สแกนหนังสือง่ายนิดเดียว


เครื่องสแกนหนังสือที่เร็วที่สุดในโลก!!!

สองปีก่อนมีการพัฒนาเครื่องสแกนหนังสือ รุ่น Digitizing Line DL 3000 ที่สามารถสแกนหน้าหนังสือทั้งเล่มให้กลายป็นไฟล์ดิจิตอลได้อย่างรวดเร็วที่ ประมาณ 3,000 หน้าต่อชั่วโมง หรือคิดเป็น 50 หน้าต่อนาที โดยเจ้าเครื่องที่ว่านี้มีราคาประมาณ 250,000 เหรียญฯ (ประมาณ 8.1 ล้านบาท) นอกจากจะมีราคาแพงสูงแล้ว ขนาดของตัวเครื่องยังใหญ่เท่าๆ กับเตียงนอนคิงส์ไซส์ 4 เตียงมาต่อกันเสียอีก

ล่าสุด มาซาโตชิ อิชิกาว่า ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนาเครื่องสแกนหนังสือความเร็วสูงที่สามารถสแกนหนังสือทั้งเล่มไปเป็น ไฟล์ดิจิตอลด้วยการพลิกหน้าหนังสือที่ความเร็ว 200 หน้าต่อนาทีได้ นอกจากนี้ตัวเครื่องสแกนหนังสือของอิชิกาว่ายังมีขนาดเล็กเท่าๆ กับโต๊ะทำงานในห้องวิจัยเท่านั้น แต่ที่น่าทึ่งกว่านั้นก็คือ เราสามารถย่อเทคโนโลยีดังกล่าวให้เล็กลงจนสามารถฝังเข้าไปในมือถือได้อีกด้วย

ความลับของสแกนเนอร์หนังสือความเร็วสูงก็คือ เซ็นเซอร์ 1280×1024 พิกเซลที่สามารถบันทึกภาพด้วยความเร็ว 500 เฟรมต่อวินาที โดยขั้นแรกจับภาพตัวหนังสือ และไดอะแกรมต่างๆ บนหน้ากระดาษ จากนั้นจับภาพแสงเลเซอร์ที่ยิงขนานแต่ละบรรทัดในหน้าหนังสือ เพื่อให้ซอฟต์แวร์คำนวณตำแหน่ง และขนาดที่ถูกต้องของหน้าหนังสือที่เอียงอยู่ขณะสแกนด้วยเทคนิคแปลงข้อมูล ภาพแบบ 3D (เนื่องจากการสแกนเกิดขึ้นขณะที่หน้าหนังสือกำลังพลิกผ่านไปยังรวดเร็ว) ให้เป็นหน้าหนังสือที่ถูกต้องไม่ผิดเพี้ยนตามมุมทีสแกน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระบบการทำงานยังต้องใช้มนุษย์ช่วยในการพลิกหน้าหนังสือ ดังนั้นผลลัพธ์ทีได้จะยังไม่สมบูรณ์ 100% ทุกหน้า เนื่องจากอาจมีบางหน้าติดกันไป แต่ทำได้ขนาดนี้ก็รู้สึกทึ่งในไอเดีย และผลลัพธ์ทีได้แล้ว

ขอบคุณ arip.co.th

คำสำคัญ (Tags): #แวดวงไอที
หมายเลขบันทึก: 354305เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท