เมนูอร่อยดับร้อน ย้อนวันวาน กับ หลากตำรับข้าวแช่ชาววัง


ข้าวแช่ แท้จริงแล้วเป็นอาหารของชาวมอญ

ว่ากันว่าต้นกำเนิดของ ข้าวแช่ แท้จริงแล้วเป็นอาหารของชาวมอญ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยกรุงหงสาวดีเป็นราชธานีมอญ เมื่อชาวมอญอพยพเข้ามาอยู่เมืองไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา วัฒนธรรมการทานข้าวแช่ก็ถูกนำเข้ามาเผยแพร่ และแทรกซึมเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวไทยด้วย สาเหตุที่เรียกกันว่า “ข้าวแช่” เป็นเพราะเวลาทำต้องนำข้าวหุงใส่น้ำเย็น ลอยด้วยดอกไม้ไทยกลิ่นหอม เช่น มะลิ, ดอกชมนาด, กุหลาบ หรือกระดังงา โดยจะทานกับเครื่องเคียงที่บรรจงประดิดประดอยอย่างงดงาม ไม่ว่าจะเป็น ลูกกะปิชุบไข่ทอด, หัวหอมแดงทอด, ไชโป๊หวาน, พริกหยวกสอดไส้, ปลาหวาน, เนื้อหรือหมูฝอยผัดหวาน รวมถึงผักสดต่างๆ เช่น ขมิ้นขาว, กระชาย, มะม่วงดิบ และแตงกวา สมัยก่อนนิยมทานเมนูนี้ในช่วงฤดูร้อนเพื่อคลายร้อน และคืนความสดชื่น แต่ในยุคปัจจุบัน ถือเป็นเมนูหาทานยาก เหลือต้นตำรับข้าวแช่ตัวจริงเพียงไม่กี่สำนัก ในที่นี้มีมาแนะนำ 3 สำนักด้วยกันค่ะ หากใครชอบทานข้าวแช่ เชิญไปลิ้มลองกันได้

 ข้าวแช่สวนทิพย์ ตำรับบ้านกิตติขจร

ใครไปเที่ยวเกาะเกร็ด แถวปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ อย่าลืมแวะไปชิม “ข้าวแช่ชาววัง” ตำรับบ้านกิตติขจร ของ ร้านสวนทิพย์ เป็นสูตรไทยโบราณแท้ๆ เสิร์ฟบนขันโตกแสนพิถีพิถัน พร้อมเครื่องเคียงครบเครื่อง 7 อย่างได้แก่ ลูกกะปิทอด, หมูกับปลาเค็มปั้นทอด, ไชโป๊หวาน, ปลาหวาน, พริกหยวกสอดไส้, หัวหอมทอดสอดไส้ และผักชนิดต่างๆแกะสลักอย่างบรรจง เช่น แตงกวา, ต้นหอม, มะม่วงดิบ, กระชาย รวมถึงดอกลั่นทมทอดสอดไส้ และพริกแห้งสอดไส้ สไตล์ “สวนทิพย์” เพิ่มเสน่ห์ด้วยน้ำอบเทียนกับมะลิ โรยดอกชมนาด ชุดหนึ่งราคา 300 บาท ทานได้ 2 คน อิ่มท้องแถมสบายอกสบายใจ เพราะได้ชมทิวทัศน์ธรรมชาติอันแสนร่มรื่นของริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ข้าวแช่บ้านประชาชื่น

ที่ ร้าน บ้านประชาชื่น ในซอยประชาชื่น 33 ใกล้โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ มีขาย “ข้าวแช่” ตลอดทั้งปี เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึงบ่าย 3 โมงเย็น ไม่เว้นวันหยุด ขึ้นชื่อลือชามากในความอร่อยแบบโฮมเมด และความละเมียดละไมของรสชาติ เป็นตำรับของ “มล.พร้อมศรี พิบูลย์สงคราม” ที่สืบทอดสูตรมาจากต้นตระกูลสนิทวงศ์ ข้าวแช่ร้านนี้มีจุดเด่นอยู่ตรงรสชาติของเครื่องเคียงที่เข้มข้นกลมกล่อม โดยเฉพาะลูกกะปิทอด ยังหาเจ้าไหนอร่อยสู้ไม่ได้!! ในหนึ่งชุดเสิร์ฟพร้อมพริกแห้งทอดสอดไส้ปลาป่น, ไชโป๊หวาน, หมูฝอย, พริกหยวกสอดไส้หมูสับ, หอมแดงสอดไส้ปลาแห้ง ส่วนตัวข้าวแช่ จะลอยกับดอกมะลิ ที่ปลูกเองในสวนหน้าบ้าน ราคาย่อมเยา เพียงชุดละ 150 บาท

ตำรับวังศุโขทัย บรรจงประดิดประดอย

ข้าวแช่ตำรับวังศุโขทัย โดดเด่นเรื่องความสวยงามและช่างประดิดประดอย หาชิมได้ที่ร้าน THE FOODIE  ตรงหมู่บ้านซิเมนต์ไทย ย่านประชาชื่น ขายในราคาชุดละ 200 บาท สำนักนี้จะแตกต่างจากทั่วไป ตรงรสชาติของลูกกะปิทอด ที่เน้นความหวานมันเค็ม และเท็กซ์เจอร์เหนียวนุ่มไม่แห้งสาก ส่วนพริกหยวกสอดไส้หมูสับกับกุ้งสับ ก็ชิ้นใหญ่เป็นพิเศษ แถมยังหน้าตาน่าทานกว่าเจ้าอื่นๆ ร้านนี้เป็นสูตรลอยน้ำด้วยดอกชมนาด ได้กลิ่นหอมนุ่มๆไม่เตะจมูก.

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://board.palungjit.com/

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวแช่ ชาววัง
หมายเลขบันทึก: 354277เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท