ข้อเสนอในการทำงานการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อภาคประชาชน


เอกสารสรุปการประชุมแนวทางในการจัดการปัญหาเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ ประกอบด้วย (๑) แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค (๒) สถานการณ์ด้านสื่ออันเป็นผลกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค และ สถานการณ์อันเป็นปัญหา และ (๓) ข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาเชิงรูปธรรมที่มีประสิทธิภาพ

เอกสารสรุปข้อเสนอจากการประชุมสมัชชาคุ้มครองผู้บริโภค ในประเด็นเรื่อง การคุ้มครองผู้บริโภคสื่อภาคประชาชน จากการประชุมวันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๓ ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม โรงแรมริชมอนด์

ในการประชุมครั้งนี้ มีวิทยากร ๔ ท่าน คือ (๑) อ.อิทธิพล ปรีติประสงค์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว (๒) คุณอัญญาอร พานิชพึ่งรัถ เครือข่ายครอบครัวอาสาเฝ้าระวังสื่อ (๓) ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และ (๔) ผู้แทนจากสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ดำเนินรายการโดย พญ.พรรณพิมล หล่อตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล

ประเด็นสำคัญของการแลกเปลี่ยนในห้องย่อย ประกอบด้วย ๓ ประเด็นหลัก คือ ประเด็นแรก แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคว่ามีอะไรบ้าง ประเด็นที่สอง สถานการณ์ด้านสื่ออันเป็นผลกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค และ สถานการณ์อันเป็นปัญหา ประเด็นสุดท้าย คือ การแสวงหาทางออกในการจัดการปัญหา

ดาวน์โหลดเอกสาร

หมายเลขบันทึก: 354836เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคใช้บังคับมาเกือบสี่ทศวรรษ คงจะต้องมีทบทวนและประเมินประสิทธิภาพของกฎหมายฉบับนี้กันทั้งระบบก็น่าจะดี 

จากรายผลการตรวจของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (ปี ๒๕๖๐) จากการสัมภาษณ์ประชาชนของ สตง. จ านวน 529 คน ในพื้นที่จังหวัดที่สุ่มตรวจสอบ 10 จังหวัด พบว่า ประชาชนจำนวน 393 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 74.29 ไม่ทราบถึงสิทธิของผู้บริโภคขณะที่ ประชาชนจำนวน 265 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 50.09 ไม่รู้จัก สคบ. และประชาชนที่ถูกสัมภาษณ์

ส่วนใหญ่ยังไม่ตระหนักถึงสิทธิผู้บริโภคของตนเองเมื่อถูกละเมิด โดยประชาชนจำนวน 220 คน หรือ
คิดเป็นร้อยละ 75.60 ของประชาชนที่ถูกสัมภาษณ์ที่เคยถูกละเมิดสิทธิ  นอกจากนี้ จากการสัมภาษณ์
ประชาชนในประเด็นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค พบว่า มีประชาชน
247 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 46.69 ที่เคยได้รับข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค และ
มีประชาชนเพียง 30 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 5.67 ที่รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค
จากช่องทางของ สคบ. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท