ที่พึ่งทางใจ:ธรรมะเป็นน้ำดับไฟ


ได้ฟอร์เวิร์ดเมล์จากพี่น้องผองเพื่อนที่อ่านแล้วหดหู่ใจและไม่ชอบความคิดหรือการกระทำของตัวละครในเมล์นั้น

วันนี้เป็นวันพระค่ะ และเป็นวันครบรอบ๖๐ปีที่ในหลวงและพระราชินีทรงอภิเสกสมรส..ขอให้ทั้งสองพระองค์ทรงพระเจริญ..ตลอดสองเดือนฉันได้รับรู้ข่าวสารมากมายที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในกรุงเทพฯ รวมถึงการประสบเหตด้วยตนเอง...การถูกข่มขู่เป็นแค่สิ่งที่กระตุกอดรีนาลีนเล็กๆน้อยๆตั้งสติได้ก็หายกลัว จัดการเหตได้ก็ทำงานต่อไปได้แต่ที่หดหู่ใจปวดใจก็คงไม่แคล้วเหตุที่คนไทยทำร้ายกันเอง มีคนตายและบาดเจ็บมากมาย..ฉันคาดหวังอย่างยิ่งยวดมากที่จะเห็นวาระสำคัญของประเทศ...วันที่สำคัญๆของพระองค์ท่านไม่ว่าจะเป็นวันจักรี,วันราชาภิเษก รวมถึงวันฉัตรมงคลที่จะมาถึง คนไทยจะหยุดเกลียดและทำร้ายกันจะได้ไหม...แน่นอนว่าสิ่งที่คาดหวังของฉันนั้นตอนนี้เหลือแค่วันฉัตรมงคลเท่านั้น วันอื่นๆนั้นฉันได้พบเห็นความรุนแรงทั้งทางวาจาและการกระทำ...คิดแบบคนฝั่งธนฯที่เทิดทูนสถาบันย่อมเกิดความรู้สึกปวดใจ..และโทสะที่เกิดจากความผิดหวังมีขึ้นและสะสมมากขึ้นทุกที ใจเริ่มรู้สึกเสียดุลจนต้องหนทางปัดฝุ่นและไฟโทสะที่เกิดขึ้น

นับว่าเป็นโชคดีที่ฉันได้มีโอกาสไปสวดมนต์ร่วมกับคนรักในหลวงอีกหลายพันคนที่วัดพระแก้วเมื่อ ๒๕เมษายน ๒๕๕๓ฉันได้ฟังและเกิดความคิด หลังร่วมกิจกรรมนี้ว่า"นอกเหนือจากการตั้งใจทำหน้าที่ต่างๆของตนให้ดีแล้ว การรวมกันสำรวมใจ สำรวมวาจาสวดมนต์พระปริตรธรรมเพื่อสร้างสติ(ที่ได้เรียนรู้จากการเข้าใจความหมายของพระปริตรธรรมที่สวดอยู่)และยกระดับคุณภาพของใจให้เย็นลงจากไฟโทสะอันเจ็บปวด ยามนี้หากเราขาดสติเผลอไม่เชื่อมั่นถึงคุณความดีของผู้ที่เรารักและศรัทธาปล่อยให้ความกลัวหรือการข่มเหงของพาลนั้นมาครอบงำ เราย่อมแพ้และเสื่อมเพราะความขาดสตินั้น การสวดและระลึกถึงพุทธคุณธรรมคุณสังฆคุณรวมถึงคุณงามความดีอันงดงามและเป็นอหิงสาอันแท้จริงของพระองค์ท่าน..เป็นเหมือนหยดน้ำอันชุ่มเย็นชโลมใจแก่คนไทยทุกหมู่เหล่า เราสามารถเห็นปลายทางอุโมงค์ว่ายังคงมีแสงสว่างอันอ่อนโยน..แม้ว่าขณะนี้เราอาจรู้สึกคล้ายอยู่กลางโถงในอุโมงค์แต่เราเมื่อเลือกในหนทางที่จะไม่ยอมติดปลักอยู่แต่ความมืด ย่อมอดทน ไม่เลิกล้มความตั้งใจที่จะเดินทางต่อไปจนถึงปลายทางที่ถูกต้อง

ขอน้อมระลึกถึงพระคุณของพระรัตนตรัย จงดลบันดาล ปกปักษ์รักษาองค์พระราชาและอานุภาพแห่งพระเกียรติคุณของพระองค์ท่านแผ่ไพศาลขจรขจายยิ่งๆขึ้นไปด้วยเทอญ

หมายเลขบันทึก: 354759เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ...

ขอให้วันแม่ เป็นวันที่ชีวิตเต็มไปด้วยความรักและพลังแห่งการสร้างสรรค์ นะครับ

http://gotoknow.org/blog/pandin/322248

ฉันรักเธอ
เธอเลิศเลอกว่าใครอื่น
เธอเป็นโมงยามอันหวานชื่น
ปลุกให้ฉันระริกรื่นเสมอมา


เธอก็รักฉัน
แม้บางครั้งดูเหมือนว่า
ฉันละเลยและเฉยชา
แต่เธอกลับยิ้มร่าต่อความรัก


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท