จิตตปัญญาศึกษา


การพัฒนาที่ดีและจะยั่งยืนได้นั้น ต้องเริ่มจากข้างในตัวคนเสียก่อน

เมื่อเดือนมีนาคม ได้เข้าพบ ดร. จิรัฐกาล พงศ์ภคเธียร ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์จิตตปัญญา มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อขอคำแนะนำในการจัดโครงการพัฒนาหัวหน้างาน ซึ่งกำหนดให้มีการศึกษาด้านจิตตปัญญาในหลักสูตรด้วย ท่านได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการศึกษาด้านนี้ว่า

 จิตตปัญญาศึกษา คือ การศึกษาที่ทำให้เข้าใจด้านในของตัวเอง รู้ตัว เข้าถึงความจริง ทำให้เปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับโลกและผู้อื่น เกิดความเป็นอิสระ ความสุข ปัญญา และความรักอันไพศาลต่อเพื่อนมนุษย์และสรรพสิ่ง หรืออีกนัยหนึ่ง เกิดความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยเน้นการศึกษาจากการปฏิบัติ เช่น จากการทำงานศิลปะ โยคะ ความเป็นชุมชน การเป็นอาสาสมัครเพื่อสังคม สุนทรียสนทนา การเรียนรู้จากธรรมชาติ และจิตตภาวนา เป็นต้น

 สรุปว่า การพัฒนาที่ดีและจะยั่งยืนได้นั้น ต้องเริ่มจากข้างในตัวคนเสียก่อน ถ้าสิ่งที่อยู่ภายในดี คิดดี มองด้านบวก แล้วล่ะก็ ย่อมแสดงออกมาภายนอกได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการทำงานด้วยความสุข การรู้จักคุณค่าของตัวเองและคุณค่าของเพื่อนร่วมงาน ตลอดจนคุณค่าขององค์กรที่ตนทำงานอยู่อีกด้วย

 อีกไม่นานเกินรอ ประมาณปลายเดือนกรกฎาคม 2553 เตรียมหัวหน้า ว่าที่หัวหน้าและหัวหน้าของเราจะได้เข้าอบรมหลักสูตรนี้อย่างแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #จิตตปัญญาศึกษา
หมายเลขบันทึก: 354278เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีค่ะ และขอบคุณเช่นกันกับรูปภาพและข้อความประกอบที่ส่งมา สั้นๆ แต่ความหมายดีทีเดียว

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาให้ความเห็นสนับสนุน ดิฉันทราบจากศูนย์จิตตปัญญาว่า ขณะนี้หลายมหาวิทยาลัย มาติดต่อเพื่อขอให้ศูนย์ฯ ไปอบรบและให้ความรู้แก่บุคลากรค่ะ ศูนย์ฯ แจ้งว่านอกเหนือจากบุคลากรสายปฏิบัติงานแล้ว บุคลากรประเภทอาจารย์ก็มีความจำเป็นมาก เพราะจะเป็นผู้ที่นำความรู้ไปถ่ายทอดแก่ลูกศิษย์ได้ในวงกว้าง และเป็นการดีที่นักเรียน นักศึกษาจะได้ปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ ตั้งแต่ยังเรียนหนังสืออยู่ เมื่อพวกเขาเติบโตขึ้นจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพทางความคิดและความสามารถ เพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศของเราต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท