KM พัฒนาชุมชนปทุมธานี


ไปเป็นวิทยากรบรรยายเเลกเปลี่ยนความรู้กับพี่น้องชาว พช.ปทุมธานี

      วันนี้(22 เมษายน 2553)ผมได้ร่วมเป็นวิทยากรจัดการเรียนรู้กับเจ้าหน้าที่ นักวิชาการพัฒนาชุมชนของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปทุมธานี ณ ห้องประชุมอำเภอเมืองปทุมธานี ในหัวข้อ "ระบบการจัดการความรู้"ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 46 ชีวิต ทั้งนักวิชาการ พัฒนากร เเละเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผมไปถึงสถานที่จัดงานเกือบบ่ายโมง อันเป็นเวลาจวนเจียนมาก เนื่องเพราะไปขับรถหลงทางเสียกว่าชั่วโมง เเต่ก็ไปทันเวลาเเบบฉิวเฉียด

        

          

 กระบวนการวันนี้เป็นรูปแบบการบรรยายเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากมีเวลาน้อยประกอบกับสถานที่ไม่เอื้อให้จัดกิจกรรมนันทนาการ เเต่ผมได้สอดแทรกการฉายตัวอย่างหนังให้ชมเรื่อง 2 เรื่อง ซึ่งพอจะลดความเป็นวิชาการลงได้บ้าง

       

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องนี้จริงๆเเล้วหากหวังผลได้เลย ต้องมีการปฏิบัติจริงจึงจะเกิดการเรียนรู้ แต่ครั้งนี้เวลาค่อนข้างจำกัดจึงทำได้เพียงบรรยายเเละใช้สื่อภาพยนต์เข้าช่วยเล็กน้อย เเต่หากจะมีกิจกรรมเเล้วหวังผลให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้ ผมเห็นว่าควรขยับเวลาออกไปเเละให้กลุ่มเป้าหมายฝึกทำไปเรียนรู้ไปจะเกิดผลมากที่เดียวขอรับ

       

         

ผู้เข้าอบรมต้องกลับไปฝึกสกัดความรู้ที่เป็นภูมิปัญญาของทุกคนออกมาเพื่อจัดหมวดหมู่/กลั่นกรอง จัดเก็บในคลังความรู้ของจังหวัด เพื่อส่งเสริมให้คนอื่นๆได้มาศึกษาเรียนรู้และนำกลับไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานให้ดีขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #km#กู้เกียรติ
หมายเลขบันทึก: 353330เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2010 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มาให้กำลังใจวิทยากร คนเก่งค่ะ อาจารย์พี่ อิอิ

สวัสดีครับ อาจารย์ กู้เกียรติ

สุดยอดของวิทยากร คือ จุดประกายความคิด ให้ผู้เข้าร่วม คิดออก บอกได้ ใช้เป็น

แล้วสกัดออกมาเป็นภูมิปัญญา ให้ได้ศึกษาแลกเปลี่ยน เรียนรู้กัน สุดยอดครับท่าน

ไม่ได้ไปด้วยเเต่เป็นกำลังใจครับ

 พี่ใหญ่ขอบคุณขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท