ปลั๊กไฟจิ๋ว


สุดยอดคอมพิวเตอร์ปลั๊กไฟขนาดจิ๋ว

คอมพิวเตอร์ปลั๊กไฟ-computer-plug-3-marvell-2

Marvell บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์หลายอย่างด้วยกันตั้งแต่อี บุ๊ก ไปจนถึงคอมพิวเตอร์ ล่าสุดทางบริษัทกำลังจะเปิดตัวแก็ดเจ็ตที่มีชื่อว่า Computer 3.0 ในงาน CES 2010 ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าปลั๊กไฟเล็กน้อย สามารถเสียบกับเต้าเสียบ เพื่อใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์ได้ทันที 

itday-computer-plug-3-marvell-3

Plug Computer 3.0 ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ Armada 300 ที่กินไฟน้อยมาก (น้อยกว่า 2W หรือประมาณ 1 ใน 10 ของคอมพิวเตอร์ทั่วไป) แต่สามารถทำงานด้วยความเร็ว 2GHz ภายในของคอมพิวเตอร์ปลั๊กไฟจะมาพร้อมกับวงจรเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi และ Bluetooth หรือจะเชื่อมต่อด้วยอีเธอร์เน็ต (10/100/1000) พร้อมด้วยฮาร์ดดิสก์ 1.8 นิ้ว หน่วยความจำ 512MB (เพิ่มหน่วยความจำแฟลชได้อีก 512MB) นอกจากความสวย และขนาดของมันที่เล็กกว่าเดิมแล้ว ราคายังถูกกว่าอีกด้วย นักพัฒนาสามารถใช้ชุดซอฟต์แวร์คิทจาก Marvell ในการประยุกต์ใช้เจ้า Plug Computer 3.0 ได้ตามที่ต้องการ

ความจริง Plug Computer ก็คือคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ทำงานด้วยระบบปฎิบัติการ ลินุกซ์ (Linux) นั่นเอง ดังนั้นคุณสามารถนำมันไปประยุกต์ใช้งานต่างๆ ได้มากมาย   ไม่ว่าจะเป็น เว็บเซิร์ฟเวอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ เซ็นเซอร์ตรวจจับ ระบบป้องกันภัย โฮมออโต้เมชั่น และอื่นๆ อีกมากมายตามแต่จินตนาการของคุณ มันมีช่องต่อ mini USB และ SDIO (สล็อตใส่การ์ดหน่วยความจำ SD และอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ ได้) สนนราคาอยู่ที่ 99 เหรียญฯ (ประมาณ 3,400 บาท)

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากariplogo

คำสำคัญ (Tags): #แวดวงไอที
หมายเลขบันทึก: 354307เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท