โปสการ์ดจากเพื่อนบ้านของไทย


           ช่วงเดือนเมษาปีนี้ ไม่เพียงอุณหภูมิของลมฟ้าอากาศบ้านเราจะร้อนระอุกว่าทุกปีที่ผ่านมา อุณหภูมิการบ้านการเมืองพี่ไทยเราร้อนเป็นไฟยิ่งกว่า เฮ้อ สงสารประเทศชาติ เมื่อไหร่จะผ่านพ้นวิกฤตไปได้เสียที ยิ่งได้เดินทางไปเยี่ยมเพื่อนบ้านที่ติดกะเราอย่างมาเลเซียกะสิงคโปร์  ยิ่งรู้สึกว่า โห...ประเทศเค้าไปไกลกว่าเรามากโข เพราะบ้านเรามัวแต่ทะเลาะเบาะแว้ง เอาผลประโยชน์ของตัวเองเป็นสำคัญอยู่นั่นแหละ ปากบอกว่ารักชาติ แต่การกระทำนี่ทำให้ประเทศเสียหายยับเยิน...เฮ้อ

           ว่าจะมาเล่าเรื่องโปสการ์ดจากบ้านใกล้เรือนเคียงพี่ไทยเรา ไหงกลับไปเรื่องการเมืองหล่ะเนี่ย  เอาหล่ะวกมาที่เรื่องเล่าจากโปสการ์ดของเพื่อนบ้านเรากันดีกว่า  

           ที่แม่นีโอบอกว่าบ้านเค้าไปไกลกว่าเรามากโข...ขอยกตัวอย่างให้เห็นจากการไปเยือนเมืองใหม่ของมาเลเซีย “Putrajaya” : ปุตตราจายา เมืองใหม่ของท่านมหาเธร์ ผู้นำประเทศ(ในสมัยนั้น)ที่ต้องการย้ายเมืองหลวงจากกัวลาลัมเปอร์ ที่โตเร็วไปและเริ่มคับคั่งด้วยการจราจรที่ติดขัด(เหมือนบ้านเรา...แต่บ้านเราก็ปล่อยมันไปยังงั้นหล่ะ) เพื่อมาตั้งอยู่ที่ปุตตราจายา โดยย้ายบรรดาสถานที่ราชการต่างๆ มารวมอยู่ที่นี่ที่เดียว โดยมีการวางผังเมืองมาอย่างดี อาศัย garden concept ให้เป็นเมืองใหม่ภายใต้สภาวะแวดล้อมที่ดีเยี่ยม มีการขุดทะเลสาบ และสร้างป่าขึ้นมาอย่างร่มรื่น แนวคอนเซ็บนี้ก็จะคล้ายๆกับที่ออสเตรเลียวางแผนการสร้างแคนเบอร์ร่ายังไงยังงั้นหล่ะ

           มาปุตตราจายาครานี้พาลให้นึกไปถึงเมื่อ 10 ปีก่อนพอดิบพอดี แม่นีโอได้มีโอกาสมาดูงานที่มาเลเซียกะสิงคโปร์ ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งที่เค้าโม้สมัยนั้นใกล้จะเป็นจริงขึ้นมาแล้ว คราที่แล้ว ได้ไปเยือนเมืองคู่แฝดปุตตราจายาอย่าง Cyberjaya : ไซเบอร์จายา ฟังชื่อก็คงพอจะเดาได้ว่าเกี่ยวกับกับไอทีแหงแก๋ แน่นอน...ไม่ได้แค่ไอทีอย่างเดียว เค้าหมายมั่นปั้นมือให้เป็นศูนย์บัญชาการไอทีแห่งประเทศ เพื่อยกระดับประเทศเค้าให้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ตามโครงการ Multimedia Super Corridor (MSC) ไม่แน่นะ...ไซเบอร์จายา อาจกลายเป็นซิลิคอนวัลเล่ย์ แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใครจะรู้ หุหุ ...ว่าแต่ พี่ไทยหล่ะ ทำอะไรอยู่ มัวแต่เสื้อเหลือง เสื้อแดง และสารพัดสี....แล้วจะไปทันเค้าได้อย่างไรเล่า !!!  

            แล้วที่ปุตตราจายามีอะไรน่าชมบ้าง....ขอบอกว่าอาคารและกระทรวง ทบวง กรมทั้งหลายนี่ออกแบบมาได้สวยสดงดงามในสไตล์มาเลย์ แถมใหญ่โต อลังการจริงๆ มีการขุดทะเลสาบขึ้นมาหลายแห่ง และสร้างสะพานหลากรูปทรงมาให้เป็นแลนด์มาร์กที่สะดุดตา (เอ...ชมเค้ามากไปมั้ยเนี่ย) ชมภาพจากโปสการ์ดก็แล้วกันนะคะ เสียดายที่ไม่มีโปสการ์ดจากไซเบอร์จายา ไว้โอกาสหน้าถ้าหาได้แล้วจะนำมาเติมให้นะจ๊ะ

ภาพบน...ผังเมืองของปุตตราจายา

ภาพกลาง...มัสยิดสีชมพูริมทะเลสาบ แลนด์มาร์คที่สำคัญ

ภาพล่าง...อาคารที่ทำการของนายกรัฐมนตรี

 

โปสการ์ดคิขุแบบนี้หล่ะ...ถูกใจแม่นีโอ อิอิ 

            จากปุตตราจายา เราขยับเข้าไปเมืองหลวงกันมั่ง “กัวลาลัมเปอร์” มีอะไรน่าดู ถ้าจะให้ตอบแบบตรงไปตรงมา กรุงเทพบ้านเรามีสถานที่น่าชมกว่าเยอะ ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม พระราชวังทั้งหลาย รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ ผลหมากรากไม้และอาหารการกินบ้านเราก็เหนือกว่าแยะ แต่ไหนๆก็ไปละ ก็ต้องไปดูของเค้าเสียหน่อย นี่เลย...โปสการ์ด 3 สิ่งที่สุดฮิปของกัวลาฯ คือ KL Tower, อาคารสุลต่านอับดุลซามัด และที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ตึกแฝดหรือ Petronas Twin Tower นั่นเอง ใครที่สนใจขึ้นไปชมตึกแฝด สามารถไปเข้าคิวรอรับบัตรได้ ซึ่งเค้าจะเปิดให้ขึ้นไปชมเพียงวันละ 250 เท่านั้น  

    

3 สิ่งที่ต้องมาเยือนใน กัวลาลัมเปอร์ 

โปสการ์ดใบบนยับเยินไปหน่อย เพราะเพื่อนส่งมาให้จ้ะ ^_^

             อาคารสุลต่านอับดุลซามัด เป็นอาคารที่จัดได้ว่าสวยที่สุดในย่าน Dataran Merdeka ซึ่งเป็นสถานที่ฉลองเอกราช จุดเด่นอยู่ที่เสาธงที่เค้าว่ากันว่าสูงที่สุดในโลก แต่ที่แม่นีโอชอบเห็นจะเป็นสถานีรถไฟ สวยงามดังภาพบนโปสการ์ด

ภาพบน....อาคารสุลต่านอับดุลซามัด ยามค่ำคืน

ภาพล่าง...โฉมหน้าสถานีรถไฟ สวยมั้ยหล่ะ

             ที่น่าผิดหวังเห็นจะเป็นเก็นติ้งไฮแลนด์ โห...ทริปนี้อุตส่าห์กระเต็งลูกน้อยกลอยใจไปด้วย หวังว่าดช.นีโอของแม่จะชอบเก็นติ้ง แต่เปล่าเลย...นีโอไม่สนใจของเล่นเลยสักนิด บอกว่าอยู่ที่บ้านยังสนุกกว่า แถมยังบอกว่า คราวหน้าแม่ไปเที่ยวเถอะ นีโอจะอยู่บ้านเอง อันนี้...เข้าทางแม่เลย ฮ่าๆๆ  แม่นีโอเองก็รู้สึกว่าของเล่นที่เก็นติ้งก็อย่างนั้นหล่ะ แต่อาจจะถูกใจคอคาสิโนมากกว่า ก็ต่างจิตต่างใจนะ ข้อดีเห็นจะเป็นตั้งอยู่บนยอดเขา ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี

             แต่ที่น่าผิดหวังที่สุดสำหรับคอโปสการ์ดอย่างแม่นีโอคือ ส่งโปสการ์ดมาถึงตัวเองและผองเพื่อน ณ บัดนาว ยังไม่ได้รับเลย แงๆ  หากเพื่อนผู้ใดที่ได้รับโปสการ์ดจากแม่นีโอแล้ว อย่าลืมส่งข่าวมาบอกกันน๊า เพราะโปสการ์ดทุกใบนี้ตั้งใจส่งความคิดถึงมาถึงทุกคนเช่นเคย แม่นีโอเองก็แอบมีความหวังลึกๆ ว่าโปสการ์ดใบน้อยอาจใช้เวลาเดินทางมานานหน่อย...ยังรอต่อไปค่ะ

            เนื่องจากวันนี้ยังไม่มีเวลาสักเท่าใด เลยขอเล่าโปสการ์ดจากเพื่อนบ้านของไทยแค่นี้ก่อนเน้อ ไว้มีเวลาจะมาอัพเดทเพิ่มเติมจ้า ^_^

หมายเลขบันทึก: 353962เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาชมโปสการ์ดจากมาเลย์เซียด้วยคนครับ ตอนผมไปปีที่แล้วไม่เห็นเจอโปสการ์ดคิขุน่าัรักอย่างข้างบนบ้างเลย ผมไปมาเลย์เซียมาสองรอบ ห่างกันเกิน 20 ปี รู้สึกได้ถึงความเจริญของเขาที่อังกฤษทำไว้ให้ แต่คุณภาพประชากรแล้วยังสู้เราไม่ได้ แต่ถ้าคนไทยยังมัวแต่เอาเวลามานั่งทะเลาะกันแทนที่จะเดินหน้าพัฒนาประเทศ อีกหน่อยคนอื่นคงแซงหน้าเราไปหมด ยอมรับว่าแม้แต่ตัวเองช่วงที่ผ่านมาทำงานอะไรแทบไม่ได้ มันเครียดไปหมดจนไม่มีสมาธิ อยากให้คนไทยหันมาสามัคคีกันร่วมกันเดินหน้าต่อไปดีกว่าครับ

ป.ล. โปสการ์ดแอบใช้เวลาเดินทางนาน เอาใจช่วยว่าทุกใบถึงที่หมายในเร็ววันครับ ของผมเคยส่งจากงานไปรษณีย์ใน กทม. นี่แหละ กว่าจะถึงเพื่อน ๆ ก็ใช้เวลาเดือนนึง

คุณ Cherokee ขา...

แม่นีโอได้รับโปสการ์ดที่ส่งมาให้ตัวเองจากมาเลย์แล้วหล่ะค่ะ

แต่ไม่รู้ว่าใบที่ส่งให้คุณ Cherokee กะของเพื่อนๆทั้งหลายจะถึงหรือเปล่าน้ออออ :-)

วันนี้ได้รับโปสการ์ดแล้วนะครับ แม่นีโอไปเที่ยวตั้งแต่สงกรานต์ แต่ตราประทับลงวันที่ 5 พฤษภาคม สงสัยไปรษณีย์มาเลย์เซียไขตู้เดือนละหนแน่ ๆ เลย ขอบคุณสำหรับโปสการ์ดนะครับ

โห..ไปรษณีย์คูคต ทำงานช้ามั่กๆ (เหมียนตำรวจคูคตเลย อ้ะ อ้ะ มีตำรวจอยู่แถนวบล็อกนี้รึป่าว)

เพิ่งได้วันที่ 12 พค. เองค่าาา

ศศิจ๋า

อย่าไปโทษไปรษณีย์คูคตเลยจ้า

ให้เดานะ คงเป็นเหมือนคุณ cherokee บอก คือไปรษณีย์มาเลย์น่าจะไขตู้เดือนละหนแหงแก๋

โปสการ์ดสวยทุกใบเลยค่ะ

เพื่อนจะไปjapan และแวะเปลี่ยนเครื่องที่มาเลเซียค้างสองคืน เพื่อนจะส่งpc มาให้แต่ไม่ทราบต้องติด stampราคาเท่าไหร่ค่ะ จะไป 17 พย.54 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท