้จักกับการใช้งานบล็อก gotoknow ยิ่งขึ้น

ขอเชิญชวนให้พี่ๆเพื่อนๆมาใช้บล็อกนี้ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงาน หรือ best practice ด้านการเลี้ยงสัตว์ต่างๆกัน โดยเฉพาะ เพื่อนๆพี่ๆจาก สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปัตตานี  ยะลา และนราธิวาส

และเมื่อมีสมาชิกผู้เขียนบล็อกเพิ่มขึ้น ขอให้แอดไว้ใน แพลเน็ท http://gotoknow.org/pattani-livestock ด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 355195เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท