พัฒนาบุคลากรการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ


การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยเน้นวิถีชีวิตผู้ที่อยู่ในชุมชนเป็นสิ่งที่ถูกต้องในสังคมยุคนี้

ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอแม่เมาะ ได้จัดโครงการพัฒนาบุคลากรเรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ ในวันที่ 12 มิถุนายน 2549 ณ ห้องไทยคม ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภแม่เมาะ ดิฉันได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการกับวิถีขีวิตให้กับผู้เข้ารับการอบรม รวมทั้งฝึกปฏิบัติให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ค้นหาความต้องการของชุมชน เพื่อมาจัดทำแผนชุมชน และดึงออกมาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนแบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้แบบสะสมหน่วยกิต โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน  ตามแบบทุ่งขามโมเดล ของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเกาะคา ทีมวิทยากรที่ไปช่วยในการให้คำแนะนำช่วงฝึกปฏิบัติได้แก่ ครูรสาพร หม้อศรีใจ นางสาวเกวลิน อุตมะ นางรุจิรา ปานศิลา นางสุมาไร แป้นน้อย

ผู้เข้ารับการอบรมได้ให้ความสนใจเรียนรู้ไปได้อย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะท่านผู้อำนวยการสว่าง ท้าวอาจ ผอ.ศบอ.แม่เมาะ  จะนำเอาความรู้ในการพัฒนาบุคลากรครั้งนี้ไปต่อยอด ในการจัดกิจกรรมพัฒนาอาชีพกลุ่มโครงการอาหารกลางวันโดยสมาชิกกลุ่มประกอบอาชีพของคนเองและนำสิ่งที่ได้รับการเรียนรู้ในการพัฒนาอาชีพของตนเองมายกระดับการศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้สะสมหน่วยกิตตามแบบทุ่งขามโมเดล

ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ

24 มิถุนายน 2549

หมายเลขบันทึก: 35403เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2006 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท