ยาปลอม


...

     มันดูเหมือนยาที่ซื้อขายกันตามปกติ ดังนั้นจึงอันตรายมาก บางครั้งมันไม่มีสารทางการแพทย์เลย ในกรณีอื่นๆ เป็นยาพิษที่ผสมผสานกัน ซึ่งทั้งสองแบบแย่พอๆ กัน นายGünther  Verheugen กรรมาธิการอุตสาหกรรมของสหภาพยุโร กล่าวว่าถึงแม้ยาไม่มีสารที่ให้ผล แต่มันก็สามารถทำให้เสียชีวิตได้ เนื่องจากคนเราเชื่อว่ารักษาโรคด้วยยาที่ให้ผล จำนวนยาปลอมที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรนำออกจากวงโคจรเพิ่มขึ้นมาก ปี ๒๐๐๔ ใน EU ยึดยาปลอม ๓๔ ตัว ปี๒๐๐๖มีจำนวน ๒๗๐ ในช่วง ๒ เดือนสุดท้ายของปี ๒๐๐๙ มึจำนวนยาเม็ด ๓๔ ล้านเม็ดตั้งแต่ยาปฏิชีวนะ ยาแก้มะเร็งไปจนถึงยาแก้ปวด นาย Verheugen กล่าวว่ายาปลอมทุกเม็ดถือเป็นการกระทำ "พยายามสังหารหมู่" ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าปี ๒๐๑๐ ยาเม็ดทุก ๆ ๕เม็ดหรือยาทา ภายใน EU เป็นยาลอกเลียนแบบ จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐ DFA ที่รับผิดชอบอาหารและยา ในปี ๒๐๑๐ ทั่วโลกมีกำไรจากยาปลอมที่อันตราย ๖๘ พันล้านออยโร เหตุผลของการเพิ่มขึ้นของยาปลอมในความเห็นของบริษัทประกันสุขภาพได้แก่ การรักษาตัวเองของคนไข้ที่เพิ่มขิ้น โดยค้นหาอาการของโรคจากอินเตอร์เน็ต

 

ครูยุ:  ที่บ้านเราพูดกันว่า"ยานอกแพงเพราะเป็นยาดี" อ่านบทความนี้น่ะค่ะ  ครูยุเคยปวดหัวไหล่ได้ไปหาหมอ ๆตรวจแล้วให้ยามาทาน อีก ๗วันนัดดูอาการ ด้วยภาระกิจแต่ละวันเยอะค่ะ ลืมกินยาถึงวันที่หมอนัด หัวไหล่หายปวดวันไหนจำไม่ได้ หมอบอก:ยาดีกินให้หมดแล้วก็หยุด ยาไม่ได้แกะกล่องเลยค่ะ โยนทิ้งทั้งกล่อง (หมอที่เมืองนอกค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #ยานอก
หมายเลขบันทึก: 354031เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จริงด้วยค่ะ   ความเชื่อเรื่องยานอกมีอิทธิพลมาก

ค่ายาแพง  +  ศรัทธา   คิดว่าต้องหาย  ไม่ได้พิสูจน์เรื่องนี้เลย

ขอบคุณนะคะที่เล่าเรื่องเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนค่ะ

 

นั่นซิค่ะ ต้องผ่านการตรวจสอบจึงจะแน่ใจกว่าค่ะ

ด้วยความยินดีค่ะ

สำคัญที่สุดคือ ความคิด..

ยานอกหลอกขายได้ราคา แพง

ยาไทยผีบอกไม่ต้องจ่ายก็หายดี

ทั้งยาไทย ยานอกยาผีบอก

ลางเนื้อชอบลางยาครับ

ค่ะ..คุณราชิต

ต่างคนต่างความคิดค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณวอญ่า

เหมือนเคยได้ยินทำนองนี้ล่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท