คณิตศาสตร์กับคุณธรรม ภาค 2


การสอนคณิตศาสตร์สอดแทรกคุณธรรม (ภาค 2)

             สวัสดีคะ  เจอกันอีกครั้งค่ะกับการสอนคณิตศาสตร์สอดแทรกคุณธรรมได้อย่างไร  วันนี้ครูกุ้งจะนำเทคนิคการสอนสอดแทรกคุณธรรมกับเนื้อหาเรื่องสมการ  มาให้คุณครูที่สนใจได้นำไปใช้ในการสอนอีกกรณีหนึ่งนะคะ

            หลักการของการแก้สมการมีอยู่ว่า  ให้นำจำนวนที่เราต้องการกำจัดให้หมดไปจากตัวที่ไม่ทราบค่าโดยการนำจำนวนนั้น  บวก  ลบ  คูณ  หรือหาร  ทั้งสองข้างของสมการ  หากนักเรียนนำจำนวนที่นักเรียนต้องการกำจัดให้หมดไปโดยวางผิดตำแหน่ง  สิ่งที่ตามมาคือคำตอบผิด  นั้นเป็นการแสดงให้เห็นว่าจำนวนไม่มีคุณธรรมด้านการมีระเบียบวินัย  เพราะสิ่งที่ควรทำให้ถูกต้องคือเราต้องนำจำนวนที่เราต้องการกำจัดวางไว้ต่อหลังสุดของสมการทั้งสองข้าง  นักเรียนจะนำมาวางไว้ด้านหน้าสุดไม่ได้  ซึ่งเปรียบเสมือนกับการเข้าแถวซื้อขนมของนักเรียน  คนที่มาเข้าแถวก่อนควรอยู่หน้า  ส่วนคนที่มาทีหลังก็ควรเข้าแถวต่อไม่ควรแทรกแถวเพื่อนเพราะจะทำให้เราถูกมองจากกลุ่มเพื่อนด้วยสายตาที่ไม่เป็นมิตร  ขาดความเป็นระเบียบวินัยและกลายเป็นคนที่ไม่มีมารยาท 

            หรือแม้กระทั่งการลบ  หรือการหาร  หากเรามีการสลับตำแหน่งกันคำตอบที่ได้ก็จะผิดเช่นกัน  เช่น  2 – 3 = -1    ส่วน  3 – 2 = 1   

ยกเว้นการบวกและการคูณที่มีคุณสมบัติการสลับที่  ที่จำนวนไม่กลายเป็นจำนวนที่ขาดความเป็นระเบียบวินัย  ก็เปรียบเสมือนกับการที่ครูสั่งให้เข้าแถวตามลำดับไหล่  ถึงแม้นักเรียนจะมาทีหลัง  และมีการแทรกแถวจะถือว่านักเรียนไร้คุณธรรมด้านวินัยไม่ได้ 

            ดังนั้นกรณีสองกรณีนี้ก็สามารถนำในสอดแทรกในด้านการซื่อสัตย์ซื่อตรงต่อตนเองของนักเรียนด้วยเช่นกันคือซื่อสัตย์ซื่อตรงต่อคำสั่ง  เช่นกับจำนวนที่ซื่อสัตย์ซื่อตรงต่อหลักการทฤษฎีที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง  และนักเรียนซื่อสัตย์ซื่อตรงต่อคำสั่งของครู

            เป็นอย่างไรค่ะเทคนิคการสอนของครูกุ้งที่สอดแทรกคุณธรรมให้กับนักเรียนขณะที่เรากำลังสอนคณิตศาสตร์อยู่  ที่มั่นใจในเทคนิคการสอนของตนเองก็เพราะว่า...คงไม่มีใครทำให้ หนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับจำนวนอื่น  ๆ  ที่ไม่ใช้สองได้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 354374เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณนะครัยครูกุ้ง

ลองอ่าน คณิต..ครูป้อม ดูนะครับ

 

http://krunongkala.blogspot.com/

 

ขอบคุณคะ แล้วจะตามไปดู แนะนำดีอย่างนี้ เป็นเพื่อนแท้แน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท