Apple ทำ jailbreak ได้แว้วว


แฮคเกอร์สามารถทำ jailbreak หรือแหกคุกระบบปฏิบัติการของไอโฟน

รายงานข่าวล่าสุด หลังจากแอปเปิ้ล (Apple) ประกาศเปิดตัว iPhone OS 4 ได้ไม่ถึง 24 ชม. ปรากฎว่า แฮคเกอร์สามารถทำ jailbreak หรือแหกคุกระบบปฏิบัติการของไอโฟนเวอร์ชันล่าสุดได้เป็นผลสำเร็จแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ไอแพด (iPad) ก็โดนเจลเบรคภายในหนึ่งวันเช่นเดียวกัน

สำหรับคลิปวิดีโอที่นำมาฝากกันนี้ Eric McDonald หรือชื่อที่หลายคนคุ้นเคยกันดีก็คือ MuscleNerd หนึ่งใน iPhone Dev Team ได้สาธิตการทำงานของไอโฟนที่รัน iPhone OS 4 ซึ่งติดตั้งโปรแกรม Cydia ที่ใช้เข้าถึงแอพสโตร์ใต้ดินไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า แฮคเกอร์สามารถฝ่าด่านระบบป้องกันของโอเอสตัวใหม่นี้ได้แล้วนั่นเอง

ผลของการทำเจลเบรคจะทำให้ไอ โฟนทีทำงานด้วย iPhone OS 4 เป็นอิสระจากข้อห้ามต่างๆ ของแอปเปิ้ล โดยเฉพาะการดาวน์โหลด และติดตั้งแอพพลิเคชันจากเว็บไซต์ใต้ดินอย่าง Cydia ซึ่งแอพฯเหล่านี้ส่วนใหญ่จะถูกปฎิเสธจากทางแอปเปิ้ล สาเหตุก็เนื่องจากว่า แอปเปิ้ลจะยอมรับแอพฯที่พัฒนาด้วย Objective-C หรอืภาษาที่ใช้ใน iPhone SDK เท่านั้น นั่นหมายความว่า แอปเปิ้ลจะปฏิเสธแอพฯที่พัฒนาด้วยภาษาอื่น หรือผ่านการแปลงโค้ดจากภาษาอื่นให้เป็นโค้ดไอโฟนมาตรฐาน ซึ่งข้อบังคับล่าสุดนี้ต้องถือว่าเป็นข่าวร้ายของ Adobe ที่เพิ่งจะปล่อย Packager ที่สามารถแปลง Flash ให้กลายเป็น iPhone App ได้ แอปเปิ้ลจะออก iPhone OS 4 สำหรับ iPhone และ iPod Touch ในไตรมาสที่สามของปีนี้

ข้อมูล จาก: sevensidecube

คำสำคัญ (Tags): #แวดวงไอที
หมายเลขบันทึก: 354300เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท