กูเกิ้ล"แท็บเล็ต"


ด่วน!!! กูเกิ้ล"แท็บเล็ต"ใกล้คลอดแล้ว

เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า กูเกิ้ล (Google) พร้อมวางตลาดแท็บเล็ต (tablet) ของตัวเองในเร็วๆ นี้แล้ว โดยแหล่งข่าววงในที่ได้มีโอกาสพูดคยกับอีริคชมิดท์ (Eric Schmidt) ซีอีโอของกูเกิ้ลอธิบายว่า แท็บเล็ตที่ออกมาจะเป็นเครื่องอ่านอีบุ๊ก (e-reader) ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันของคอมพิวเตอร์

แน่นอนว่า แท็บเล็ตดังกล่าวจะทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ซึ่งแหล่งข่าวทีไม่ยอมให้เปิดเผยชื่อยังกล่าวอีกว่า กูเกิ้ลได้มีการเจรจากับสำนักพิมพ์ต่างๆ ในการที่จะนำหนังสือ และนิตยสารเข้าไปในอุปกรณ์แล้วด้วย อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า Chrome OS ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น และไม่มีภาพของโอเอสที่ชัดเจนทั้งเน็ตบุ๊ก หรือแม้แต่แท็บเล็ตที่จะออกมา ซึ่งหากเปรียบเทียบกับไอแพด (iPad) หรือแท็บเล็ตที่รัน Windows 7 แล้ว อาจจะยังเป็นรองอยู่พอสมควร ทั้งในเรื่องของจำนวนซอฟต์แวร์ และดีไซน์ตลอดจนการยอมรับของตลาดผู้ใช้ในวงกว้าง

แต่หากพูดถึงแท็บเล็ตที่พอจะท้า ชนกับไอแพดในเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานแล้วล่ะก็ กูเกิ้ลถือว่าเป็นคู่ชกที่น่ากลัวที่สุด โดยเฉพาะข้อได้เปรียบจากบริการต่างๆ ของกูเกิ้ล เนื่องจากวันนี้แอปเปิ้ลยังไม่ได้เข้าไปในสมรภูมิ Cloud computing ทำให้การเข้าถึงข้อมูลบนไอแพดส่วนใหญ่ยังต้องทำผ่านสายยูเอสบี อีกทั้งแอนดรอยด์ยังมาพร้อมกับ Android Marketplace ซึ่งไล่ตาม iTunes App Store แม้จะมีจำนวนแอพฯที่ต่างกันมาก แต่มันก็เป็นที่สองรองจากแอปเปิ้ล

นอก จากนี้ กูเกิ้ลยังมีบริการ Google books, Google Reader และ Google Voice ซึ่งทำให้แท็บเล็ตของทางบริษัทตอบโจทย์การใช้งานค่อนข้างครบถ้วน และที่สำคัญ แท็บเล็ตของกูเกิ้ลจะเป็นแพลตฟอร์มเปิด (open platform) ทำให้ใครก็สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ ซึ่งต่างกับแอปเปิ้ลที่เป็นระบบปิด คำถามที่น่าสนใจก็คือ กูเกิ้ลจะสามารถเบียดแอปเปิ้ลออกไปจากตลาดได้เหมือนเมื่อครั้งที่ไมโครซอฟท์ เคยประสบความสำเร็จด้วย Windows ในปี 1990 หรือไม่? บนสมรภูมิรบระหว่างบริษัที่มีผลิตภัณฑ์พร้อมของฟรี กับบริษัทที่มีผลิตภัฑ์ที่หลายคนอยากได้แม้ต้องจ่ายเงินก็ยอม ใครจะเป็นผู้ชนะคงต้องดูกันต่อไป

ข้อมูลจาก: nytimes

คำสำคัญ (Tags): #แวดวงไอที
หมายเลขบันทึก: 354299เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณ
  • กับความรู้เกี่ยวกับ google ค่ะ  ได้รับทราบรายละเอียดเพิ่มขึ้น
  • ขอเชิญไปเยี่ยมที่นี่ค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/publicmindkim/353781

จะแวะไปเยี่ยมค่ะ ครูคิม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท