จากครูสะอาด จำปาวัน มาเป็นหลวงปู่สะอาด กุสลจิตโต พระนักพัฒนาแห่งวัดสันตินิคม อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง อันเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนอย่างกว้างขวาง



       เมื่อเดือนกุมภาพันธ์  รองฯนพดล  อินปา  สพท.ลำปาง เขต 2  และ ผอ.ชาติ  เทพแก้ว โรงเรียนบ้านดอนธรรม  อำเภอเกาะคา  ได้พาผมไปกราบหลวงปู่สะอาด กุสลจิตโต  วัดสันตินิคม  บ้านสันป่าสัก  ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง  ซึ่งผมสนใจในประวัติและผลงานท่านจากคำบอกเล่าของทั้งสองท่าน
      วัดสันตินิคม อยู่ไกลจากอำเภอเกาะคาพอสมควร  แต่พอเดินทางไปถึงก็รู้สึกหายเหนื่อย และทึ่งในความใหญ่โตโอ่อ่า  บรรยากาศที่ร่มรื่น ทั่วทั้งบริเวณถูกจัดตกแต่งเพื่ออบรมสั่งสอนคุณธรรมจริยธรรม และด้านการศึกษา เป็นครูที่พูดไม่ได้ ที่สามารถซึมซับได้ในทุกอณู
    
      หลังจากได้ไปกราบพระพุทธรูปประจำวัดแล้ว  ผอ.ชาติได้พาผมและคณะไปกราบหลวงปู่สะอาด  ซึ่งฟังจากที่ทุกคนเรียกขานดูน่าจะอาวุโสมากทีเดียว  แต่พอพบท่าน ท่านบอกว่าอายุ 60 ปี แต่ดูหน้าตาท่านอิ่มเอิบ เมื่อเข้าใกล้ได้เสวนาด้วย ก็รู้สึกเย็นจิต สบายใจ ท่านมีวิธีสอนธรรมมะให้เราฟังได้อย่างลึกซึ้ง แยบคาย และจับใจ  จึงไม่สงสัยเลยว่า ทำไมชาวบ้านและชาวพุทธที่อยู่ไกลๆ โดยเฉพาะใน กทม.จึงเลื่อมใสศรัทธาท่าน เดินทางมากราบ มาปฏิบัติธรรม ร่วมทำนุบำรุงวัดอย่างมิได้ขาด ทั้งๆท่านไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส  แต่บริหารงานในวัดแทนเจ้าอาวาสเกือบทุกเรื่อง
       ท่านเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะมาบวช ท่านเป็นครูสอนที่โรงเรียนบ้านดอนธรรม (โรงเรียนเดียวกับ ผอ.ชาติ) ตั้งแต่ พ.ศ. 2515 ก็เป็นครูที่เอาใจใส่อบรมสั่งสอนศิษย์ในระดับประถมศึกษา จนได้รับรางวัลครูดีเด่นระดับกลุ่มอำเภอ ในด้านการจัดการเรียนการสอนดีเด่น
      ด้วยความสนใจในบวรพุทธศาสนา ได้ปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง และมีความเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อเกษม เขมมิโก เป็นพิเศษ  ดลใจให้หลวงปู่สะอาดตัดสินใจละทางโลก เข้าอุปสมบทที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่ พ.ศ. 2540 จนถึงปัจจุบัน โดยตั้งใจปฏิบัติศาสนกิจ อุทิศตนเผลแผ่พระพุทธศาสนา  และตั้งใจว่าจะบวชจนตลอดชีวิต
     หลวงปู่สะอาดได้ทุ่มเทใช้วิชาชีพครูสู่การสอนธรรมมะด้วยการเปิดหลักสูตรปฏิบัติธรรมที่วัดอย่างต่อเนื่อง โดยท่านเป็นผู้อำนวยการและเป็นพระอาจารย์สอนด้วยตนเอง  ปรากฏว่ามีผู้สนใจเข้าร่วมปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมากต่อเนื่องมิได้ขาด เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาเล่าต่อกันจากปากสู่ปากขยายกว้างขวางยิ่งขึ้น หลังจากนั้นชาวพุทธศาสนิกชน คหบดี ต่างเข้ามาช่วยทำนุบำรุงพัฒนาวัด และสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาด้านจิตใจกันมากมาย
      ภายในไม่กี่ปีก็ เกิดอุทยานการศึกษาภายในวัดสันตินิคมขึ้นมามากมาย เช่น วิหารพระพุทธเจ้า 5 พระองค์  อุทยานพุทธประวัติ  ลานพระประจำวันเกิด  มณฑปพระเจ้าทันใจ  วิหารพระโพธิสัตว์  พระอุโบสถ(โบสถ์)  วิหารหลวง  ศาลาประกอบบุญ  วิหารบูรพาจารย์   เป็นต้น
    
         นอกจากนั้นท่านได้ก่อตั้งอุทยานการศึกษาด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น  กลุ่มผลิตข้าวกล้องซ้อมมือ  ชมรมผู้สูงอายุวัดสันติธรรม  กลุ่มผลิตผ้าทอมือพื้นเมือง   อุทยานการศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมและประเพณีพื้นบ้าน  เช่น ศูนย์สังคีตและหอกลอง  อุทยานการศึกษาสวนสมุนไพร   อุทยานการศึกษาพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน  อุทยานการศึกษาห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  ศูนย์ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศชุมชนตำบลบ้านใหม่พัฒนา  เป็นต้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านได้มีโครงการลานวัฒนธรรมชุมชนตำบลบ้านใหม่พัฒนา  ทำกิจกรรมสืบสานต่อเนื่องมิได้ขาด
      หากใครสนใจไปกราบ หรือร่วมปฏิบัติธรรม กับหลวงปู่สะอาด  ติดต่อได้ที่ สำนักปฏิบัติธรรมวัดสันตินิคม  เลขที่ 142 หมู่ 2 บ้านสันป่าสัก  ตำบลใหม่พัฒนา  อ.เกาะคา จ.ลำปาง 52130  โทร.054- 274512-13  หรือจะติดต่อกับหลวงปู่สะอาดโดยตรงที่ 081-9522857  ครับผม...

หมายเลขบันทึก: 354829เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เมื่อ15 เม.ย. สงกรานต์ที่ผ่านมาได้ไปช่วยท่านอาจารย์จัดของให้ผู้ศรัทธาถวายสังฆทาน เพราะศิษย์ที่เคยอยู่รับใช้ติดธุระ ช่วยงานท่านตั้งแต่ 8.30 -16.30 น. ญาติโยมก็ยังไม่หมด ดูท่านอิดโรยมาก... เพราะท่านฉันมื้อเดียว... แต่ท่านก็ไม่หยุดเพราะอยากจะเป็นสะพานบุญให้ญาติโยม ผมช่วยงานท่าน ผมมีความสุขมาก รู้ว่าบุญเกิดแล้วแก่เรา..... อ้อ ตอนท่านเป็นฆราวาสนั้นท่านเป็นผู้ดูฤกษ์แต่งงานให้ผมกับภรรยา อยู่กินกันมาถึงปัจจุบันนี้ก็มีแต่เจริญขึ้นๆ ไม่เคยมีเรื่องทะเบาะแว้งกันเลย ร่วม 20 ปีแล้ว.... สงกรานต์ปีหน้า ุถ้ามีโชคมีลาภการเงินคล่องๆมือก็คิดจะขึ้นไปช่วยงานท่านอีกที่นี้เอาสัก 3 วันเลยไม่ได้บนบานน่ะเออ.... จากเขยบ้านสันป่าสัก

เคยไปบวชชีพราหมณ์ที่วัดนี้ค่ะปีนี้ว่าจะไปอีกเดือนหน้านี้ค่ะ หลงปู่คงจำหนูไม่ได้แล้วเพราะนานมาก

เคยไปบวชชีพราหมณ์ที่วัดนี้ค่ะปีนี้ว่าจะไปอีกเดือนหน้านี้ค่ะ หลวงปู่คงจำหนูไม่ได้แล้วเพราะนานมาก และบ้านหนูอยู่ไกล  อยู่แม่สอดค่ะ

เคยไปบวชชีพราหมณ์ที่วัดนี้ค่ะปีนี้ว่าจะไปอีกเดือนหน้านี้ค่ะ หลวงปู่คงจำหนูไม่ได้แล้วเพราะนานมาก และบ้านหนูอยู่ไกล  อยู่แม่สอดค่ะ

หลวงปู่สะอาด กุสลจิตโต พระนักพัฒนาแห่งวัดสันตินิคม อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง

 

สำนักปฏิบัติธรรมวัดสันตินิคม  เลขที่ 142 หมู่ 2 บ้านสันป่าสัก  ตำบลใหม่พัฒนา  อ.เกาะคา จ.ลำปาง 52130  โทร.054- 274512-13  หรือจะติดต่อกับหลวงปู่สะอาดโดยตรงที่ 081-9522857 

พัฒนาไปไกลมากเลย หากท่านมีโอกาสขอเชิญร่วมโมทนาบุญกับหลวงปู่สะอาดได้

ท่านมีไอเดียดีๆ..ที่ทำนุบำรุงพระศาสนาให้ยั่งยืนถาวรสืบตลอดไป หากแวะเยี่ยมนมัสการ ท่านจะรู้สึกสุขใจ..เหมือนเข้าสวรรค์มิปาน

อยากบวชชีพราหมณ์ค่ะ  ไม่ทราบต้องเตรียมตัว...เตรียมอะไรบ้าง?  ต้องทำอะไร?  ยังไง?  กี่วัน?  สามารถบวชได้ตลอด หรือต้องรอมีกิจกรรมร่วมกันค่ะ รบกวนทราบรายละเอียดทั้งหมด  ตั้งแต่เริ่มบวช  จนสึกด้วยค่ะ  ไม่เคยบวชที่ไหนมาก่อนค่ะ  ขอบคุณมากๆค่ะ

ใครเคยบวชชีพราหมณ์ช่วยแนะนำหน่อยครับ

ศิษย์วัดสันตินิคม

เรียนคุณแน๊ต....

หากต้องการเข้าปฏิบัติธรรมที่วัดสันตินิคม(บวชชีพราหมณ์) สามารถติดต่อขอเข้าปฏิบัติธรรมได้เลย โดยไม่ต้องรอเป็นโครงการ หากมีเวลาว่างเชิญที่วัด จะมีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับอยู่ตลอดเวลา สามารถเข้าศึกษาการปฏิบัติแบบเบื้องต้นง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากอะไร เตรียมตัวและใจไปที่วัด มีชุดชีพราหมณ์ให้เช่า มีห้องพักให้นอน และปฏิบัติตามกฏระเบียบที่เหมาะแก่ความสันโดษก็พอแล้ว ที่เหลือก็ให้ไปศึกษาด้วยตัวเอง

วัดสันตินิคม(บ้านสันป่าสัก) ตำบลใหม่พัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โทร.(แฟ็กซ์) 054-274513

อีเมลล์ : [email protected]

- หากท่านต้องการเข้าปฏิบัติจริง สามารถติดต่อได้ตามเวลาทำการตั้งแต่ 09.30-18.30 น.

ดิฉันก็เป็นอีกคนนึ่งที่ไดไปบวชที่วัดนี้ เมื่อประมาณวันที่ 29 เมษายน ถึงวันที่ 10พฤษภาคม54 ที่ผ่านมา ประทับใจสถานที่มาก บรรยากาศดีมาก และได้เรียนรู้หลักการปฏิบัติจิตที่ถูกต้อง อยากขอเชิญชวนทุกท่านที่มีความสนใจในการปฏิบัติจิต ฝึกการทำสมาธิ และเป็นการฝึกจิตของเราให้มีสมาธิ ในการคิดจะทำการสักอยาง เพื่อความสำเหร็จ และเป็นการฝึกให้เรามีสติในการคิด ในการพูด และการกระทำ ช่วยให้เราหาทางออกจากปัญหาอย่างมีสติ ขอกราบขอบพระคุณ ท่านอาจารย์แม่ชีทุกท่านที่ให้คำแนะนำในสิ่งที่ดีดีสำหรับดิฉัน

 

 

เคยไปบวชเป็นพระกับหลวงปูมาแล้วปี53

เกิดที่นั่น แต่มาอยู่ กทม ครับ บ้านผมเองบ้านสันป่าสัก

อยู่ในเมืองลำปางตั้งใจจะไปทำบุญวันเกิด

    ผมเพิ่งไปกราบท่านอีกรอบหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท