Nyonya
นางสาว กัลยา แก้วจันทร์

บันทึกที่ 4 ครูเพื่อศิษย์


ครูมืออาชีพ

ครูบาอาจารย์ที่ท่านประทานความรู้มาให้

อบรมจิตใจให้รู้ผิดชอบชั่วดี

ก่อนจะนอนสวดมนต์อ้อนวอนทุกที

ขอกุศลบุญบารมีส่งเสริมครูนี้ให้ร่มเย็น

ครูมีบุญคุณจึงขอเทิดทูนเอาไว้เหนือเกล้า

ท่านสั่งสอนเราอบรมให้เราไม่เว้น

ท่านอุทิศไม่คิดถึงความยากเย็น

สอนให้รู้จักเจนเฝ้าแนะเฝ้าเว้นมิได้อำพราง

พระคุณที่สามงดงามแจ่มใส

แต่ว่าใครหนอใครเปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง
พลาดจากความจริง ยิ่งเห็นว่าผิดทาง

มีใครไหนบ้างแนะนำแนวทางอย่างครู

บุญเคยทำตั้งแต่ปางใด เรายกให้ท่าน

ตั้งใจกราบกราน ระลึกคุณท่านกตัญญู

โรคและภัยอย่ามาแผ่วพานคุณครู

ขอกุศลผลบุญค้ำชู ส่งเสริมครูนี้ให้ร่มเย็น


         เพลงนี้จะได้ยินทุกวันศุกร์ชื่อ เพลง "พระคุณที่สาม" วันนี้จะมีกิจกรรมสวดมนต์ยาวของนักเรียน และจะให้ทำกิจกรรมแผ่เมตตาและทำจิตใจให้สงบพร้อมกับการเปิดเพลงนี้ประกอบเพื่อรำลึกถึงพระคุณของครู ครูเพื่อศิษย์ ครูคือผู้ให้ ผู้เสียสละ ไม่หวังผลตอบแทน ครูเป็นผู้ให้การศึกษา ทั้งทางกายและทางใจ เป็นที่พึ่งของผู้เรียนได้ สละได้ทุกเวลา อาชีพครูเป็นอาชีพที่น่ายกย่อง อาชีพครูถึงแม้ว่าจะได้เงินเดือนน้อยแต่การได้รับประโยชน์จากวัตถุนั้นยังไม่มีค่าเท่ากับการได้เป็นครูที่ศิษย์เคารพ และนำหลักคำสอนไปใช้ในชีวิตและอยู่ร่วมสังคมได้เป็นอย่างดี
         เพลงนี้มีความหมายและมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับศิษย์ ฟังเพลงนี้ทำให้นึกถึง คุณครูท่านหนึ่งที่ฉันเคารพและรัก คือ คุณครูธัญพร เตชะรัง เป็นครูโรงเรียนสันป่าตอง เป็นครูตั้งแต่ฉันยังอยู่ ป. 5 จนมาวันนี้ฉันได้มาทำหน้าที่เป็นครูที่โรงเรียนเดิมของฉันแห่งนี้ และที่นี่นี่เองที่ฉันได้กลับมาทดแทนบุญคุณของครูบาอาจารย์ คุณครูธัญพร เป็นคุณครูที่สวย จิตใจดี ดุบ้างเป็นบางครั้ง ชาวสันป่าตองจะรู้จักครูดี เพราะครูเป็นนักสังคม ได้รับเชิญเป็นพิธีกรทุกงาน เพราะพูดจาไพเราะ อ่อนหวาน กิริยามารยาทเรียบร้อย เวลาที่คุณครูสอนเด็ก ๆ เด็กทุกคนจะสนุกสนานกับกิจกรรมที่ทำ นักเรียนที่เกเรจะกลัวคุณครูมาก ฉันยังคงสงสัย และคุณครูจะคอยช่วยเหลือทุกคน เวลาเรียนคุณครูจะสอนจนนักเรียนเข้าใจแม้ว่าจะเหลือเพียงคนเดียวก็ตาม ทำให้ฉันทึ่งในการสอน และไดขอคำแนะนำจากคุณครู คูรครูเป็รครูที่มีศีลธรรม จริยธรรม มีจิตอาสา ตอนที่ฉันมีปัญหา คุณครูจะคอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือตลอด สอนให้ฉันเป็นคนดี และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ๆ คุณครูพาฉันไปรับฟังธรรมะ ฉันรู้สึกถึงความอบอุ่นที่คุณครูมีให้ศิษย์คนนี้ ถึงแม้ว่าตอนที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนนี้ตอนอยู่ ป. 5 จะไม่ได้เรียนกับคุณครู แต่ตอนนี้ ครูเป็นครูต้นแบบที่ฉันจะเอาเป็นแบบอย่างในการเป็นครูที่ดี มีจิตอาสา รักในบ้านเกิด คุณครูสอนเสมอว่า เราก็คือเรา  รักในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่ดี เชื่อมั่นในตัวเอง

 ขอให้ว่าที่ครูทุกคนจงเป็นครูเพื่อศิษย์เหมือนครูที่เราเอามาเป็นแบบอย่าง
 ครูคือ ผู้ให้ คำว่าครูเพื่อศิษย์ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่
แต่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ ครูเป็น" ผู้ให้ "ทั้งกาย และ ใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

 ครูไม่ได้เป็นเรือจ้างเหมือนในอดีต แต่ปัจจุบันครูต้องเป็นเรือรบ
( คำนี้เอามาจากอาจารย์ท่านหนึ่งที่สอนจิตวิทยาความเป็นครู )

 ขอให้ว่าที่ครูทุกคนจงเป็นครูเพื่อศิษย์ ครูผู้ให้ และเป็นครูมืออาชีพให้ได้
 
หมายเลขบันทึก: 353337เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2010 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครู ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน

แต่เราผู้เป็นศิษย์จะตอบแทนด้วย

การตระหนักถึงพระคุณของท่าน

ด้วยการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมนะคะ

ขอบคุณเจ้า

คุณ ด้ามชอล์ก

ใช้แล้วครูเป็นผู้ให้

เริ่มเขียนเก่งขึ้นละครับคุณครู รูปคลาสสิคมากๆครับ

คิดถึงสมัยเรียนเขียนโปสเตอร์หนัง ครับ อารมณ์แบบนี้เลยครับ.

ครูคือ ผู้ให้ อบรมจิตใจให้รู้ผิดชอบชั่วดี

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณเจ้า

อ้าย ศิลป์ สติ

สู้สู้

ขอบคุณเจ้า

คุณ น้ำแข็งใส

สู้สู้เจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท