งานที่ฉันทำกับงานที่ฉันรัก


ความรับผิดชอบในหน้าที่

งานเล็ก งานน้อย ไม่เคยเกี่ยง

การทำงานเป็นอีกวิถีชีวิตหนึ่งที่ทุกคนต้องเดิน ทางเดินในการทำงานของแต่ละคนก็ย่อมแตกต่างกันไป การทำงานเปรียบเสมือนการผจญภัย มีทั้งทางที่สบายและยากลำบาก มีทั้งปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ  

ในการทำงาน ฉันทำงานอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานเล็ก งานน้อย ช่วยพ่อแม่ค้าขาย รับซื้อขายผลไม้ตามฤดูกาล รับซื้อมะม่วง ลำไย กระเทียม สู่โรงงาน ช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัย ช่วยอาจารย์จัดทำเอกสารประกอบการอบรมทางวิชาการ วันเสาร์-อาทิตย์ รับสอนพิเศษ

ชีวิตส่วนใหญ่ของฉันอยู่กับการเรียนและงาน ไม่ค่อยได้มีเวลาว่าง การทำงานเป็นอีกชีวิตหนึ่งที่ต้องเดิน คนส่วนใหญ่บอกว่าการทำงานคือความน่าเบื่อ คือชีวิตที่ซ้ำซาก แต่ฉันมองการทำงานเป็นการผจญภัยอย่างหนึ่ง เป็นการค้นคว้าหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิต เราได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ จากการทำงาน

ส่วนงานที่ฉันรัก รักในการที่จะทำ คือ "การเป็นนักข่าว" อาชีพนักข่าวเป็นอาชีพที่ฉันรักและใฝ่ฝันที่จะทำ แต่เนื่องจากอาชีพนักข่าวเป็นอาชีพที่ต้องออกงาน หาข่าว และได้เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ทำให้ครอบครัวไม่อยากให้ทำ อยากให้ทำงานอยู่กับที่และขอให้ฉันหางานใหม่ทำ "ชีวิตเป็นของเรา แต่บางครั้งก็ไม่สามารถเลือกเดินเองได้" มีองค์ประกอบหลายอย่างที่เราต้องนำมาประกอบการตัดสินใจ ถึงฉันจะรักในอาชีพนักข่าว แต่สุดท้ายฉันก็ต้องย้อนกลับมาดูเหตุผลที่ครอบครัวไม่อยากให้ทำ จึงเลือกที่หยุดเดินในเส้นทางนั้น และเดินตามหาความฝันต่อไป

ในที่สุดก็พบกับอีกงานหนึ่งที่ทำแล้วมีความสุข สุขที่ได้ทำ งานนั้นก็คือ “ครู” อยู่กับเด็ก ๆ แล้วรู้สึกว่ามีความสุข อบอุ่น และงานที่ฉันทำในปัจจุบันคือ ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ถึงแม้จะเป็นแค่ครูอัตราจ้างสอน สักวันฝันก็คงเป็นจริง

เส้นทางจะยาวไกลแค่ไหนถ้าเราไม่ท้อ สักวันฝันก็จะไม่ใช่ฝันอีกต่อไป

หมายเลขบันทึก: 355102เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ..คุณดอกบัวขาว

  • การทำงานคือการผจญภัย เป็นการค้นคว้าหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิต
  • ชีวิตคือการดำรงอยู่ค่ะ..มนุษย์เราจะได้ทุกสิ่งที่เป็นประสบการณ์ที่ดีเสมอค่ะ..
  • ถึงแม้สิ่งนั้นจะเป็นเรื่องลบก็ตาม..เพราะมันคือบททดสอบชีวิตค่ะ..
  • เป็นกำลังใจให้กันนะคะ
  • ขอให้คุณดอกบัวขาวมีความสุขมาก ๆ นะคะ
  • รักษาสุขภาพ..นอนหลับฝันดี..

ขอบคุณคะ คุณจำเนียรวดี

ที่มาแบ่งปันและให้แง่คิดเพิ่มเติม ฝันดีเช่นกันนะคะ

ขอบคุณ ดอกรัก ดอนตรอ ที่แวะมาเยี่ยมเจ้า

ขอบคุณคะ ศิลป์"สติ กำเสี่ยๆๆๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท