ม.ทักษิณ ร่วมงานใน ”โครงการเฉลิมพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน แม่ทั้งประเทศ ปลูกต้นไม้ถวาย 77 แสนต้น”


มหาวิทยาลัยทักษิณ เข้าร่วมจัดนิทรรศการแนะนำและเผยแพร่ผลงานของมหาวิทยาลัย ใน ”โครงการเฉลิมพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน แม่ทั้งประเทศ ปลูกต้นไม้ถวาย 77 แสนต้น” ระหว่างวันที่ 4 – 8 พฤษภาคม 2553 ณ บริเวณทุ่งนาหมู่ที่ 4 ตำบลวัดสน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

มหาวิทยาลัยทักษิณ เข้าร่วมจัดนิทรรศการแนะนำและเผยแพร่ผลงานของมหาวิทยาลัย

ใน ”โครงการเฉลิมพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน แม่ทั้งประเทศ ปลูกต้นไม้ถวาย 77 แสนต้น”

ระหว่างวันที่ 4 – 8 พฤษภาคม 2553 ณ บริเวณทุ่งนาหมู่ที่ 4 ตำบลวัดสน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

 

 

      การเผยแพร่ผลงานวิจัยและองค์ความรู้ถือเป็นภารกิจหลักที่สำคัญประการหนึ่งของมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้มีการทำวิจัยและมีการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนางานให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสังคมมากขึ้น รวมทั้งเพื่อเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ สู่สังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรและผู้ประกอบการต่างๆ เพื่อให้งานวิจัยดังกล่าวได้ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ   โดยผ่านสื่อต่างๆ อาทิ หนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการจัดนิทรรศการ ซึ่งแต่ละสื่อนั้นมีศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน

         มหาวิทยาลัยทักษิณ โดย วิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน ร่วมกับ คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน มีผลงานวิจัยที่เป็น                 องค์ความรู้ เรื่อง “ 100 ประโยชน์ตาลโตนดไทย” ใน “ วิถีโหนด นา เล ของคาบสมุทรสทิงพระ”     เป็นผลงานชิ้นสำคัญที่มหาวิทยาลัยสามารถนำไปเผยแพร่องค์ความรู้ไทยและต่อยอดภูมิปัญญาพัฒนาวิถีใต้ให้กับเกษตรกรได้    ผลงานนี้มหาวิทยาลัย เคยนำไปเผยแพร่องค์ความรู้มาแล้วทั้งในและต่างประเทศ และมีสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย รายการข่าวเช้าสุดสัปดาห์ ได้เคยเดินทางมาถ่ายทำรายการ รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ มาเยี่ยมชมวิถีชีวิตและภูมิปัญญาชุมชนอย่างต่อเนื่อง    ผลงานดังกล่าวเป็นการนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับต้นตาลโตนด ซึ่งเป็นพืชสารพัดประโยชน์อย่างหนึ่งที่อยู่เคียงคู่กับวิถีชีวิตการเกษตรของคนไทยตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบันตาลโตนดมีทั้งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมีการขยายพันธุ์โดยการนำมาปลูกในพื้นที่การเกษตรทุกภาค โดยเฉพาะบนคาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา

         ดังนั้นเพื่อเป็นการแนะนำและเผยแพร่ผลงาน รวมทั้งการสร้างภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยทักษิณ ประกอบกับเทศบาลตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ได้ขอความอนุเคราะห์ให้มหาวิทยาลัยเข้าร่วมจัดนิทรรศการ “โครงการเฉลิมพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน แม่ทั้งประเทศ ปลูกต้นไม้ถวาย 77 แสนต้น”   งานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายบริหารวิทยาเขตสงขลา จึงได้จัดโครงการเข้าร่วมจัดนิทรรศการแนะนำและเผยแพร่ผลงานของมหาวิทยาลัยทักษิณ ขึ้น การจัดโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

    1 เพื่อสนองพระราชเสาวนีย์ฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในการฟื้นฟูและรักษาทรัพยากรป่าไม้

    2 เพื่อแนะนำ และเผยแพร่ผลการดำเนินงานที่สำคัญตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย

    3 เพื่อสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ

     การจัดนิทรรศการครั้งนี้ จัดแสดงในรูปแบบสื่อประสม โดยแสดงผลงานวิจัยด้วยโปสเตอร์ และแสดงผลิตผล ผลิตภัณฑ์ สิ่งประดิษฐ์ โมเดล ด้วยของจริง โดยมีหน่วยงานเข้าร่วมคือวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน และ คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน และแบ่งการแสดงออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

         ส่วนที่ 1 นิทรรศการแนะนำมหาวิทยาลัยทักษิณ

         ส่วนที่ 2 นิทรรศการเรื่อง “ 100 ประโยชน์ตาลโตนดไทย” ใน “ วิถีโหนด นา เล ของคาบสมุทรสทิงพระ”   

         ส่วนที่ 3 การจำหน่ายผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากตาลโตนด

      ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ นายไพฑูรย์ ศิริรักษ์ วิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน โทร. 074-685225-6  

หรือ 087-3912325 หรือที่งานประชาสัมพันธ์ วิทยาเขตสงขลา โทร. 074-311885-7 ต่อ 7203   7206 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 355012เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท