อนุโมทนา อุปสัมปทา มหากุศล


นิพพานคือเป้าหมายหลักของการบวช

 

“ท่านจงเป็นภิกษุ มาเถิด ธรรมอันเรากล่าวดีแล้ว

ท่านจงประพฤติพรหมจรรย์เพื่อทำที่สุดทุกข์โดยชอบเถิด”

     ขออนุโมทนาบุญกับครอบครัวเหลืองสอาด ที่ได้ร่วมกันจัดงานบรรพชาอุปสมบทพระมหากำจร เหลืองสะอาด เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2553 ณ โบสถ์วัดบ้านเหล่าอ้อย    ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีพระสิริวุฒิเมธี (สมพร  กนฺตาโภ)          เจ้าอาวาสวัดเหล่าอ้อย และเจ้าคณะอำเภออรัญประเทศ เป็นพระอุปัชญาย์

    พระมหากำจร เคยบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน (ไม่มั่นใจว่าเป็นปี 2543 หรือ 2546) และมีศรัทธาบวชเรียนต่อมาจนบัดนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ท่านเป็นผู้ที่มีศีลและ  อาจาระเรียบร้อยดีงามตามอย่างพุทธบุตร ควรแก่การถวายความเคารพ และชื่นชม

     ผมตั้งใจว่าจะเดินทางมาร่วมงานบวชของท่านและได้แจ้งข่าวนี้พร้อมทั้งนิมนต์พระอาจารย์มหาชิด วชิรญาโณ มารวมงานบวชด้วยกัน แต่ก็มีเหตุทำให้ผมไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้ จึงได้แต่อนุโมทนาทางไกลมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

     ผมเชื่อมั่นว่า พระมหากำจร จะคงเป็นพุทธบุตรที่ประเสริฐ ดำเนินตามรอยบาทพระศาสดา เช่นเมื่อเป็นสามเณร และจะดียิ่งขึ้นตามลำดับเพื่อความดับทุกข์ตามพุทธพจน์ที่แสดงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการบวชที่ยกมาข้างต้น

     การบวชมีเป้าหมายหลักคือการบรรลุพระนิพพาน ส่วนอื่น ๆ ล้วนเป้นเป้าหมายรอง  แก่นของความเป็นพระจึงได้แก่ "ความดี ความงาม และความถูกต้อง" ตามพระธรรมวินัย ไม่ใช่ปริญญา ความเคารพศรัทธา หรือลาภสักการะแต่ประการใด

     ด้วยประการดังนี้ ท่านย่อมเป็นเยาวชนต้นแบบอีกรุปหนึ่งอย่างมิต้องสงสัย นับเป็นโชคอันดียิ่งแล้ว ของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ประเทศชาติ และพระศาสนา ที่ได้มีบุคคลเช่นนี้เกิดมาเพื่อสู้กับกิเลสอันเป็นชัยชนะโดยรวมของมนุษยชาตินั่นเอง

     การบวชจึงมีอานิสสงส์มาก และน่าอนุโมทนาสาธุการ ด้วยประการฉะนี้

     อนึ่ง เครือข่ายบัณฑิต นิสิต นักศึกษา อาสาพัฒนาท้องถิ่น จึงควรนิมนต์ท่านเข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วยเพื่อเป็นพลังบริสุทธิ์ ซึ่งจะเสริมส่งให้เกิดความสร้างสรรค์ครบทั้งบ้าน วัด และโรงเรียน (บวร) สืบไป

     ขอกราบอนุโมทนา

 

หมายเลขบันทึก: 354261เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเคยบวชภาคฤดูร้อนรุ่นเดีวกับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท