กระโถนท้องพระโรง


กระโถนท้องพระโรง

          "กระโถนท้องพระโรง"  เป็นคำที่ได้มาจากผู่อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง  ซึ่งเคยทำงานอยู่ในโรงเรียนนี้มาประมาณ  6  ปี  ซึ่งเราสามารถปรึกษาได้ทุกเรื่อง  ท่านได้ให้คำเปรียบเทียบขณะที่เราทำงาน

          ในการทำงานเราย่อมรู้ตัวดีว่าเราเป็นผู้น้อยและไร้  C  เวลาจะทำอะไรก็ต้องคอยระวังว่าจะถูกใจท่านผู้มีประสบการณ์ทั้งหลายในโรงเรียนหรือไม่  เพราะถ้าเราทำอะไรลงไปแล้วบางอย่างจะแก้ไขไม่ได้ 

          ในการทำงานของฉัน  อย่างที่บอก  ฉันทำงานอยู่ในตำแหน่งครูจ้างสอน (เป็นเงินโรงเรียนที่จ้างเอง)  ในโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งมานานประมาณ 6 ปี  ตอนทำงานอยู่ในโรงเรียนนี้ก็มีความสนุกและมีความอบอุ่นอยู่พอสมควร  เพราะ คณะครูมีไม่มาก  จึงไม่มีเรื่องให้วุ่นวายใจมาก  แต่อย่างว่า  ครูท่านเป็นคนมีอายุนิดนึง  เวลาทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จึงมักจะเกิดปัญหา  ในการทำงานนี้ไม่ได้สอนอย่างเดียวนะ  แต่ทำทุกอย่าง ตั้งแต่แม่บ้านจนบางทีเป็นถึงผู้อำนวยการเลยก็มี  แต่งานที่ต้องทำควบคู่ไปกับการสอนคืองานสารสนเทศของโรงเรียน  ซึ่งมีไม่ตลอดแต่เวลามีงานเข้ามาไม่ต้องทำอะไรเลย  หาข้อมูลทั้งนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน  คือทุกอย่างจะต้องลงที่เราเกือบหมด  จนบางทีต้องทิ้งนักเรียนบ้าง 

          ในบางเวลาที่เราทำงานซึ่งมีงานเยอะอยู่แล้ว  ก็จะมีงานเข้ามาเรื่อยๆ  แต่ก็ต้องทำ  แต่ก็ไม่เครียดมาก  พอตอนนี้บังเอิญสอบได้เป็นธุรการ 2  (สองโรงเรียนนะ)  ก็เหนื่อยเพิ่มขึ้นถึงแม้จะไม่ได้สอนนักเรียนตลอดเวลาก็ตาม  ในการทำงานตำแหน่งนี้  ต้องทำวันละสองโรงเรียน  หมายถึงทำโรงเรียนละครึ่งวันนะ  เพราะผู้อำนวยการเขาให้ทำอย่างนี้  (คงมีคนเดียวหละสำหรับธุรการในเชียงใหม่นี้  เพราะเป็นคนเดียวในเขต 4) แต่ก็ยังดี  ที่มีน้องๆ  ในโรงเรียนคอยช่วยไม่อย่างนั้นงานคงไม่ดำเนินไปไหนแน่ๆ  

          อย่างว่าในการทำงานเราต้องทำร่วมกับคนมากหน้าหลายตา  มีทั้งคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ  ในการทำงานเวลาเราทำอะไรดีๆ  ไม่เคยได้รับคำชม แต่ พอเกิดอะไรผิดพลาดหรือขาดตกบกพร่องขึ้นมาโดนซะ  ทำให้บางทีหมดกำลังใจในการทำงานเหมือนกันนะ  นึกในใจว่าเราทำงานแค่ครึ่งวันจะเอาอะไรหนักหนา  จะให้เราทำเหมือนกับว่าเราทำงานทั้งวัน  อะไรๆ  ก็เทลงมาในกระโถนใบนี้  แต่ก็ต้องอดทนสู้ต่อไปเพราะเราเป็นผู้น้อยด้อย C   

หมายเลขบันทึก: 354721เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ด้อยซี แต่ยังมีค่าความเป็นคนหลงเหลืออยู่ ก็พอแล้ว ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท