งาน...สะื้ท้อนสังคม


            ผู้เขียนเป็นลูกจ้างตัวน้อย ๆ ในตำแหน่ง "นักวิทยาศาสร์การแพทย์" ขององค์กรแห่งหนึ่งในภาคเหนือตอนบนค่ะ   ทำ Lab เกี่ยวกับ Toxicology งานส่วนใหญ่ก็จะเป็นการหาสารที่ก่อให้เกิดพิษกับร่างกายของคน
ในกรณีนี้จะยกตัวอย่างมา 3 งานนะคะ ซึ่งทั้ง 3 งานนี้จะเป็นงานที่มีเข้ามาเยอะมากและได้ทำเป็นประจำ

            มาเริ่มที่งานแรกเลยนะคะ การตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ เป็นงานที่ต้องได้ทำทุกวัน
วันไหนไม่ทำงานจะกองท่วมหัวเราเลยทีเดียว (นึกภาพตาม ตลกเนอะ ปัสสาวะกองท่วมหัว
บางคนอาจจะ อี๋...แต่สำหรับผู้เขียนชินค่ะ แต่ให้มากองท่วมหัวจริงๆก็ไม่เอาอ่ะ)

           งานนี้จะมีเข้ามาเยอะมาก ๆ ค่ะ และเยอะตลอด ตั่งแต่เข้ามาทำงานไม่เคยเห็นว่าจะลดลงเลย มีแต่เพิ่มขึ้น ทุกวัน ๆ  ทั้ง ๆ ที่มีการรณรงค์ปราบปรามยาเสพติดกันอยู่เสมอ ประมาณ 6,000 กว่าตัวอย่างต่อปี
(แค่ที่เดียวนะคะ ถ้าทั่วประเทศจะขนาดไหน) และจากสถิติ ปัสสาวะส่วนใหญ่ที่ให้ผลบวก เป็นของผู้ที่ได้ชื่อว่า
"เยาวชนของชาติ" เรานั่นเอง
อึ้งค่ะ น่าตกใจนะ ทำเอง ยังตกใจเองเลย จบละกันนะคะ ประเดี๋ยวจะหดหู่จนไม่อยากอ่านต่อ


          งานที่สองค่ะ การหาปริมาณแอลกฮอล์ในเลือด กรณีนี้จะส่งมาตรวจที่เราเมื่อมีการเกิดอุบัติเหตุ กลายเป็นคดีความค่ะ  และานจะเข้ามามากเป็นพิเศษเมื่อถึง ช่วงเทศกาล  ที่เค้ารณรงค์เมาไม่ขับน่ะคะ ไม่ว่าจะเป็นช่วงปีใหม่ สงกรานต์  หรือเข้าพรรษา (งดเหล้าเข้าพรรษา) รู้สึกว่าประชาชนจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตัวอย่างเลยเยอะเป็นพิเศษ (เหอะ ๆ แอบประชด)

         ดื่มได้นะคะทุกคน แต่อย่างขับรถเลยมันอันตรายต่อชีวิตของตัวเอง ดีไม่ดีอาจทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย   ไม่เห็นแก่ตัวเอง ก็โปรดมีความเมตตาแก่สังคมส่วนรวมด้วยเถิด จักเป็นพระคุณยิ่ง อาจทำได้ยาก แต่ก็อยากให้ลองพยายามดู  ไม่ใช่ว่ากลัวงานเยอะนะคะ แต่ไม่อยากไปตกอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นคู่กรณีกับใครเขา สรุปก็คือยังไม่อยากพิการหรือตายอ่ะคะ ยังไม่ได้แต่งงานเลย ความฝันก็ยังทำไม่สำเร็จเลยค่ะ หยุดบ่นดีกว่าเดี๋ยวผู้อ่านจะเบื่อ

         มางานสุดท้ายกันเลยนะคะ การตรวจหาสารเสพติด(toluene)ในกาว ค่ะ ตัวอย่างเยอะมากอีกเหมือนกันค่ะ
ผู้เสพคือ เยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคตอีกแล้วค่ะทุกท่าน น่าหดหู่ใจ ท้อใจ ใช่ไหมค่ะ
คิดเหมือนกันรึเปล่า ทำไมเป็นแบบนี้เกิดอะไรขึ้นกับประเทศชาติของเรา

        ยิ่งตัวอย่างเยอะขึ้นยิ่งสะท้อนถึงความเลวร้ายของสังคมปัจจุบัน นี่แค่ส่วนของภาคเหนือตอนบนเท่านั้นนะคะ  ไม่อยากจะบอกเลยว่าของภาคกลาง ยิ่งโซนของสมุทรสงคราม ตัวอย่างยาเสพติดเดือนๆนึงเป็นหมื่นค่ะ
แล้วปีนึงคิดดูสิค่ะว่ามันจะมากมายแค่ไหน


       สิ่งเลวร้ายพวกนี้กำลังพรากอนาคตที่ดีของเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติเราไป ทีละนิด ๆ
เปลี่ยนจากกำลังสำคัญ ไปเป็นสร้างปัญหาให้กับสังคม
ส่วนหนึ่งทำให้ผู้เขียนอยากเป็นครู ก็มาจากจุดนี้ด้วย เพื่อหวังจะเป็นจิ๊กซอตัวเล็ก ๆ ของสังคม ที่สามารถยับยั้ง แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง เยาวชนของชาติไม่ให้เดินหลงทางและดำเนินชีวิตไปในทางที่ดีงาม เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในภายภาคหน้าต่อไป


        ถึงเวลาแล้วรึยังคะที่ทุกฝ่ายจะหันมาแก้ไขปัญหาพวกนี้อย่างจริงจังซักที หยุดทะเลาะกัน แล้วหันมาดูแลเอาใจใส่เยาวชนที่เป็นอนาคตของประเทศชาติของเราอย่างจริงจังกันเถอะค่ะทุกคน ช่วยกันทำบ้านนี้เมืองนี้ให้เป็นบ้านหลังใหญ่ที่อบอุ่น ก่อนที่เด็ก ๆ จะหลงทางและเดินเข้าไปอยู่ในบ้านที่จำเป็นต้องอยู่ (สถานพินิจหรือเรือนจำ) มากกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 355015เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ผมว่างานคุณมากจริงๆ เลยนะแต่ก็ควรพักผ่อนบ้างนะเดียวไม่สบายนะ แต่ อย่าลื่มถ้าเขาตรวจแอลกฮอล์ในเลือดของ ท่านขุน แล้วส่งไปตรวจที่ คุณกระเจี๊ยบแล้ว ก็บอกว่าไม่พบก็แล้วกันนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ  ท่านขุน

ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมเยือนกัน

เอาเป็นว่าเมาไม่ขับจะดีกว่านะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท