เตือนภัยเตาไมโครเวฟ คลื่นรั่วมีสิทธิ์เป็นมะเร็ง


            เรื่องไมโครเวฟ ดิฉันเป็นบุคคลหนึ่งที่ต้องการความสะดวกสบายกับการอยู่การกินมาก วันหนึ่งทำให้ดิฉันได้ตัดสินใจไปซื้อไมโครเวฟมาใช้ วันแรกที่ซื้อมาก็หัดใช้ก่อนว่ามันใช้อย่างไร ก็ลองหัดทำ และนำอาหารเข้าไปอบ โดยการนำกุนเชียงที่ซื้อมาจากที่ทำงาน เข้าไปอบในไมโครเวฟ ตั้งอุณหภูมิไว้ระดับที่ 3 ใช้เวลาไม่ถึง5นาที กุนเชียงที่อยู่ในไมโครเวฟใหม้ แข็งและดำ แถมความสุกของกุนเชียงก็ไม่ทั่วถึงกันด้วย ดิฉันสักเกตดูหลังจากนำกุนเชียงเข้าไปอบ การทำงานของคลื่นไมโครเวฟ จะเริ่มจากจุดกึ่งกลางของอาหาร และจะกระจายไปรอบๆ  ดิฉันใช้เวลานานมากกว่าจะคุ้นเคยกับเจ้าไมโครเวฟ เพราะเราไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญกับการใช้ไมโครเวฟมาก่อนเลย อาหารใหม้มา3ครั้งแล้ว รวมถึงภาชนะที่ใส่ด้วย (น่าสงสารตัวเองจริงๆ) ช่วงแรกดิฉันก็จะนั่งเฝ้าและดูการทำงานของมันว่าทำงานอย่างไรบ้าง ในใจก็กลัวว่ามันจะระเบิกออกมาบ้าง ในใจก็คิดว่าคลื่นไมโครเวฟจะทำให้เราเป็นมะเร็งบ้าง

จนมาถึงวันนี้ดิฉันได้ไปอ่านพบบทความหนึ่งที่เกี่ยวกับคลื่นไมโครเวฟ ถ้ามันรั่วออกมากก็ทำให้เกิดเป็นมะเร็งได้

        ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ห่วงวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ใช้เตาไมโครเวฟ คลื่นรั่วสุดอันตรายทำให้เป็นมะเร็งและเป็นหมันชั่วคราว เปิดบริการตรวจสอบคลื่นรั่ว

        นายธรรมรัตน์ บุญสูง นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ เผยว่า ปัจจุบันเตาอบไมโครเวฟได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอันมาก เพราะสะดวกรวดเร็วในการปรุงหรืออุ่นอาหารในยุคที่ชีวิตประจำวันของคนมีความเร่งรีบ อีกทั้งราคาไม่แพงเกินไปและใช้พื้นที่น้อย แต่เนื่องจากกลไกการทำงานของเตาอบไมโครเวฟเป็นการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าให้เกิดการสะท้อนไปมาภายในเตาอบ โดยมีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่ 2,450 เมกะเฮิรตซ์ ที่เกิดจากหลอดแมกนีตรอนเมื่อคลื่นถูกปล่อยเข้าสู่เตาอบจะสะท้อนกับผนังเตาด้านต่างๆ ทำให้ช่องภายในเตาอบเต็มไปด้วยคลื่นไมโครเวฟ ถ้าหากผนังหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเตาอบมีรอยรั่วหรือไม่สามารถป้องกันคลื่นที่รั่วได้เพียงพอ คลื่นเหล่านี้ก็จะรั่วออกมานอกเตา ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้ ซึ่งอันตรายจากการสัมผัสกับคลื่นดังกล่าวมีทั้งการนำไปสู่โรคมะเร็งผิวหนัง ตาเป็นต้อ หรือแม้แต่การเป็นหมันชั่วคราว

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">         สำหรับการให้บริการตรวจสอบนั้น เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจเครื่องละประมาณ 15 นาทีเท่านั้น ทั้งนี้ หากประชาชนสนใจจะตรวจสอบเตาอบเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพและชีวิต ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ โทร. 0-5311-2188-90 ต่อ 105 หรือ 502 หากมีจำนวนคนในพื้นที่ต้องการมาก ทางศูนย์จะจัดหน่วยเคลื่อนที่ออกไปบริการ โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">         สุดท้ายนี้ดิฉันขอฝากข้อคิดไว้นะคะว่า การที่เราจะซื้อไมโครเวฟมาใช้ในบ้าน เราควรคำนึงถึงความจำเป็น เพราะว่าถ้าเราใช้ด้วยความไม่ระมังระวังก็จะทำให้เกิดอันตรายกับเราได้ เป็นห่วงนะคะ จากคนเขียนข่าว</p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 35473เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2006 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช้เป็นประจำครับ จนระยะหลังรู้สึกว่าขาดไม่ได้ซะแล้ว - รู้อย่างนี้แล้วจะระวังครับ .. ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีอย่างนี้ครับ

005

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท