การวางแผนการจัดการเรียนรู้โลกศึกษา...ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง


การวางแผนการจัดการเรียนรู้โลกศึกษา...ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง 

การวางแผนการจัดการเรียนรู้โลกศึกษา  เพื่อพัฒนาความสำนึกรับผิดชอบของผู้เรียนในฐานะเป็นพลโลก  ครูผู้สอนควรตรวจสอบประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนรู้  ดังนี้

*****

กิจกรรมการเรียนรู้มุ่งเน้นการร่วมมือมากกว่าการแข่งขัน  หรือไม่.....โลกศึกษา เป็นเรื่องที่ครูต้องช่วยให้ผู้เรียนเติมเต็มความเข้าใจโลก  และถิ่นฐานที่ผู้เรียนทั้งหลายอาศัยอยู่  ไม่ใช่เรื่องที่มองในแง่การแข่งขันกันหาความรู้ในเรื่องที่ยังไม่รู้เพียงอย่างเดียว

กิจกรรมการเรียนรู้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนปฏิบัติกิจกรรมต่อเนื่อง  หรือ ไม่.....การให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติทั้งเป็นรายบุคคล ในห้องเรียนหรือชุมชน เป็นการให้โอกาสนักเรียนได้ฝึกทักษะในการเป็นพลเมืองโลกที่รับผิดชอบ

กิจกรรมการเรียนรู้เชื่อมโยงระหว่างโลกกว้างกับท้องถิ่น....หรือไม่.....การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่ปรากฎในท้องถิ่นกับสถานการณ์ระดับโลกในประเด็นที่มีลักษณะร่วมกันจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจถึงความสัมพันธ์เชื่อมโยงซึงกันและกัน  การพึ่งพาอาศัยกันและกัน  และสร้างความมั่นใจว่า.....ผู้เรียน  ไม่ได้ละเลยเพื่อร่วมโลก  ในถิ่นอื่น หรือ ซีกโลกอื่น

แผนการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมให้เข้าใจถึงสาเหตุรากเหง้าของปัญหาต่างๆ หรือไม่.....การฝึกให้วิเคราะห์ เจาะลึกในประเด็นที่ศึกษา  จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจธรรมชาติ  ที่เป็นระบบของเรื่องต่างๆ เช่น  อำนาจ ความรุนแรง เป็นต้น

กิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการสำรวจตรวจสอบบริบททางประวัติศาสตร์ของแต่ละสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หรือไม่.....การตรวจสอบ สืบค้นมุมมองต่างๆ ในแง่ประวัติศาสตร์ จะช่วยให้เปิดเผยบทเรียน และทางเลือกอื่นๆ ซึ่งสามารถนำไปสู่การสร้างทิศทางในอนาคต

รูปแบบวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นการเรียนรู้แบบมส่วนร่วม  เน้นการเรียนรู้เชิงประจักษ์ที่อิงประสบการณ์หรือไม่  และให้ความใส่ใจกับแผนการเรียนรู้ (Learning Styles) ที่แตกต่างหลากหลายของผู้เรียน หรือไม่.....วิธีการจัดการเรียนรู้และการสอนที่หลากหลาย จะสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของครอบครัวมนุษย์ และระบบนิเวศน์ของโลก 

กิจกรรมการเรียนรู้  มุ่งรวมถึงการกำหนดทิศทางให้สอดคล้องกับอนาคต หรือไม่.....การวางแผนสำหรับคนรุ่นต่อไป จะช่วยค้ำประกันวิธีการที่มีความจีรังยั่งยืนในการแก้ปัญหาที่ท้าทายอยู่ในปัจจุบัน 

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มุ่งให้ความสำคัญกับตัวผู้เรียน  โดยองค์รวม หรือไม่  ทั้งด้านสติปัญญา  อารมณ์  จิตใจ  และเชื่อมโยงประสบการณ์ของผู้เรียน  หรือไม่.....การจัดการเรียนรู้ โลกศึกษา ให้สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน  ช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการคิด  วิเคราะห์  วิจารณ์  ที่สามารถนำไปใช้ตัดสินใจได้ในชีวิตประจำวัน  ซึ่งจะส่งผล ต่อความสันติสุข และความมั่นคงปลอดภัยในโลก

หมายเลขบันทึก: 353545เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ

บทความทำให้เกิดมุมคิด

ดีจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ  P  krutoiting

  • ขอบคุณมากค่ะ  บทความที่ลอกมาค่ะ  แต่งเอง เล็กน้อยค่ะ
  • ดีใจ  ที่มีประโยชน์ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท