สงกรานต์


วันสงกรานต์ปีนี้เป็นปีที่เงียบเหงามาก เพราะฉันไม่ได้ไปเล่นน้ำที่ไหนเลยแม้แต่วันเดียวไปก็แต่"วัด" ในวันสงกรานต์ที่ 13 เมษายน วันที่ใครๆเขาเล่น้ำกันชุ่มฉ่ำแต่ฉันเลือกจะไปแล้วก็เลือกไปวัดในจังหวัดที่มีอากาศร้อนที่สุดในประเทศไทยซะด้วย จังหวัดลำปางเป็นจังหวัดหนึ่งที่ติดอันดับที่มีอากาศร้อนที่สุดในวันสงกรานต์ที่ผ่านสูงถึง 42 องศาอากาศร้อนสุดๆ

วัดที่ฉันเลือกทั้งไปเที่ยวและไปทำบุญคือ"วัดพราะธาตุลำปางหลวง" เหตุผลที่เลือกไปวัดนี้เพราะไ้ด้ฟังอาจารย์สมบูรณ์ ยาวินัง เล่าเกี่ยวกับเรื่อง เจ้าศรีอโนชา ให้ฟังเกิดสนใจ เจ้าศรีอโนชาเป็นน้องสาวของพระยากาวิละเจ้าครองนครเชียงใหม่คนที่1และเป็นพระอัครชายาในสมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท(น้องชายของรัชกาลที่1) ประวัติของพระนางน่าสนใจจึงเป็นแรงจูงใจให้ฉันเดินทางไปวัดพระธาตุลำปางหลวงในวันนั้น ถ้าใครสนใจสามารถหาประวัติความเป็นมาของเจ้าศรีอโนชาได้โดยหาจาก www.google.com 

พอเดินทางไปถึงวัดถึงอากาศร้อนแต่ก็ทำให้หายร้อนไปเลยเพราะวัดสวยมากสวยเพราะความเก่านี้ทำให้เกิดความรู้สึกว่าวัดนี้ไม่เหมือนกับวัดที่อื่นๆที่เคยไปมาก่อนมีทั้งของเก่าและประวัติที่น่าสนใจให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรื่องราวต่างๆ (ของเก่าเยอะจริงๆและแต่ละชิ้นก็มีประวัติ) เช่นรอยกระสุนที่ติดรั่วรอบพระธาตุก็มีประวัติน่าสนใจ และเงาพระธาตุกลับหัวที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น1 ใน UNSEEN IN THAILAND เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ต้องไปดูและพิสูจน์ให้เห็นกับตาจริงๆ

พอไหว้พระใและสรงน้ำพระธาตุเรียบร้อยสิ่งที่รอคอยคือไปกราบกู่เจ้าศรีอโนชากู่ของพระนางจะอยู่นอกวัดริมรั้วเป็นกู่เล็กๆเรียงกัน พอทำบุญจากวัดเสร็จก็ไปเที่ยวในเมืองลำปางต่อเงียบจริงสงกรานต์ลำปางแต่ก็มีความสุขที่ได้ไปทำบุญและไปเที่ยวในทริปนี้ถ้าหากใครไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหนในวันหยุดฉันขอแนะนำวัดพระธาตุลำปางหลวงได้ทั้งบุญและความรู้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 353335เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2010 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท