คณิตศาสตร์สอนคุณธรรมให้เด็กได้อย่างไร


คณิตศาสตร์สอนคุณธรรม

    

     หลายคนสงสัยว่าเราจะสามารถสอนคณิตศาสตร์โดยสอดแทรกคุณธรรมให้กับเด็กนักเรียนได้อย่างไร  เมื่อก่อนที่ครูกุ้งเป็นครูใหม่ ๆ ก็สงสัยเช่นกัน  แต่หลังจากได้สอนนักเรียนมาเป็นเวลา  12  ปี  ก็ได้แนวคิดในการสอนคณิตศาสตร์โดยสอดแทรกคุณธรรมได้ทุกชั่วโมง  เช่น

     ขณะที่เราสอนเรื่องการบวกเลข  เราสอนในเรื่องความเป็นระเบียบ  ความมีวินัย  เพราะหากว่าเราตั้งตัวเลขไม่ตรงหลัก  คำตอบที่ได้ก็อาจทำให้ผิดได้  เปรียบเสมือนกับการเข้าแถวหน้าเสาธง  หากการเข้าแถวมีความเป็นระเบียบก็จะทำให้ดูสวยงาม  เช่น  การเข้าแถวของทหาร ตำรวจ

     หรือการลบเลขเมื่อมีการยืม  เราสอนในเรื่องความมีความน้ำใจ  ในเรื่องการยืม  หากว่าตัวเลขไม่มีน้ำใจ  คำตอบที่ได้ก็จะทำให้ผิดได้  ก็เหมือนกับนักเรียนถ้านักเรียนไม่มีน้ำใจให้เพื่อนในการยืมดินสอกรณีเพื่อนลืมเอามาหรือไม่มี  เพื่อนก็จะไม่ได้จดงาน  และอาจทำให้เพื่อนสูญเสียโอกาสสำคัญ ๆ ได้

    เห็นมั๊ยคะเอาแค่ความเป็นระเบียบ  มีวินัย  และการมีน้ำใจ  เราก็สามารถนำมาสอดแทรกในการสอนคณิตศาสตร์ได้  แล้วเจอกันใหม่นะคะ  กับเทคนิคการสอนเรื่องคุณธรรมกับคณิตศาสตร์ในเนื้อหาสาระอื่น ๆ

    อย่าให้ใครมาว่าเราได้ว่าในฐานะเราเป็น..คน..กลับไม่มีคุณธรรมเช่นตัวเลข

หมายเลขบันทึก: 353463เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีประโยชน์ต่อผู้อ่านมาก ๆ เลย

สวัสดีค่ะพี่กุ้ง ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

ขอบคุณนะคะ นู๋จิน ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น นู๋จินเป็นน้องที่น่ารักนะและเราเข้าใจกันดี สักวันน้องจะเป็นคนที่โดดเด่นคนหนึ่ง แต่อย่าลืมคำที่พี่เคยเตือนนะ "ดีก็ได้ แต่อย่าเด่นจะเป็นภัย"

ชื่นชมกับแนวคิดนะครับครูกุ้ง..

ขอบคุณนะคะคุณราชิต ว่างๆ จะเข้าไปเยี่ยมชมงานของคุณบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท