เรื่องดีที่ มวล. : เรียนรู้การใช้ Weblog


การใช้ Weblog ไม่ยาก แต่สิ่งที่ยากกว่ามากๆ ๆ....คือทำอย่างไรให้มีการบันทึกเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๐.๐๐-๑๒.๐๐ น. ก่อนสัปดาห์วันสงกรานต์ หน่วยพัฒนาองค์กรโดยน้องป๊อป จาตุรนต์ ชุติธรพงษ์ ขอให้ดิฉันสอนการใช้ Weblog GotoKnow ให้กับผู้สนใจจำนวน ๑๐ กว่าคน ณ ศูนย์การเรียนรู้ที่ทันสมัยของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา

 

ห้องเรียนของเรา

เรานัดหมายการจัดกิจกรรมกันง่ายๆ ไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไร สะดวกมากเพราะมีสถานที่ คอมพิวเตอร์ และระบบอินเตอร์เน็ตพร้อมใช้งานอยู่แล้ว ผู้เรียนมีทั้งที่เป็นอาจารย์และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการใช้ Weblog เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้ที่มาเรียนครั้งนี้บางคนเป็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์คอมพิวเตอร์ที่เก่งเรื่องโปรแกรมต่างๆ บางคนเคยรู้จัก KM ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการมาแล้ว

ดิฉันพูดเสมอว่าการใช้ Weblog ไม่ยาก แต่สิ่งที่ยากกว่ามากๆ ๆ....คือทำอย่างไรให้มีการบันทึกเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง...ดิฉันเตือนผู้เรียนว่าการเขียนบันทึกให้น่าอ่าน เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและความตั้งใจสูง อย่าผลัดวันประกันพรุ่งบ่อย ไม่อย่างนั้นบล็อกของเราจะกลายเป็นบล็อกร้าง แฟนๆ จะห่างหาย

 

ผู้เรียนตั้งใจกันจริงๆ

เมื่อผู้เรียนได้ลองบันทึกแล้วมีคนภายนอกเข้ามาให้ความเห็นเป็นการต้อนรับน้องใหม่ เจ้าของบันทึกก็จะตื่นเต้น บางคนบอกว่าต่อไปต้องพกกล้องถ่ายรูป เพื่อจะได้นำภาพของจริงมาโชว์ได้…

ดิฉันอยากเห็นกิจกรรมแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ และเสนอว่าควรมีการจัดให้ Bloggers ใน มวล. ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันบ้าง

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 353425เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท