ชวนกันไปตักบาตรยามเช้าในกทม.


การตักบาตรเป็นหน้าที่ของชาวพุทธที่ทำสืบกันมาอย่างยาวนาน ส่งผลให้ผู้ตักบาตรสดชื่นแจ่มใสสุขภาพจิตแข็งแรง

        เช้านี้ตื่นตั้งแต่ตี 5.30 น. เนื่องจากตั้งใจจะตามพี่ๆ กลุ่มที่เข้าร่วมอบรมด้วยกันกลุ่มหนึ่งเพื่อไปวัดใกล้โรงแรม เพราะวันนี้เป็นวันพระ และเป็นโอกาสดีที่จะได้มีโอกาสทำบุญตักบาตรกับวัดและพระในกรุงเทพมหานคร  เมื่อลงมาถึงล็อบบี้โรงแรมพร้อมกับพี่อีก 2 คนปรากฏว่ากลุ่มที่นัดหมายมีอาจารย์โด้เป็นแกนนำได้ล่วงหน้าไปสักครู่หนึ่งแล้ว แต่ยังคงยืนยันเจตนารมย์จะไปวัดเลยต้องใช้การสอบทางเส้นทางซึ่งผู้ที่ให้คำตอบชัดเจนที่สุดคือ จราจรค่ะ...จราจรใจดีให้ข้อมูลชัดเจนค่ะ  ทำให้ครูนกสามารถไปถึงเป้าหมายได้อย่างปลอดภัยด้วยสองเท้าที่มุ่งมั่น

        ระหว่างเส้นทางมีจุดขายอาหารพวกน้ำเต้าหู้ น้ำผลไม้คั้น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง และพบว่ามีผู้คนมารอใส่บาตรหลายคนเช่นกัน และในที่สุดครูนกก็ได้พบกับกลุ่มพี่ๆที่ล่วงหน้ามาก่อนจึงถือว่าเจตนาที่ดีเริ่มส่งผลดีแล้วทำให้กลุ่มน้อยๆของเราพบกับกลุ่มแกนนำ 

       จากจุดดังกล่าวเดินตรงไปเรื่อยๆ ประมาณ 700 เมตรก็จะจุดหมายของพวกเราค่ะ "วัดอุทัยธาราม" อยู่ในแขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง เป็นวัดที่มีบริเวณกว้างขวาง และร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่  อีกทั้งยังมีสัตว์จำพวกนก กระรอก และสัตว์ประจำวันคือ สุนัข จำนวนมาก
        สิ่งที่ประทับใจในวันนี้คือ อาจารย์โด้ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำบุญเบื้องต้น และเกร็ดเล็กๆน้อยที่จะทำให้การทำบุญของพวกเราได้อานิสงฆ์ผลบุญอย่างเต็มศรัทธา  นี้ละที่เขาเรียกว่า ทำดีได้ดี เริ่มต้นเช้านี้จิตใจผ่องใสเบิกบานพร้อมรับการอบรมเพื่อสร้างงานต่อไปค่ะ  และในกลุ่มได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการร่วมกันทอดผ้าป่าของผู้เข้าร่วมการอบรมซึ่งครูนกเชื่อว่าถ้าใครได้ยินเรื่องนี้ก็ต้องกล่าว "สาธุ"

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วัดอุทัยธาราม
หมายเลขบันทึก: 354685เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

หญิงก็ชอบใส่บาตร เคยใส่บาตรไปให้น้องหมาที่ตายไปแล้วด้วยนะค่ะ แรกเริ่มเดิมทีก็กลัวพระจะว่าเราบ้า ก็เลยลองถามพระท่านดูปรากฎว่า พระบอกว่าไม่ว่าใครก็ตามที่มีจิตสำนึกพึงระลึกได้ก็ย่อมจะได้รับผลบุญที่เราทำไปให้ ไม่ว่าคนหรือสัตว์ค่ะ แต่การทำบุญใส่บาตรก็ดีนะค่ะ สบายใจดีค่ะ เคยไปใส่ที่กรุงเทพครั้งนึง มีความแตกต่างกันกับที่บ้านหญิงค่ะ ว่าแล้วพรุ่งนี้ไปใส่ดีกว่า

ขอบคุณค่ะน้องหญิง...มาร่วมกันรักษ์ประเพณีที่ทำนุศาสนาพุทธกันนะค่ะ...ตักบาตรตั้งจิตให้มั่นแผ่เมตตาให้ผู้ที่เราคิดถึง พรุ่งนี้กลุ่มพี่นกก็จะไปอีกค่ะ

สาธุ  สาธุ สาธุ ค่ะ

นำผลไม้มาถวายพระทาง blog ด้วยคนค่ะ

สาธุด้วยค่ะ คุณชาดา

สวัสดีค่ะคุณครูนก

อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

สาธุค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

วันนี้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ผู้เข้ารับการอบรมร่วมกันจัดตั้งผ้าป่าค่ะ...พรุ่งนี้จะนำไปถวายที่วัดแต่เช้า...ครูนกต้องพยายามตื่นให้ทันไม่เช่นนั้นเพื่อนผู้ตรงต่อเวลาทิ้งแน่นอนค่ะ...จะตั้งจิตดีๆฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านเรื่องดีๆก่อนนอน

หลับฝันดีนะคะ

 

ขอแสดงความยินดีกับคุณครู MASTER เคมี ด้วยค่ะ แหมทั้งน่ารักและเก่งจริงๆๆๆ.

สมควรยกย่อง   อบรมจบอย่าลืมมาถ่ายทอดนะจ๊ะน้องสาวคนสวย

สวัสดีค่ะ คุณครูปรีดา

การทำบุญ ทำดี ทำทาน...เราก็สบายใจทุกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่เกสร

ตอนนี้อบรมเรื่องเคมีอยู่ทีวลัยลักษณ์นี้ละค่ะ....เครียดนิดเหมือนกันค่ะ....ไม่รู้ทิศทางว่าจะเป็นไปเป็นมาเช่นไร..สำหรับ Master teacher มาอบรมก็เจอข้อสอบยากๆๆๆๆ ขึ้นไปอีก...ฮาๆๆๆ ผมขาวไปหลายเส้นแล้วค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจ

มาร่วมอนุโมทนากะพี่ครูนกขอรับ..

สาธุค่ะ...ตอนนี้พี่ครูนกอยู่ที่นครศรีฯ.....กลับไปแล้วจะร่วมกิจกรรมดีงามค่ะ

เช้าๆได้ใส่บาตร เป็นศิริมงคลแก่ชีวิตมากเลยครับ   ทำเลย ได้เลย

แวะมาสวัสดีค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

คุณครูนกสบายดีนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

ขอบคุณค่ะท่านรองฯ ...ทำดีทำได้ต้องทำเลยค่ะ....

ครูนกสบายดีค่ะ....คุณคนไม่มีราก.....ช่วงนี้ชีพจรลงเท้ามากๆ...แต่เสาร์นี้ก็น่าจะได้พักแล้วค่ะ นำนักเรียนมาเข้าค่าย sci camp ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

การทำบุญตักบาตทำให้ได้บุญกุศล จิตใจแจ่มใสเป็นมงคลแก่ชีวิตมากคะ  
ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

ใช่เลยค่ะคุณกระดังงา....สบายใจเกิดเมื่อได้ทำความดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท