เงิน เรื่องใหญ่ที่โรงเรียนไม่เคยสอน


ทำงานมาแทบตาย แต่ทำไมไม่มีเงินเหลือเก็บอยู่เลย
     เมื่อพูดถึงการเรียนรู้ไม่ว่าจะนอกหรือในตำราคนเรามีกันหมดทุกคน ปิ่นคนหนึ่งหล่ะค่ะที่คิดแบบนั้นแต่เมื่อกล่าวถึงหนังสือที่ชอบหยิบมาดูบ่อย ๆ ก็น่าจะเป็นเรื่องนี้เลยค่ะ
"เงินเรื่องใหญ่ที่โรงเรียนไม่เคยสอน"โดย โจ มณฑานี  ตันติสุข เพราะอย่างแรกเลยที่เห็นชื่อเรื่องเอ๋...ตรงกับเราเลย เพราะเมื่อก่อนเป็นมนุษย์เงินเดือน สิ้นเดือนมายิ้ม ไม่เท่าไหร่ก็หายแวบ เป็นแบบนี้เกือบจะสิบปีได้แล้ว
                 "ฉันทำงานมาแทบตาย แต่ทำไมไม่เคยมีเงินเหลือนเก็บอยู่เลย?"
    เลยมานั้งอ่านดูว่าคนเขียนเค้าสื่ออะไรบ้างคุณโจได้กล่าวถึงตัวเองเมื่อยังเด็กเกี่ยวกับการหาเงินมาครั้งแรกด้วยการประกวดร้องเพลงและดำเนินมาเรื่อยจนถึงมัธยมศึกษาที่ทางบ้านให้คุณโจวันละ30บาท เค้าได้เก็บเงินมาโดยแทบไม่เคยรบกวนทางบ้าน พ่อแม่เรื่องเงินทองเลย
     เพราะอย่างเรา ๆ เมื่อได้รับเงินเดือนมาจากที่ทำงานอันแสนจะเหน็ดเหนื่อย กลับต้องบางครั้งเป็นหนี้บัตรเครดิต ที่ใช้จ่ายรูดสินค้าอย่างเพลิน สุดท้ายก็ไม่พ้นพอสิ้นเดือนมาก็กลับเอาเงินมาจ่ายบัตรเครดิตอีก ก็วนเวียนกันไปแบบนี้หล่ะค่ะ
   "ทัศนคติด้านลบ ได้เงินมาแล้ว ต้องให้รางวัลตัวเอง(ด้วยการซื้อของ)"
     ในเนื้อหาของผู้เขียนจะบอกถึงปัญหาการเงินที่มาจากครอบครัว นิสัยการใช้เงินจากตัวของคนเรา การเปลี่ยนแปลงนิสัยใช้เงิน  การควบคุมการเงิน วิธีการออมเงิน รู้จักค่าใช้จ่ายของตัวเรา รายได้ของตัวคุณ... มากมายค่ะ แต่ถูกใจที่สุดนิสัยการใช้เงิน อะไรน้าช่างรู้อย่างตาเห็น
     เมื่ออ่านจบปิ่นได้แนวคิดการควบคุมตัวเองในการใช้จ่ายซึ่งเป็นหัวใจหลักของการใช้สอย การรู้จักประมาณตนเองในรายได้ที่ได้รับ และอีกอย่างวิกฤติแบบนี้การเงินช่างยากเย็นแสนเข็นเป็นไปได้เราอยากช่วยเหลือทางบ้านพ่อแม่ ซึ่งเราเด็กๆหรือเยาวชนที่นี้จะโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตจะได้บริหารเงินเป็น! เหมือนที่คุณโจอยากให้ผู้อ่านได้เข้าใจและแก้ไขในการบริหารเงินที่ไม่ถูกต้อง
     เพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบหนังสือลองไปอ่านดูนะค่ะแล้วเราจะได้อะไรอีกเยอะ

 

หมายเลขบันทึก: 354234เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ...pinpetch

รูปใหม่ที่ลงสวยนะค่ะขอชม พี่ก็ชอบคุณโจ มณฑานีค่ะเคยฟังเธอจัดรายการวิทยุ เรื่องราวชีวิตเธอก็น่าสนใจนะค่ะ เคยฟังเธอเล่าในรายการทีวี หนังสือที่บอกน่าสนใจค่ะ พี่ก็เป็นเหมือนกัน มนุษย์เงินเดือน แต่ดีหน่อยไม่ได้เป็นหนี้ใคร เพราะให้แฟนพี่เป็นคนเดียว

ตอนนี้ก็ใช้ชีวิตแบบพอเพียงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเขียวหวาน

แหมมดีค่ะคนเราต้องรู้จักพอเพียงและเพียงพอ

ถึงจะอยู่ได้อย่างปลอดภัยในสภาวะแบบนี้

ขอบคุณที่มาทักทายนะค่ะ

สวัสดีครับ แวะมาให้กำลังใจครับ

ผมคนหนึ่งแหละ

เรื่องใช้เงินนะ

ผมไม่ค่อยเก่งเลย

มีเท่าไรให้รางวัลชีวิตอย่างเดี๋ยว

^__________^@!!!!!!!!!!!

สวัสดีค่ะshiawase

ขอบคุณที่ให้กำลังใจนะค่ะ

แต่ก็อย่าลืมใช้เงินให้เป็นน้า

สวัสดีค่ะ คุณปิ่นเพชร

หนังสือ"เงินเรื่องใหญ่ที่โรงเรียนไม่เคยสอน"

ที่คุณปิ่นอ่าน น่าสนใจและน่าอ่านนะคะ

แค่คุณปิ่นเล่าสายน้ำผึ้งก็ชักจะอยากหามาอ่านแล้วล่ะคะ

สวัสดีค่ะsainamphueng

แล้วจะให้ยืมอ่านค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาทักทาย

สวัสดีค่ะ พี่ pinpetch

ว่างๆกระเจี๊ยบคงจะต้องไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านบ้างแล้ว

เผื่อว่าอ่านแล้ว "การบริหารการเงิน" ในชีวิตจะได้ดีขึ้น

เพราะส่วนใหญ่จะให้รางวัลตัวเองตลอด...55

สวัสดีค่ะกระเจี๊ยบ

นั้นสิค่ะคนเราต้องมองกาลไกลค่ะ

เดียวจะเอาไปให้ลองอ่านค่ะ

สวัสดีครับคุณ ปิ่น

ได้เข้าไปอ่านข้อความที่คุณปิ่นเล่าแล้วนะมันก็ถูกต้องนะ แต่การที่เราหาเงินมาก็เพราะการดำรงค์ชีพนะครับ แต่เราก็ควรเก็บเงินของเราไว้บางส่วนนะเพื่ออนาคต

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะท่านขุน

นั้นหล่ะ? อย่างไรเสีย

เราน่าจะบริหารตัวเรา

และเงินของเราให้ได้

..

ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาทักทาย

สวสดีค่ะ คุณปิ่น

เรื่องเงินเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ถ้าวางแผนการใช้เงินผิดพลาด เราเป็นมนุษย์เงินเดือน จะลำบากไปตลอดชีวิต เคยได้ยินไหมคะ

คำสอนที่ว่าให้แบ่งเงินรายได้ออกเป้น สี่ส่วน ส่วนที่หนึ่งใช้หนี้เก่า ส่วนที่ สองเผาไฟ ส่วนที่สามทิ้งลงเหว ส่วนที่สี่ฝังดินไว้

ลองตีความดูนะคะ

สวัสดีค่ะ สีน้ำกรุงเก่า

น่าคิดค่ะ ปิ่นคงจะแบ่งเหมือนที่คุณว่าเหมือนกัน

ถึงได้เป็นแบบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท